Nhiều người vẫn chưa hiểu chính xác lý do vì sao các bạn trẻ dám bỏ ra hàng chục triệu đồng để được vào sân Mỹ Đình nhìn thần tượng từ xa. Đâu đó vẫn có những ý kiến cho rằng, “đu đưa thần tượng” là hành động vô bổ, lãng phí.
2 buổi diễn tại thành phố Hà Nội – điểm dừng chân cuối cùng của BLACKPINK tại châu Á – đã kết thúc tốt đẹp. Trước khi hai đêm diễn diễn ra, nhiều ý kiến cho rằng đêm diễn có giá vé cao so với đối tượng khán giả chủ yếu là những người trẻ chưa độc lập về tài chính. Những câu chuyện dở khóc dở cười được chia sẻ trên mạng về những đứa trẻ ăn xin và dùng đủ mọi chiêu trò để được gia đình cho đi.
Vừa “thở chung bầu không khí” với BLACKPINK tại Hà Nội những ngày qua, những ai không quan tâm đến nhóm nhạc xứ Hàn chắc chắn cũng cảm nhận được sức hút và mức độ quan tâm đổ dồn vào 4 cô gái. “Ngay cả bà bán nước vỉa hè giờ cũng hô vang tên thành viên”, một fan đứng đợi thần tượng trước cổng khách sạn ngày BLACKPINK đến Hà Nội nói với chúng tôi.
Nhiều người vẫn chưa hiểu chính xác lý do vì sao các bạn trẻ dám bỏ ra hàng chục triệu đồng để được vào sân Mỹ Đình nhìn thần tượng từ xa. Đâu đó vẫn có những ý kiến cho rằng, “đu đưa thần tượng” là hành động vô bổ, lãng phí. Tuy nhiên, hầu hết đều phải thừa nhận rằng những nghệ sĩ như BLACKPINK đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần của nhiều người.
Đừng biến thần tượng thành rào cản giữa các thế hệ
Chúng ta bắt đầu bằng câu chuyện của những thập niên trước của thế kỷ trước.
Đó là những năm 50, 60 của thế kỷ 20, hàng triệu cô gái Mỹ “phát cuồng” vì Elvis Presley, mỗi lần anh đi đều mang theo một lượng lớn người hâm mộ, các buổi biểu diễn luôn cháy vé nhanh chóng với những khán giả sẵn sàng hò hét ăn thua. tiếng nói của họ cho thần tượng. Rồi khi Elvis phải cắt tóc nhập ngũ, hàng triệu thiếu nữ lại tiếp tục thương tiếc vì thần tượng của mình từ bỏ mái tóc lãng tử.
Đó là những năm 60, 70, khi The Beatles trở thành hiện tượng toàn cầu, các thành viên còn được biết đến với biệt danh “bộ tứ”… Đám đông cuồng nhiệt luôn có mặt ở bất cứ nơi nào The Beatles có mặt, tạo nên tình trạng tắc đường dai dẳng khiến các thành viên để đi du lịch trong xe bọc thép. Thậm chí, có hẳn một cụm từ riêng để gọi “hội chứng” hâm mộ cuồng nhiệt The Beatles mà không nghệ sĩ nào có được – Beatlemania.
Những năm 80, 90, khán giả thế giới “phát cuồng” vì Michael Jackson. “Ông hoàng nhạc pop” được trải thảm làm nguyên thủ quốc gia, dựng tượng như “thánh nhọ”. Còn nhớ tại đêm nhạc Dangerous Tour ở Romania năm 1992, Michael Jackson đã có phần mở màn “bắn” từ dưới đường hầm lên sân khấu và đứng bất động trong 5 phút nhưng đã khiến gần 80.000 khán giả la hét, gào khóc và ngất xỉu. .
Hay gần đây nhất, cả thế giới đang “phát sốt” vì The Eras Tour của Taylor Swift, mỗi nơi cô đặt chân đến đều tạo nên “cơn sốt”, thị trưởng các thành phố thay phiên nhau trao cho cô danh hiệu “thị trưởng danh dự”. , thậm chí đổi tên cả thành phố trong những ngày tham quan. Buổi biểu diễn ở Seattle cũng ghi nhận một trận động đất khoảng 2-3 độ richter vì khán giả quá nhiệt tình. Và ngay khi Taylor Swift định mang tour diễn đến một địa điểm rất gần Việt Nam là Singapore, đã có tới 22 triệu người xếp hàng mua vé!
Thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21 chứng kiến thêm những đại diện xuất sắc của châu Á, có thể kể đến hai cái tên tiêu biểu: BTS và BLACKPINK. Tất nhiên, xét về xuất phát điểm, sự phát triển của nghệ sĩ Hàn Quốc khác với nghệ sĩ Âu Mỹ, nhưng cảm xúc hạnh phúc mà họ mang đến cho khán giả trong các đêm nhạc là như nhau.
Các thành viên BLACKPINK tại Hà Nội.
Những khán giả ngày xưa đã “phát cuồng” vì thần tượng của mình như thế nào, những người đã chi tiền thậm chí đi du lịch đến một đất nước cách họ nửa vòng trái đất? Tất nhiên, theo năm tháng, ai rồi cũng thay đổi, những nam thanh nữ tú ngày xưa “quẩy” đến những buổi hòa nhạc của Elvis Presley hay The Beatles giờ đã là những bậc cao niên; Những chàng trai trẻ cuồng nhiệt trong buổi hòa nhạc của Michael Jackson giờ đây cũng đã là cha mẹ và rất có thể con cái của họ đang theo bước họ trong các buổi hòa nhạc của Taylor Swift! Văn hóa thần tượng cũng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, thích ứng với từng thế hệ nghệ sĩ với tư cách là khán giả. Chắc chắn, những trải nghiệm hòa nhạc đó luôn là hành trang quý giá cho mỗi người. Là nơi cảm xúc thăng hoa, nơi kết nối chặt chẽ những trái tim với những con người cùng chung yêu thương,
Xưa nay nghĩ lại, nghĩ đến vé, nghĩ đến “biển người” săn đón bốn cô nàng BLACKPINK ở những nơi họ đi qua, mới thấy văn hóa thần tượng vẫn còn sức sống. có sức ảnh hưởng mãnh liệt và to lớn đối với xã hội, không chỉ trong cộng đồng trẻ.
Trong cuộc sống, mỗi người đều có sở thích, đam mê riêng và có quyền lựa chọn thần tượng cho mình. Các nhà khoa học và tâm lý học đã coi đây là một trong những nhu cầu cơ bản trong quá trình phát triển nhân cách của thanh niên. Văn hóa thần tượng là một hiện tượng xã hội đã xuất hiện từ lâu và không chỉ trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí.
Và nói đến độ “cuồng” thì fan KPOP chưa hẳn đã đủ cực so với một số nhóm nhạc rock và rap fan trên thế giới. Chỉ riêng về The Beatles, khi đi lưu diễn vòng quanh nước Mỹ, 4 thành viên của ban nhạc phải di chuyển bằng xe bọc thép để đảm bảo an toàn. Hay ngay chính John Lennon, thành viên The Beatles, cũng là nạn nhân của một fan cuồng vì muốn “nhớ tên John Lennon luôn nhắc đến tên ông”.
Khán giả đội mưa xem đêm nhạc của BLACKPINK tại Hà Nội.
Ai cũng từng trải qua một thời tuổi trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết. Cũng không hiếm những người bỏ ăn bỏ ngủ để được nhìn thấy những nhân vật nổi tiếng và tài năng mà họ hâm mộ. Trước fan BLACKPINK, nhiều thế hệ người Việt cũng từng có những thần tượng mà mình vô cùng hâm mộ.
Chị Phương – Admin hội fan Bức Tường – cho biết chị rất hiểu cảm xúc của fan KPOP những ngày gần đây. Cô chia sẻ có những nhóm bạn quên ăn quên ngủ với thần tượng của mình. Thậm chí, có người đi bộ hơn chục cây số từ Nhổn đến Giảng Võ để xem ca nhạc. “Lúc đó, mọi người nói chúng tôi điên, thần kinh. Chúng tôi xếp hàng dưới mưa và cháy cùng nhau, hét vào mặt nhau hay thậm chí là khóc vì thần tượng của chúng tôi đã chia tay.
“Rồi 20 năm sau, con cái chúng ta đi xem BLACKPINK, thế hệ chúng ta sẽ nói gì: ‘Mũi con nít mà còn chưa sạch, dựng lên? Quay lại với thần tượng của cha chúng ta? Ôi một lũ fan đội mưa đi xem hát mà chả hiểu hát cái gì?’. Có gì sai với chúng tôi? Chúng ta đang tự mắng mình là quá khứ… Rồi chúng ta chê thế hệ cha ông là bảo thủ, cổ hủ nhưng dường như chính thế hệ chúng ta lại không mở lòng với thế hệ tương lai. Đã đến lúc nhìn nhận và thay đổi 7x, 8x, 9x”.
Chị Linh – có con 12 tuổi mê BLACKPINK ở Hà Nội – chia sẻ: “Đối với tôi, âm nhạc là một bộ môn giải trí, khiến con người ta cảm thấy thích thú, vui vẻ nên tôi không bao giờ phản đối. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà việc mua vé đi xem, miễn là tạo niềm vui cho họ, hồi nhỏ mình cũng thích mấy nhóm như Backstreet Boys, Westlife nhưng hồi đó bố mẹ không đủ tiền cho đi đu dây thần tượng nên bây giờ rằng tôi có con, tôi muốn tạo kỷ niệm cho chúng, nếu chúng thích một nhóm nào đó, điều đó khiến chúng có động lực để làm tốt hơn, đó là điều tốt”.
Các thành viên BLACKPINK đội nón lá Việt Nam trên sân khấu. (Ảnh: Thế Hiển)
Xem văn hóa thần tượng là một cơ hội thay vì một mối đe dọa
Nếu người lớn có cái nhìn bao dung hơn và ủng hộ những fan chính đáng của các bé thì “thần tượng đu dây” cũng là cơ hội để cả gia đình xích lại gần nhau hơn. Việc cha mẹ và con cái cùng yêu thích một nhóm nhạc, một ca sĩ chẳng khác gì việc cả gia đình cùng ủng hộ một đội bóng hay một người nổi tiếng.
MC Diệp Chi viết trên trang cá nhân sau khi cùng con gái đi xem đêm nhạc: “Hai chấm hồng nhỏ giữa hơn 30.000 chấm hồng lấp lánh đêm nay. Con nghiễm nhiên trở thành bạn gái của con. Mẹ dẫn đầu và ngồi đó. Con kể bài này nhé . rằng bạn bật đèn màu này, nhớ bật nó lên. 20 bài hát tôi biết và thuộc một nửa điệp khúc. Cả 4 cô gái tôi theo dõi trên Insta để tôi còn có thể kinh doanh với cô gái của mình.”
YouTuber Kiên Hoàng chia sẻ trên trang cá nhân: “Năm 18 tuổi, tôi vay tiền để bay sang Thái xem Mirotic của DBSK. 14 năm trước mọi thứ không dễ dàng như bây giờ. Cho đến bây giờ, khi tôi có cơ hội , thần tượng KPOP Gen2 yêu thích của mình như DBSK, Bigbang thì dù có muốn cũng không bao giờ được xem concert nữa Nên BLACKPINK và mai mốt ai vội xem không thì đi nhé. Sau này con mình thích đu thần tượng, bố mẹ tôi sẽ cho anh ta đi ngay lập tức. Thậm chí đi với nó.”
Nhiều người lo lắng việc quá “cuồng” thần tượng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của giới trẻ. Nghĩ về điều này, Phương – trưởng fanclub Bức Tường – cho rằng đây là giai đoạn hầu như ai cũng phải trải qua ít nhất một lần: “Tôi biết nhiều người hồi trẻ rất thần tượng. Khi lớn lên, họ vẫn đam mê và sống hết mình. Nhiều người trong số họ giờ đã thành đạt, giàu có và sẵn sàng tài trợ cho nghệ sĩ hàng tỷ đồng. Quan trọng là người ta sống thế nào, thần tượng tung hoành như thế nào mà không ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của họ”.
Đêm nhạc của BLACKPINK tại Hà Nội càng cho thấy rõ hơn văn hóa “đu dây thần tượng xứ Hàn” ở nước ta. Rõ ràng, hai chương trình vừa qua đã mang đến nguồn năng lượng tích cực cho cộng đồng người hâm mộ khi được trực tiếp gặp gỡ thần tượng của mình ngoài đời thực. Đây cũng là cơ hội lớn cho làng giải trí trong nước cũng như nghệ sĩ Việt Nam. Tất cả những người làm trong ngành giải trí Việt Nam đều coi đại nhạc hội là “cú hích” cực lớn, thúc đẩy toàn thị trường và mở ra nhiều cơ hội mới.
Các quốc gia khác có 4-5 tháng, thậm chí hơn nửa năm để chào đón BLACKPINK trong khi chúng ta chỉ có khoảng 1 tháng. Và thẳng thắn mà nói, với hàng loạt bất cập liên tiếp xảy ra (mà fan BLACKPINK tại Việt Nam gọi là “tai họa”), hai đêm concert với gần 70.000 khán giả tại SVĐ Mỹ Đình đã kín chỗ. nhiều bất hạnh. Chưa bao giờ thị trường giải trí Việt Nam tiêu thụ số lượng vé lớn như vậy và trong thời gian ngắn khó chấp nhận – nhưng kết quả: chúng ta vẫn phủ kín hơn 80% SVĐ lớn nhất cả nước trong 2 ngày. liên tiếp! Thị trường Việt Nam đã sẵn sàng chào đón nghệ sĩ quốc tế – nhưng chắc chắn thời gian tới chúng ta cần chuẩn bị kỹ hơn, vững vàng hơn nhiều!
Không phải tự nhiên mà các nghệ sĩ xứ Hàn lại có sức hút mạnh mẽ như vậy. Ngày nay, âm nhạc đã trở thành một ngành công nghiệp giải trí thay vì một bộ môn nghệ thuật thông thường. Một sản phẩm khi đến tay công chúng không chỉ là tài năng của người nghệ sĩ mà còn thể hiện đẳng cấp của cả ê-kíp phía sau. Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã sản sinh ra một thế hệ nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn đến người hâm mộ toàn cầu.
BLACKPINK cũng là một trong những “món hàng” được Hàn Quốc tích cực “xuất khẩu” trong thời gian qua. Mới đây, BORN PINK World Tour đã giúp họ trở thành nhóm nhạc nữ có doanh thu từ tour diễn cao nhất mọi thời đại, vượt qua thành tích Spice World Tour (78,2 triệu USD) do Spice Girls thiết lập và dự đoán vào năm 2019. sẽ kết thúc chuyến lưu diễn với doanh thu khủng hơn 250 triệu USD. Những cái tên như BLACKPINK không chỉ là nghệ sĩ tài năng. Họ cũng là một sản phẩm được tạo ra theo một công thức, kỷ luật nghiêm ngặt để đảm bảo mọi tài năng và đạo đức trước khi trở thành “thần tượng”.
Có thể có một số ý kiến cho rằng BLACKPINK quá “công nghiệp”, nhưng không thể phủ nhận sự chăm chỉ của cả 4 cô gái trong suốt nhiều năm qua cũng như thành quả viên mãn khi họ xuất hiện trên sân khấu. BLACKPINK không nên bị đánh giá chỉ là những nghệ sĩ giải trí hay một nhóm nhạc thần tượng, họ là những “đại sứ văn hóa” tích cực lan tỏa “quyền lực mềm” của Hàn Quốc ra toàn cầu.
Hai đêm nhạc của BLACKPINK đã để lại cảm xúc vỡ òa cho hàng vạn khán giả. (Ảnh: BTC)
Sự xuất hiện của BLACKPINK không chỉ có ý nghĩa với người hâm mộ của nhóm mà còn là động lực và cơ hội cho nhiều ngành công nghiệp “không khói” tại xứ sở kim chi. Concert của nhóm tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế khi người hâm mộ BLACKPINK trên toàn cầu hướng mắt về đêm cuối cùng của tour diễn châu Á với vô số lời khen có cánh. . Điều này không chỉ giúp giới thiệu hình ảnh Việt Nam hội nhập mà còn là cơ hội để nâng cao uy tín của ngành du lịch giải trí nước nhà.Trong bối cảnh thế giới đang bùng nổ trào lưu “du lịch âm nhạc”, những chuyến lưu diễn của các nghệ sĩ lớn là cơ hội hoàn hảo để kích cầu du lịch tại một địa phương, việc các ngôi sao quốc tế đến Việt Nam là điều dễ hiểu. Rõ ràng là một cơ hội tốt để góp phần thúc đẩy du lịch nước nhà.
Sau đêm diễn, nhà báo Tạ Bích Loan viết trên trang cá nhân: “Không hẳn 67.000 bạn trẻ Việt Nam theo thần tượng một cách bốc đồng hay bị showbiz dẫn dắt… Hàn Quốc đã có nhiều nghiên cứu, nhiều thử nghiệm, cũng như thử nghiệm có văn hóa. chính sách của ngành đã tạo nên làn sóng Hallyu mà chúng tôi đã phân tích trong nhiều năm… Do đó, sự hào hứng của giới trẻ cũng là một tín hiệu đáng mừng cho thấy một ngày nào đó họ cũng sẽ làm được như vậy trong lĩnh vực văn hóa và công nghiệp giải trí”.
Mọi vấn đề đều có mặt tích cực và tiêu cực. Nếu chỉ nhìn văn hóa thần tượng một cách xấu xí, chúng ta đang bỏ lỡ cơ hội lớn để đến gần hơn với giới trẻ.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/2023-roi-ma-con-chi-trich-nguoi-tre-chi-tien-du-idol-20230801205424489.chn” name=” “]