Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ bằng pháp luật, đó là con đường xuyên suốt mà các tác giả, nghệ sĩ nước ta đang đi.
Ảnh minh họa/INT.
“Sau hơn một tháng thảo luận với các luật sư, Christophe Claret đã đưa ra một thông báo mới với đầy đủ thông tin về tác giả của bức tranh gốc được sử dụng trên mặt số.
Với sự cho phép của tôi, việc sử dụng tác phẩm “Hai Bà Trưng” trên mặt số của Christophe Claret là hợp pháp.”
Thông tin nghệ sĩ trẻ Xuân Lâm viết trên Facebook cá nhân mang đến niềm vui cho những người yêu nghệ thuật. Bởi vào cuối tháng 5, khi hãng Christophe Claret (Thụy Sĩ) công bố mẫu đồng hồ mới với hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi cùng chim ác là, nhiều ý kiến đã nhận xét rằng hình ảnh trên mặt đồng hồ rất giống với hình ảnh trong hai tác phẩm trưng bày của Xuân Lam – họa sĩ trẻ làm mới dòng tranh dân gian theo phong cách đương đại.
Nhiều câu hỏi nghi vấn được đặt ra: Sao một hãng đồng hồ có thương hiệu lớn như vậy lại có thể làm ăn thiếu trách nhiệm? Tranh Xuân Lam có đạo văn không? Họ đã có một thỏa thuận riêng?
Xuân Lâm giữ im lặng và hợp tác với luật sư để làm rõ sự việc. Kết quả, Christophe Claret đã phải rút lại thông tin trước đó, ra thông báo mới khẳng định bức tranh của Xuân Lam là bản gốc, và tác giả của bức tranh thu nhỏ in trên mẫu đồng hồ là ông André Martinez.
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ bằng pháp luật, đó là con đường xuyên suốt mà các tác giả, nghệ sĩ nước ta đang đi. Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được thỏa thuận hợp lý. Ngay cả khi khởi kiện ra tòa, hành trình đồng hành cùng luật sư trong phiên tòa cũng rất mất thời gian và khó khăn.
Mới đây, tại phiên phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bài thơ Gành Me , TAND Cấp cao tại TP.HCM đã giữ nguyên bản án sơ thẩm, xác định ông Trương Minh Nhật là tác giả và chủ sở hữu bài viết. Bài thơ Gành Me , đồng thời là tác giả lời bài hát Gành Me (nhạc Quách Beem).
Để theo đuổi vụ kiện này, ông Trương Minh Nhật đã mất gần 5 năm, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ đau đớn, buồn bã đến vui mừng, hạnh phúc.
Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp vi phạm bản quyền không được giải quyết hoặc giải quyết không triệt để khiến nguyên đơn chỉ biết ngậm ngùi, than thở.
Khi nhu cầu giải trí, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật được nâng cao, nền kinh tế tri thức phát triển lên một tầm cao mới thì tác phẩm nghệ thuật càng có nguy cơ bị xâm phạm bản quyền.
Vì vậy, về phía tác giả, các văn nghệ sĩ phải ý thức sâu sắc điều này, chăm lo cho sự ra đời của đứa con tinh thần của mình, đồng thời cũng chủ động nâng niu nó bằng một “mã số định danh”, một cơ thể. phân chia rạch ròi để khi có “biến” sẽ được pháp luật bảo vệ với những chứng cứ thuyết phục. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ đạo văn.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/quyen-tac-gia-nhin-tu-hinh-anh-hai-ba-trung-tren-dong-ho-thuy-si-2023070911022343 .chn” tên=””]