Quyền tự do viết những câu châm biếm, thậm chí công kích người khác là một phần của văn hóa rap. Nhưng ở thị trường âm nhạc Việt Nam, rapper không thể vượt quá giới hạn.
B Ray đã phải gỡ bỏ sản phẩm cho ai cần sau khi bị tố viết lời bài hát thô tục. Một lần nữa, giới rap Việt lại dậy sóng và có nhiều tranh cãi xung quanh việc rapper bị “tuýt còi” vì vượt quá giới hạn. Trước B Ray, Big Sister, Chi là những rapper bị cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt vì viết lời rap.
Tính phóng khoáng trong ca từ (rap) là một trong những điểm nổi bật của rap so với các thể loại âm nhạc khác. Tại các thị trường âm nhạc hàng đầu, đặc biệt là châu Âu và châu Mỹ, các rapper gần như không có giới hạn khi viết lời. Trong khi đó, riêng tại thị trường Việt Nam, đại đa số khán giả vẫn không chấp nhận những ca khúc rap có ca từ quá thô tục, phản cảm hay châm biếm.
Kể từ sau sự việc của B Ray, một nhóm người yêu nhạc rap đã phản đối, gọi đó là một nét văn hóa không thể phủ nhận. Trong khi đó, đại bộ phận khán giả đại chúng lại chỉ trích B Ray gay gắt và đẩy rapper này vào con đường khó khăn.
B Ray gặp nhiều vấn đề khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp.
Ranh giới giữa nhạc rap ngầm và nhạc rap chính thống
Trong thế giới rap, khán giả thường tách biệt các “khu vực” rapper ngầm (thế giới ngầm) và chính thống (thị trường âm nhạc đại chúng). 10 năm trước, ranh giới giữa nhạc ngầm và nhạc chính thống đã được thể hiện rõ ràng trong thế giới rap. Gần đây, đặc biệt khi gameshow Rap Việt xuất hiện giúp rap nhanh chóng được yêu thích thì sự tách biệt giữa Underground và Chính thống không còn rõ ràng nữa.
B Ray là một rapper hoạt động ngầm trước khi nổi tiếng. Từ bước ngoặt làm huấn luyện viên Rap Việt mùa 3, B Ray giờ đây thực sự là ngôi sao của rap Việt. Và điều đặc biệt ở B Ray là anh tỏa sáng ở dòng nhạc chính thống nhưng vẫn giữ được nhiều tố chất đặc trưng của một rapper Underground.
B Ray nổi lên từ thịt bò (cuộc tấn công giữa các rapper). Khi chưa nổi tiếng, những sản phẩm phản cảm của B Ray đầy ác ý, cay đắng và không thiếu những lời lẽ thô tục. Hơn 5 năm trước, B Ray thoải mái “dội bom” vì tên tuổi của anh vẫn chưa được xác định rõ ràng và chưa lọt vào trào lưu phổ thông. Cho đến Ai Cần, B Ray đã tạo ra một sản phẩm như thể anh vẫn là B Ray, với tựa đề “Báo chí” của thế giới ngầm. Tuy nhiên, B Ray hiện đã là một rapper dòng chính, có sức ảnh hưởng và nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả nên rõ ràng anh đang gặp vấn đề.
Yếu tố thuần phong mỹ tục, chuẩn mực trong cách dùng từ của thị trường âm nhạc không cho phép các rapper thích chơi trò “hoang dã”. Hàng loạt sự cố trong giới rap suốt 3 năm qua chứng tỏ rapper nào cũng có thể bị gọi tên, dù nổi tiếng đến đâu. Rhymastic từng xuất hiện trên sóng VTV sau màn rap “diss” của đồng nghiệp Torai9. Rapper Big Sister bị phạt vì sáng tác rap thô tục. Chi và Low G bị tố xúc phạm Phật giáo và phải đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam để xin lỗi.
Các rapper giờ đây phải lựa chọn giữa việc sáng tác theo bản năng và văn hóa rap, hay hòa nhập theo những chuẩn mực riêng của thị trường âm nhạc Việt Nam. Hầu hết các rapper Việt đều lựa chọn phương án thứ hai để phát triển sự nghiệp.
Đen Vâu, Binz, Karik, Wowy… từ những rapper khó tính giờ tập trung hoàn toàn vào việc làm ra những sản phẩm “sạch” phù hợp với thị trường. Hàng loạt thí sinh Rap Việt như Ricky Star, Blacka, Pjpo từng là những rapper rất Underground. Nhưng trên sân khấu Rap Việt, sản phẩm của tất cả các thí sinh chỉ có lời hay, ý đẹp.
Một rapper chia sẻ với Tiền Phong về câu chuyện đánh đổi khi theo đuổi rap tại thị trường Việt Nam: “Theo tôi, rap chỉ là một hiện tượng ở thị trường Việt Nam và chưa tạo được chỗ đứng vững chắc. Game show Rap Việt có quy mô lớn nhất góp phần đưa rap phát triển nhanh như hiện nay. Ở Rap Việt mọi sản phẩm gửi đến khán giả đều sạch sẽ, có giá trị và mang thông điệp. Vì vậy, khán giả đại chúng, đặc biệt là những người mới tiếp cận với rap sẽ coi rap là Rap Việt và họ sẽ không chấp nhận sản phẩm thô ráp, gai góc”.
B Ray tiếp bước nhiều rapper từng bị trừng phạt.
B Ray có vô lý không?
Cùng với làn sóng chỉ trích B Ray, vẫn có những khán giả bênh vực HLV Rap Việt . Cụ thể, những khán giả này cho rằng bản chất của rap vẫn mang tính phóng khoáng. Nếu lời quá chặt thì sản phẩm rap không còn là rap nữa. Một ý kiến khác cho rằng, theo chia sẻ của B Ray, đây không phải là sản phẩm âm nhạc chính thức.
Hãy để bất cứ ai cũng cần sự xuất hiện đầu tiên của họ trong chương trình gần đây của B Ray. Ngoài nền tảng YouTube, sản phẩm mới của huấn luyện viên Rap Việt được phát hành đầy đủ trên nền tảng DSP (nhạc số) như Zing Mp3, Nhaccuatui, Spotify… Tính đến thời điểm hiện tại, khi phiên bản Let Who Needs trên YouTube bị gỡ bỏ, sản phẩm đã được gỡ bỏ. vẫn hiện diện trên Spotify và nhiều nền tảng âm nhạc trực tuyến khác. Chỉ riêng trên Spotify, ca khúc mới của B Ray và Young H đã thu hút hơn 120.000 lượt streaming, một thành tích rất ấn tượng.
Sự xuất hiện của Let Who Needs không chỉ đơn giản là một khoảnh khắc ngẫu hứng. Nó đã tiếp cận được nhiều đối tượng thông qua nhiều nền tảng. Điểm cộng của B Ray và ê-kíp là chủ động ứng phó sự việc, đưa ra quyết định gỡ bài hát trước khi nhận được kết luận từ Cục Nghệ thuật biểu diễn. Nếu không thì sự việc này của B Ray sẽ đi rất xa.
B Ray gặp rắc rối khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Sau nhiều năm hoạt động trong showbiz Việt, nam rapper dần tạo dựng được chỗ đứng và chiếm được thiện cảm của nhiều khán giả. Tại Rap Việt, B Ray tỏa sáng, “ngầu” trong vai trò dẫn dắt thế hệ rapper trẻ và nâng cao hiệu ứng trên mạng xã hội rất nhiều. Khí chất của B Ray giúp anh “chiến đấu hết mình” khi ra mắt sản phẩm mới nhưng đáng tiếc là Let Who Needs lại xuất hiện ngay lúc này.
Cùng B Ray sáng tác ca khúc Ai Cần Young H – rapper kỳ cựu của làng rap Việt. Khác với B Ray, Young H không hoạt động tích cực ở thị trường âm nhạc đại chúng Việt Nam. Mọi lời chỉ trích đều hướng về B Ray.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/b-ray-tru-eo-ban-gai-va-cai-gia-cua-rapper-viet-choi-ngong-20231229074135448.chn ” tên=””]