Titan là phương tiện lặn sâu đầu tiên có thân tàu được làm chủ yếu bằng sợi carbon.
NASA & OceanGate
Trang Gizmodo trích thông cáo báo chí của OceanGate (đơn vị vận hành tàu Titan) cho biết cơ quan vũ trụ Mỹ đã làm việc với OceanGate để chế tạo một tàu lặn Titan có thể chịu được áp suất bằng cách sử dụng sợi carbon cấp hàng không vũ trụ. có trụ sở tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Marshall của NASA ở Alabama, Hoa Kỳ.
Tàu lặn Titan được phát triển như một phần của thỏa thuận giữa OceanGate và NASA, sau khi công ty và NASA công bố quan hệ đối tác vào năm 2020.
Quan hệ đối tác, được hình thành theo Đạo luật Không gian năm 1958, cho phép NASA tăng cường sản xuất thương mại có thể mang lại lợi ích cho cơ quan vũ trụ trong các sứ mệnh trong tương lai. Theo thỏa thuận, Titan được chế tạo một phần tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Marshall của NASA.
Tàu lặn Titan của OceanGate sử dụng công nghệ sợi carbon. Ảnh: OceanGate
John Vickers, chuyên gia công nghệ hàng đầu về các công nghệ sản xuất tiên tiến tại NASA cho biết: “NASA cam kết nghiên cứu và phát triển các vật liệu tổng hợp tiên tiến không chỉ giúp thúc đẩy các mục tiêu khám phá không gian sâu. Thỏa thuận Đạo luật Không gian này với OceanGate là một ví dụ tuyệt vời về cách NASA hợp tác với các công ty tư nhân để đưa công nghệ vũ trụ lên hàng đầu phục vụ Trái đất”.
Đổi lại, việc sản xuất tàu lặn bằng sợi carbon và titan đã giúp các kỹ sư của NASA thu thập thêm dữ liệu về việc phát triển các phương tiện có thể chịu được áp suất cao.
Trước đó, OceanGate đã chi hàng triệu đô la để xây dựng một tàu lặn có thân bằng carbon có tên là Titan, công ty hy vọng sẽ có khả năng lặn xuống tàu Titanic.
Theo OceanGate, Titan được chế tạo bằng sợi carbon cấp hàng không vũ trụ, giúp giảm trọng lượng của nó xuống còn khoảng một phần trọng lượng của các tàu lặn có người lái khác lặn sâu dưới áp suất cực lớn. của đại dương.
Tàu lặn Titan, phương tiện lặn sâu đầu tiên có thân tàu được làm chủ yếu bằng sợi carbon. Ảnh: Shutterstock
Tàu lặn Titan dài 6,7 m, nặng hơn 10 tấn và có khả năng lặn sâu 6.000 m dưới nước.
Titan dựa vào hệ thống vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk để liên lạc, công ty tiết lộ trong một bài đăng trên mạng xã hội trước đó. Tuy nhiên, cách thức chính xác mà Starlink được sử dụng vẫn chưa rõ ràng.
Cũng không rõ nguyên nhân khiến hệ thống liên lạc của tàu lặn bị hỏng. Mặc dù đã liên hệ với OceanGate để biết thêm thông tin về cách sử dụng Starlink, nhưng công ty đã phản hồi bằng cách cung cấp một tuyên bố chung chung không đề cập đến Starlink.
Có 5 người trên chiếc tàu lặn xấu số, trong đó có nhà thám hiểm tỷ phú người Anh Hamish Harding, người trước đó đã du hành tới rìa vũ trụ trên tên lửa New Shepard của Blue Origin (của Jeff Bezos) vào tháng trước. 6/2022.
Các mảnh vỡ Titan được một ROV phát hiện vào ngày 22 tháng 6 năm 2023, xác nhận rằng cả năm thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong một vụ nổ thảm khốc. Năm bộ phận chính của tàu Titan nằm cách xác tàu Titanic khoảng 487 mét.
Tiếp tục điều tra nguyên nhân
Arun Bansil, giáo sư vật lý nổi tiếng tại Đại học Northeastern (Mỹ), chụp ảnh chân dung trong tòa nhà ISEC. Ảnh: Matthew Modoono/Đại học Đông Bắc
Sau vụ nổ tàu Titan, các chuyên gia, trong đó có Arun Bansil, giáo sư vật lý nổi tiếng tại Đại học Northeastern (Mỹ), đang tìm hiểu nguyên nhân khiến con tàu phát nổ ở Đại Tây Dương hơn 2 tuần trước, trong đó có thể nguyên nhân là do con tàu. Scitechdaily đưa tin ngày 4 tháng 7 năm 2023, thân tàu bằng sợi carbon thử nghiệm, được chế tạo chỉ trong sáu tuần, có thể là nhân tố chính gây ra thảm họa .
Northeastern Global News đã nói chuyện với Giáo sư Arun Bansil để cố gắng hiểu rõ hơn chính xác điều gì có thể xảy ra ở tất cả các độ sâu bên dưới bề mặt, nơi 5 thành viên của tàu lặn Titan thiệt mạng. .
Theo giáo sư Arun Bansil, mặc dù vật liệu tổng hợp sợi carbon mang lại những ưu điểm như trọng lượng nhẹ, khả năng chống ăn mòn và độ bền cao nhưng khả năng chịu áp lực dưới biển sâu của chúng vẫn chưa được hiểu rõ. Điều này rõ ràng cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu và thử nghiệm thêm trong các ứng dụng như vậy.
Giáo sư Bansil kết luận, Titan đã thực hiện nhiều lần lặn xuống xác tàu Titanic, và chúng ta nên tạm dừng phán đoán về nguyên nhân chính gây ra vụ nổ cho đến khi các cuộc điều tra đang diễn ra hoàn tất.
Nguồn: Scitechdaily, Gizmodo
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/bi-mat-it-ai-biet-ve-tau-titan-gap-tham-hoa-mot-manh-ghep-den-tu -nasa-2023705180024052.chn” name=””]