Dù đã có sự can thiệp quyết liệt của các cơ quan chức năng nhưng vấn nạn buôn lậu, hàng giả trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống và có chiều hướng gia tăng.
Hàng giả, hàng nhái tràn lan
Tối 12/8, tại đường thời trang Nguyễn Trãi (quận 5), 2 bên vỉa hè các sạp hàng bày bán đủ loại quần áo, giày dép, túi xách… với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn. đồng/sản phẩm nhưng mang thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài nên thu hút khá nhiều khách hàng lựa chọn.
Giới thiệu với khách các loại túi xách hiệu LV, Chanel, Gucci… với giá chưa đến 100.000 đồng/sản phẩm, nhân viên này cho biết: “Đây là hàng công ty gia công cho các thương hiệu nổi tiếng, uy tín của nước ngoài, do một số sản phẩm bị lỗi , chúng được bán trên thị trường với giá thấp và số lượng rất ít”.
Chị Thu (ngụ Q.6) là một “tín đồ thời trang”, thường xuyên đến phố thời trang Nguyễn Trãi để săn hàng giảm giá. Chị Thu tiết lộ: “Hầu hết những mặt hàng gắn mác ngoại đều là hàng nhái, hàng giả chứ không phải hàng thật, gia công cho nước ngoài. Có thể là giày dép, túi xách nhập lậu từ Trung Quốc, hoặc hàng may mặc trong nước rồi gắn mác ngoại. Vì giá thành rất rẻ nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Tại nhiều chợ lớn, trung tâm thương mại…, hàng nhái cũng được bày bán la liệt. Tại chợ Bến Thành (quận 1), tiểu thương giới thiệu áo phông hiệu Lacoste, Polo, Hermes… với giá chỉ từ 250.000-300.000 đồng/chiếc. Nói đến hàng thật, hàng giả, một tiểu thương nói thẳng: “Hàng hiệu thật không có giá đó đâu. Tuy đây là hàng nhái (nhái) nhưng chất liệu sản phẩm giống đến 90% so với hàng thật. Không chỉ du khách trong nước mà khách nước ngoài cũng đến đây mua sắm rất đông”.
Tại chợ Bàn Cờ (quận 3), tiểu thương bày bán nhiều loại mỹ phẩm, nhãn hiệu nổi tiếng như 3CE, Lancôme… với giá từ 50.000-100.000 đồng/sản phẩm. Khách được mở hộp test thoải mái. Các loại kính có giá chỉ vài chục nghìn đồng cũng tấp nập khách ra chợ ngồi thử. “Tất cả kính ở đây đều được người quen xách tay từ nước ngoài về. Không biết thực hư thế nào nhưng rẻ – đẹp thì mới có người mua”, một người bán kính mắt tại chợ cho biết.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT tập trung theo dõi, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, các tuyến đường liên tỉnh, quốc lộ và kho bãi, điểm tập kết để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm”
Đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM
Hàng nhái giá rẻ không chỉ nhộn nhịp ở các cửa hàng, chợ truyền thống mà còn được rao bán rất sôi nổi trên mạng. Trên các trang cá nhân như Facebook, Zalo…, người dùng có thể dễ dàng xem các buổi livestream (truyền hình trực tiếp) các buổi bán hàng… ở nước ngoài. Sau khi đặt hàng, chuyển khoản, trong vài ngày, hàng sẽ được giao đến tận nhà.
Túi xách nhái các thương hiệu nổi tiếng chỉ 100.000 đồng/chiếc được bày bán ở đường thời trang Nguyễn Trãi (TP.HCM) Ảnh: LÊN
“Tôi thường mua mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Mỹ, Nhật qua Facebook của người quen. Họ khẳng định có người nhà ở nước ngoài, hàng mua là từ bên đó gửi về. Thực sự tôi cũng khá lo lắng vì nhiều sản phẩm không có bao bì nhưng thấy rẻ và tin tưởng người quen nên vẫn mua về dùng”, chị Nga (nhân viên văn phòng, ngụ Q.3) cho biết.
Gây thất thu ngân sách
Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả không có dấu hiệu giảm, nhất là nguồn hàng từ biên giới tràn vào thị trường. Tây Nam Bộ năng động hơn. Thống kê 7 tháng đầu năm 2023, lực lượng QLTT TP.HCM đã kiểm tra hơn 2.700 vụ, tăng 1.376 vụ (tăng 101,77%), trong đó phát hiện hơn 2.000 vụ, tăng 1.162 vụ ( tăng). 131,74%) so với cùng kỳ năm trước.Tổng thu nộp ngân sách nhà nước hơn 43 tỷ đồng, tăng 104,45% so với cùng kỳ năm 2022. Trị giá hàng tiêu hủy hơn 31,5 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu chờ bán khoảng 103 tỷ đồng. đồng.
Theo lãnh đạo Chi cục QLTT TP.HCM, tình hình vi phạm về hàng hóa nhập lậu có chiều hướng gia tăng. Riêng trong tháng 7/2023, lực lượng chức năng TPHCM đã phát hiện, xác minh, xử lý 131 vụ việc (109 cá nhân, 22 tổ chức) có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, kinh tế, mua bán người. buôn lậu (tăng 67 vụ, tương đương 104,69%).
Đặc biệt, tình hình kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… diễn biến hết sức phức tạp. Cục QLTT TP.HCM nhận thấy việc tạo tài khoản sử dụng thông tin giả để bán hàng rất khó xác định đối tượng vi phạm và nơi lưu giữ hàng hóa vi phạm để kiểm tra, xử lý. Trong khi đó, việc vận chuyển hàng hóa thông qua dịch vụ giao nhận hàng hóa, phương tiện sử dụng xe máy với số lượng ít nên rất cơ động, khó bị phát hiện.
Tại hội thảo chủ đề “Cải cách hải quan, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới” vừa diễn ra tại TP.HCM, ông Đỗ Hồng Trung – Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết tình trạng hàng giả, hàng nhái. , hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ ngày càng gia tăng.
“Các mặt hàng này được rao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây bức xúc. thất thu ngân sách”, ông Trung nói.
Ông Nguyễn Bắc Hải – Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử. cái chết rất khó khăn. Theo ông Hải, các đối tượng buôn lậu sử dụng hình thức liên lạc, trao đổi, thỏa thuận thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử nên gây khó khăn cho quá trình điều tra, xác minh, làm rõ. Khi cơ quan hải quan phát hiện vi phạm, các đối tượng này cấu kết với nhau bằng các hình thức “gửi nhầm hàng”, “bỏ hàng”… để trốn tránh trách nhiệm.
Theo dự báo của lực lượng chức năng TP.HCM, những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, khai báo không đúng khối lượng, chủng loại, xuất xứ để buôn lậu, gian lận thuế sẽ không còn. giảm bớt. Hàng hóa sẽ được các đối tượng tập kết tại các kho bãi chờ phân phối vào thị trường nội địa.
Ngoài ra, sẽ phát sinh tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… thông qua các dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, dịch vụ hàng không, sử dụng thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động để quảng cáo, kinh doanh hàng hóa nhằm trốn tránh sự kiểm tra, thanh tra sự phát hiện của lực lượng chức năng.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ban-hang-hieu-o-via-he-20230814095202676.chn” name=””]