Gần 4 triệu người tranh cãi xung quanh bài toán tiểu học này.
Toán tiểu học là môn học đơn giản nhưng cũng vô cùng hóc búa trong một số trường hợp nhất định nếu không biết đúng quy tắc làm toán. Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp đến cả học sinh và phụ huynh đều không đưa ra được đáp án chính xác cho một bài toán tiểu học và khi giáo viên đưa ra cách giải mới khiến mọi người vỡ lẽ.
Một bài toán tiểu học từng gây xôn xao mạng xã hội mới đây lại tiếp tục khiến nhiều người đau đầu tìm cách giải đúng. Nó có nội dung rất đơn giản và là một phép toán hỗn hợp như sau: 6 ÷ 2 (1 + 2)=?
Bài toàn này đã khiến 90% học sinh trong một lớp học đưa ra kết quả sai và 10% còn lại đưa ra kết quả đúng nhưng nhiều em học sinh thừa nhận không dám chắc về kết quả của mình. Hơn 4 triệu người dùng mạng xã hội, trong đó có cả các bậc phụ huynh cũng phải thừa nhận không biết kết quả của bài toán này là 1 hay 9 mới chính xác.
Bởi bài toán này được mọi người đưa ra 2 cách giải như sau:
Cách thứ nhất:
6 ÷ 2 (1 + 2) = 1
Cụ thể là:
6 ÷ [2 × (1 + 2)]
= 6 ÷ [2 × 3]
= 6 ÷ 6
= 1
Cách thứ hai:
6 ÷ 2 (1 + 2) = 9
Cụ thể là:
6 ÷ 2 × (1 + 2)
= 6 ÷ 2 × 3
= 3 × 3 (Làm từ trái sang phải, nhân và chia không ưu tiên)
= 9
Mấu chốt của bài toán này chính là nằm ở “dấu nhân”.
Một số giáo viên cho rằng có một quy định trong môn toán lớp 4 tiểu học: Số học và dấu nhân có thể được bỏ qua giữa các chữ cái và chữ số, chẳng hạn như 2A, bằng 2 × A, nhưng không được giữa các chữ số, chẳng hạn như 2 × 2, không thể là 22.
Một giáo viên tin rằng “2 (1 + 2)” trong câu hỏi này không thể bỏ qua dấu nhân, và () chỉ biểu thị tổng của hai số trong “1 + 2”, và không thể biểu thị mối quan hệ với số trước đó. “Bản thân tiêu đề không được tiêu chuẩn hóa, và từ các quy tắc toán học, tiêu đề là sai.”
Ảnh minh họa
Thạc sĩ Phạm Phúc Thịnh (Giảng viên Trường Quốc tế Việt-Úc tại TP.HCM) từng đưa ra một lý giải quy tắc khi thực hiện phép toán ở tiểu học như sau:
– Nếu chỉ có cộng và trừ hoặc nhân và chia thì thực hiện theo trình tự từ trái sang phải.
– Nếu chỉ có nhân và chia thì có thể thực hiện chia trước nhân sau (nếu có thể chia hết). Nhưng để tránh sai sót, người ta thường thực hiện theo trình tự từ trái sang phải.
– Nếu có đủ cộng trừ nhân chia thì thực hiện nhân chia trước, cộng trừ sau.
– Nếu có dấu ngoặc thì thực hiện trong ngoặc trước.
Như vậy, kết quả đúng của bài toán là bằng 9. Cách giải như sau: 6:2(1+2) = 6:2×3 = 3×3 = 9.
Việc làm toán không chỉ giúp các con hình thành kĩ năng tính toán mà còn có nhiều kĩ năng khác như ghi nhớ các quy tắc, công thức để áp dụng vào bài toán. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần dạy con khi làm toán phải lưu ý: 1. Đọc câu hỏi là bước đầu tiên để trau dồi thói quen xem xét câu hỏi nghiêm túc Việc rèn luyện cho học sinh thói quen xem lại câu hỏi là một nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự chung sức của phụ huynh và thầy cô. Trong quá trình dạy và học, phụ huynh có thể dùng ngón tay để đọc câu hỏi cùng con, nói chậm để đảm bảo con hiểu rõ câu hỏi, nếu con chưa hiểu thì đọc lại 2-3 lần. Ưu điểm: thu hút sự chú ý, đồng thời củng cố khả năng đọc văn bản của trẻ. Học sinh tiểu học có khả năng nhận biết và ghi nhớ rất tốt. Nếu cha mẹ thường xuyên học và đọc cùng con cũng có thể giúp con mở rộng đa dạng nhiều kiến thức khác nhau. 2. Rèn luyện thói quen đọc hiểu Ưu điểm của việc này là có thể nâng cao hơn nữa sự hiểu biết và ấn tượng của trẻ về nhiều đề tài khác nhau. Vì hành động và suy nghĩ có mối liên hệ chặt chẽ nên việc đọc tốt chủ đề tương đương với đọc truyện. Vậy nếu gấp đôi sợi dây dài 10cm thì mỗi đoạn dài bao nhiêu cm? Lúc này, bạn nên để trẻ tự làm, tự mình vạch ra độ dài của từng nửa gấp khúc, khi trẻ hiểu rõ ràng thì bố mẹ nên khen ngợi động viên trẻ. 3. Đánh dấu các điểm chính và phụ trong khi đọc Các câu hỏi ứng dụng Toán học thường có nhiều nội dung và cung cấp nhiều thông tin. Do đó, các em bắt buộc phải rút ra các điểm chính khi làm bài. Đồng thời, lọc ra những thông tin quan trọng, điều này giúp các em nắm bắt chính xác yêu cầu của câu hỏi cũng như hướng giải quyết. Việc trau dồi những thói quen này không phải “ngày một ngày hai”, mà cần phải được trau dồi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy đồng hành và khuyến khích con bạn nhiều hơn để chúng có được những thói quen tốt, có lợi cho việc cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin cũng như chất lượng tổng thể của trẻ. |
[yeni-source src=”https://arttimes.vn/gia-dinh/bai-toan-tieu-hoc-6-2-1-2-khien-90-hoc-sinh-tra-loi-sai-phu-huynh-cung-khong-biet-ro-dap-an-c59a12027.html” alt_src=”https://eva.vn/day-con/bai-toan-tieu-hoc-6-2-1-2-khien-90-hoc-sinh-tra-loi-sai-phu-huynh-cung-khong-biet-ro-dap-an-c14a531362.html” name=””]