Người ta cho rằng việc vướng vào scandal với Ye West và bị đánh bại trong vụ kiện bản quyền với nhà thiết kế Thom Browne cũng đủ khiến adidas phải “đau khổ”. Không ngờ, “chiến binh bại trận” này vẫn xuất hiện trong top 5 thương hiệu may mặc giá trị nhất thế giới năm 2023 với đôi giày Samba đình đám len lỏi vào mọi hang động, ngõ hẻm.
“Tam tài” của adidas
“Thương hiệu ba sọc” là một trong những khẩu hiệu nổi tiếng nhất của adidas. Nếu thần chiến tranh Nike là dấu swoosh cổ điển thì hình ảnh nhận diện của “xe tăng Đức” Adidas là 3 vạch đen trắng đặt cạnh nhau. Những suy nghĩ đó là quy luật bất biến trong ngành thời trang nói riêng và văn hóa đại chúng nói chung. Đến đầu năm 2023, giới truyền thông thế giới hoang mang, bất ngờ và sốc khi hay tin gã khổng lồ châu Âu đã thua kiện bản quyền sọc với nhà thiết kế người Mỹ Thom Browne. Nộp đơn kiện Thom Browne vào tháng 6/2021, số tiền Adidas dự kiến nhận được từ vụ kiện này là 7,8 triệu USD (bao gồm tiền bản quyền và lợi nhuận mà Thom Browne kiếm được từ việc kinh doanh họa tiết sọc). ).
Người ta cho rằng đây là chiêu trò marketing của Adidas nhưng không phải sự thật khi một gã khổng lồ có giá trị thương hiệu tỷ USD lại phải theo đuổi vụ kiện bản quyền kéo dài 2 năm chỉ để nhận lại số tiền không nhất thiết bằng phần mình được chia. giá trị thương hiệu bán lẻ. Không những vậy, kết quả dành cho Adidas còn bị nhà thiết kế người Mỹ đánh bại.
Đệ đơn kiện Thom Browne từ tháng 6/2021, số tiền adidas dự kiến thu được từ vụ kiện này là 7.860.000 USD (bao gồm tiền bản quyền và lợi nhuận mà Thom Browne kiếm được từ việc kinh doanh họa tiết sọc).
Trước mùa thu này vài tháng, Adidas cũng gặp rắc rối khi vướng vào scandal với Ye West. Bắt đầu từ năm 2015, đế chế adidas YEEZY Boost cùng xây dựng với Ye West đã thay đổi toàn bộ dòng giày thể thao trong những năm gần đây: tạo nên xu hướng giày thể thao dệt kim, áp dụng công nghệ vào đế thiết kế độc đáo. Độc đáo, sử dụng chất liệu nhẹ như xốp, hình khối bắt mắt lấy cảm hứng từ những câu chuyện kinh điển trong… Kinh thánh.
Bắt đầu từ năm 2015, đế chế adidas YEEZY Boost được xây dựng cùng với Ye West đã thay đổi toàn bộ dòng giày thể thao trong nhiều năm qua.
Không ai biết rằng Ye West có nhiều tài năng và nhiều khuyết tật. Tuy nhiên, vào đầu tháng 10 năm 2022, làn sóng phẫn nộ lên đến đỉnh điểm khi anh ngạo nghễ bước ra đường với chiếc áo ” White Lives Matter ” nhại lại phong trào #Blacklivesmatter . Không chỉ vậy, Ye còn công khai hàng loạt tuyên bố bài Do Thái trên nền tảng mạng xã hội và các cuộc phỏng vấn vào thời điểm đó. Sớm hay muộn, Adidas cũng sẽ phải “nói lời chia tay” nếu không muốn bị nhấn chìm trong tin tức sát hại Ye West của giới truyền thông.
Cuối cùng, “Tây” một thời với tài sản ròng lên tới 6,6 tỷ USD giờ chỉ còn là một rapper điên cuồng với 500 triệu USD trong ngân hàng. Còn với adidas, “ba tai” chưa thể kết thúc ngay được. Trong suốt một năm qua kể từ khi chia tay Ye West, giới truyền thông liên tục đặt câu hỏi với Adidas về cách xử lý dòng sản phẩm YEEZY vẫn đang đóng góp phần trăm doanh thu lớn cho thương hiệu.
Hơn một năm qua kể từ khi chia tay Ye West, giới truyền thông liên tục đặt dấu hỏi với Adidas về cách xử lý dòng sản phẩm YEEZY vẫn đang đóng góp phần trăm doanh thu lớn cho thương hiệu.
Nếu đào lại chuyện cũ thì đó là chuyện mới: Tháng 9 năm 2023, Giám đốc điều hành adidas – ông Bjorn Gulden đã nói trong một podcast: “Có lẽ Ye không có ý định bài Do Thái trong những phát biểu của mình vào năm 2022, anh ấy không phải là người xấu . ” Vì vậy, cơn bão lại nổi lên khiến Adidas liên tục bị nhắc tên trong các cuộc thảo luận về cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ với số phận đen đủi cùng Ye West.
Sự trở lại của gã khổng lồ
Cuối tháng 9, Brand Finance Apparel công bố bảng xếp hạng 50 thương hiệu may mặc giá trị nhất thế giới năm 2023. Điều bất ngờ là Adidas vẫn nằm trong top 5 với giá trị 15,7 tỷ USD (tăng 2% so với cùng kỳ). năm ngoái). Điều này được giới xã hội đen “tin đồn” dựa trên 2 lý do chính: Thứ nhất, thế lực của adidas vẫn rất hùng mạnh nên dù truyền thông có dậy sóng thế nào thì sản phẩm vẫn bán chạy và giá trị thương hiệu vẫn tăng nhanh. Và thứ hai, bên cạnh chiếc máy in tiền YEEZY, adidas vẫn còn những sản phẩm chiến lược khác có thể hóa giải mọi nỗi đau mà Ye West có thể gây ra cho thương hiệu.
Năm 2023 kêu gọi sự bùng nổ của adidas Samba
Adidas thực chất không phải là một thương hiệu mới ra mắt trong thập kỷ qua. Được thành lập vào năm 1949, sau hơn nửa thế kỷ chinh phục thị trường, adidas sở hữu một kho tàng thiết kế khổng lồ, nhưng chỉ cần lôi ra một vài mẫu cổ điển cũng đủ để lên kế hoạch tung ra sản phẩm mới cho cả một ngành công nghiệp. năm.
Điều này có thể dễ dàng nhận thấy trong chiến dịch khôi phục lại cơn sốt giày Samba của adidas. Giống như các dòng Gazelle, Stan Smith và Superstar nổi tiếng, Samba không phải là thiết kế mới được hãng tung ra thị trường. Đây là dòng sneaker ra đời vào những năm 1950 của thế kỷ trước. Nhờ chiến lược “bình mới rượu cũ”, cải tiến chất liệu và phối màu, bắt tay với các “thế lực” thần tượng như BlackPink, Jung Hoyeon, Edison Chen…, adidas đã thành công trong việc khơi dậy xu hướng Samba. năm nay 2023.
Sự kết hợp màu kem Samba x Wales Bonner với sọc xanh này chắc chắn là phiên bản Samba được săn lùng nhiều nhất mùa hè 2023. Tuy không có quá nhiều cải tiến so với phiên bản Samba gốc nhưng chính đến từ chi tiết chữ. Các đường khâu zig zag dày dặn, ép kim loại mang đến cho phiên bản này vẻ cổ điển thu hút các biểu tượng thời trang.
Khi nhắc đến phiên bản Samba kết hợp với Wales Bonner thì hai phiên bản Silver IG8181 và Ecrtin Brown ID0217 cũng luôn nằm trong top tìm kiếm của những người đam mê âm nhạc. Điểm nổi bật của cả 2 sự kết hợp này chính là lưỡi giày có kích thước lớn hơn so với các phiên bản Samba thông thường khác. Từ đó, điểm nhấn của các phiên bản Samba x Wales Bonner này cũng trở nên đáng nhớ hơn rất nhiều.
Giày Samba Vegan – Phối màu Cloud White/Core Black là thiết kế Samba mang trong mình nỗ lực “sống xanh” của adidas và đã gây sốt trong suốt mùa hè vừa qua. Tất cả vật liệu được sử dụng để làm giày sneaker này đều là vật liệu nhân tạo/tổng hợp/”thuần chay”. Bên cạnh đó, phối màu trắng mây/đen lõi cũng nằm trong số những lựa chọn phối màu dễ mặc, đẹp mắt được mọi người hưởng ứng nhiệt tình.
Samba OG Trắng/đen – Cách phối đơn giản nhất nhưng cũng cổ điển nhất dành cho người mới chơi Samba. Đây cũng là cách phối màu được ưa chuộng nhất mà chúng ta vẫn thấy rất nhiều trong các clip mix đồ với Samba trên Tiktok hay lên chân… Jennie Kim
Giày Samba OG phối màu Crystal White/ Clay Strata/ Gum là một trong những sự kết hợp độc đáo nhất của dòng Samba OG. Nếu tính cả màu xanh bạc hà mát lạnh bên trong giày thì đôi Samba này có tới 4 màu trên phiên bản Samba OG Shoes Collegiate với sự kết hợp màu Green/Cloud White với chất liệu da lộn khi kết hợp với màu xanh lá cây. là combo hấp dẫn khó tả dành cho các sneakerhead. Theo thống kê trên website chính thức của adidas, đây là phối màu được xem nhiều thứ hai sau phối màu Đen/Trắng cổ điển. Đừng quên, khi nói về cách tạo mẫu marketing/thương hiệu trong ngành thời trang, adidas và Nike là hai trong số những tác giả sắc sảo nhất. Tóm tắt ngắn gọn các công thức thành công như: collab-collab-collab (kết hợp với các nhãn hàng khác); Đại sứ thương hiệu (tận dụng sức ảnh hưởng của thế hệ thần tượng hoặc người nổi tiếng mới có thành tích/đóng góp nổi bật)… adidas sẽ áp dụng một cách xuất sắc vào năm 2023.
Trước và sau khi thua kiện Thom Browne, sự hợp tác của Adidas với Gucci, Moncler và Prada đủ sức tạo nên làn sóng trong làng thời trang xa xỉ. Dù chất lượng sáng tạo của những màn collab này không được đánh giá cao nhưng chỉ cần hét tên những cái tên trên ngồi chung một tấm thảm cũng đủ để Adidas lấy lại tiếng xấu của mình.
Chiến dịch Fall-Winter Originals mới nhất của Adidas là một cuộc đảo chính PR cho các sản phẩm chính hãng với giá thực, đưa ra thị trường dàn sao biểu tượng trong văn hóa đại chúng.
Không chỉ vậy, chiến dịch Thu Đông Originals mới nhất của adidas còn là một cú PR cho các thương hiệu chân chính khi đưa ra thị trường những ngôi sao biểu tượng trong văn hóa đại chúng: từ Jennie (BLACKPINK), Jenna Ortega, Jung Hoyeon cho đến những huyền thoại sống như Zidanne, David Beckham.. .
Ngoài ra, những tin đồn thất thiệt về số phận của những đôi YEEZY chưa ra mắt cũng góp phần tạo nên cơn sốt ngầm trên thị trường sneaker thứ cấp. Dù yêu hay ghét Ye West, dù có tức giận đến đâu trước những phát ngôn thiếu suy nghĩ của anh, các sneakerhead vẫn không thể thoát khỏi sức hút của đôi giày YEEZY kỳ dị. Hiểu được tâm lý này, Adidas không ngại mơ hồ về việc có tung ra số lượng “in stock” YEEZY khiến dân tình đứng ngồi không yên. Mới tháng 5 năm 2023, adidas thông báo sẽ phát hành toàn bộ YEEZY thông qua trang web adidas.com/YEEZY và thông qua ứng dụng CONFIRMED. Nhưng mới đây nhất, có tin “nội bộ” cho rằng Adidas đã tạm hoãn kế hoạch này vô thời hạn dựa trên tình hình chính trị căng thẳng trên thế giới hiện nay.
Nhìn chung, năm 2023 là một năm đầy biến động không chỉ về mặt kinh tế nói chung mà còn đối với số phận của thương hiệu Adidas nói riêng. Nhưng có lẽ cuộc đời là vậy, nếu mọi chuyện quá suôn sẻ và dễ dàng thì Adidas đã không trở thành huyền thoại của văn hóa sneaker.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/adidas-tu-bai-binh-truyen-thong-cho-toi-cu-loi-nguoc-dong-ngoan-muc-nam-2023 -20231030175831619.chn” name=””]