Tại thị trường Việt Nam, ca sĩ/rapper chưa thể kiếm đủ tiền từ stream (nền tảng nghe nhạc trực tuyến). Vì vậy, nguồn thu nhập chính của họ đến từ quảng cáo và chạy show.
Hoạt động kiếm tiền của ca sĩ tại thị trường Việt Nam chủ yếu đến từ âm nhạc, nhận hợp đồng từ các nhãn hàng và biểu diễn. Trong đó, số tiền nghệ sĩ kiếm được từ âm nhạc không đáng kể. Kiếm tiền từ hàng hiệu chỉ đến với những ngôi sao hàng đầu. Còn phần lớn nghệ sĩ, họ phụ thuộc vào việc chạy show để kiếm tiền ổn định.
Mono là ca sĩ có nhiều show nhất trong năm qua.
Một lượt xem YouTube kiếm được bao nhiêu?
Với thị trường nhạc Việt, hầu hết ca sĩ đều coi YouTube là kênh quan trọng nhất để phát hành sản phẩm. Họ đầu tư mọi nguồn lực để sản xuất ca khúc, sau đó quay MV để phát trên YouTube. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ cũng phát hành nhạc song song trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến nhưng sẽ tập trung quảng bá cho MV.
Các ca sĩ hàng đầu thế giới làm việc với quy trình ngược lại, tập trung vào các nền tảng âm nhạc trực tuyến. Họ coi YouTube chỉ là nền tảng phụ để phát hành MV.
Tại sao hầu hết các ca sĩ tập trung vào YouTube? Đây là nền tảng miễn phí, phổ biến nhất với đại đa số người nghe nhạc. Với Spotify hay Apple Music, khán giả phải trả phí hàng tháng. Ngoài ra, nhiều ca sĩ còn phải sản xuất MV để thu hút các nhãn hàng tài trợ, kế hoạch truyền thông. Top trending YouTube hiện được xem là thước đo rõ ràng nhất cho sức hút của một ca sĩ Việt.
“Làm nhạc trên YouTube kiếm tiền thế nào?”, Tiền Phong hỏi một ca sĩ.
Người này trả lời: “Một MV thu hút một triệu lượt xem YouTube sẽ kiếm được khoảng 500 USD (hơn 10 triệu đồng). Với những video có thời lượng càng dài thì càng kiếm được nhiều tiền hơn. Một MV đạt 100 triệu lượt xem có thể giúp một ca sĩ kiếm được 1 tỷ đồng.
Với hai nền tảng stream nhạc lớn là Spotify và Apple Music, nam ca sĩ tiết lộ stream mang về cho ca sĩ số tiền gấp 2-3 lần so với YouTube.
Một MV thu hút 100 triệu lượt xem trên YouTube là một siêu hit của thị trường. Để đạt được con số đó, hầu hết các nghệ sĩ đều phải đầu tư mạnh cho việc sản xuất MV và quảng bá. Ngoài ra, việc phân phối với đơn vị phát hành sẽ cắt giảm đáng kể doanh thu của ca sĩ.
Ở thị trường Âu – Mỹ, ca sĩ hạng khá trở lên có thể kiếm bộn tiền từ iTunes, Apple Music, Spotify. Với thị trường Việt Nam, phần đông khán giả chưa sẵn sàng chi tiền để nghe nhạc nên số lượng ca sĩ kiếm tiền tỷ trở lên từ nhạc số rất thấp so với mặt bằng thị trường.
Giờ đây, ngoài YouTube, một nền tảng miễn phí khác là TikTok cũng phát nhạc và khiến giới ca sĩ bị ảnh hưởng nhiều hơn trong việc kiếm tiền thật bằng âm nhạc.
Hoàng Thùy Linh được nhiều nhãn hàng săn đón trong thời gian gần đây.
Cạnh tranh khốc liệt để “chạy show”
“Vậy nguồn thu nhập chính của ca sĩ là gì”, Tiền Phong đã đặt câu hỏi cho nhiều ca sĩ về vấn đề này.
Tất cả đều có chung một câu trả lời: “Đang chạy show”.
Một nhóm ca sĩ ít người có thể kiếm tiền tỷ mỗi năm từ các nhãn hàng, bằng việc thực hiện các hoạt động như đại diện hình ảnh, quảng cáo và nhận tiền tài trợ sản xuất MV. Tuy nhiên, thu nhập lớn và ổn định của nhóm này chủ yếu đến từ việc chạy show. Với thị trường còn lại, ai cũng phải cật lực tạo hit, lăng xê tên tuổi để kiếm tiền đều đặn từ việc đi diễn.
Các ca sĩ nổi tiếng ở thị trường hàng đầu có thể tự tổ chức show và kiếm bộn tiền. Còn với những giọng ca đình đám, họ kiếm được thu nhập khủng từ chuỗi concert trên khắp thế giới. Trong khi đó, ở thị trường Việt Nam, số ca sĩ tự tổ chức show và thu lợi nhuận từ đó rất ít.
Phần lớn ca sĩ Việt vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào việc được các bầu show xếp lịch hoặc bầu show xếp lịch. Trong đó, những đêm diễn được tài trợ bởi các nhãn hàng nước giải khát đang mang lại mức cát-xê cao nhất cho ca sĩ. Bên cạnh đó, các chuỗi show ở Đà Lạt đã định hình tên tuổi và tạo cơ hội ổn định cho hàng chục ca sĩ ở dòng Ballad và Pop Ballad.
Nhìn chung, cát-xê kiếm tiền của ca sĩ Việt vẫn phụ thuộc vào thương hiệu, biến động liên tục theo thị trường. Sự ổn định chỉ đến khi ca sĩ kiếm được số tiền bền vững từ việc tổ chức liveshow riêng. Tuy nhiên, hiện nay rất ít ca sĩ có lãi khi làm Concert, Live Show.
Từ sự phát triển đó, hoạt động chạy show của ca sĩ được chia thành hai ranh giới rõ ràng. Một bên là dàn ca sĩ hot, được bầu show chọn lọc dẫn đến xuất hiện ở hầu hết các sân khấu “béo bở” nhất. Trong khi đó, nhóm ca sĩ còn lại, chỉ cần không tạo hit đúng lúc, hoặc không có hit sẽ bị tụt lại phía sau.
Với nhóm ca sĩ trẻ, cơ hội kiếm tiền ổn định từ việc chạy show gần như không có.
Rapper trẻ nổi tiếng nhanh chóng nhờ game show nhưng sau đó lao đao.
Bán nhạc lấy tiền và “cạm bẫy” từ đối tác
Không đi diễn, không được nhãn hàng săn đón, không kiếm được tiền từ âm nhạc, làm sao một nhóm ca sĩ trẻ chưa nổi tiếng có thể kiếm tiền để duy trì nghề?
Tiền Phong tìm đến rapper trẻ để tìm lời giải đáp. Rapper này cho biết mình là nghệ sĩ trẻ, chưa có hit nên không được nhãn hàng quan tâm và có rất ít cơ hội biểu diễn. Nguồn tiền duy nhất mà rapper này kiếm được là bán nhạc cho các nhà phát hành nhạc số, nhận Margin (tiền ứng trước).
Từ dòng tiền của MG, nghệ sĩ có một khoản để đầu tư cho MV và quảng bá, thay vì chờ dòng tiền chảy theo từng đợt của nhà phát hành nhạc số so sánh. Đổi lại, với cách làm này, nghệ sĩ sẽ bị đối tác đặt ra những điều khoản bất lợi như: Tỷ lệ phân chia doanh thu thấp hơn, bán quyền sở hữu âm nhạc dài hạn, có thể lên đến 10 năm…
Không dừng lại ở đó, một số tổ chức phát hành sẽ chèn điều khoản được phép phát sinh và được toàn quyền phân phối, thu lợi nhuận. Cụ thể, các bên này sẽ yêu cầu nghệ sĩ cung cấp đủ vocal (bản ghi âm giọng hát) để sản xuất hàng loạt bản remix, đăng tải trên các nền tảng như TikTok, YouTube và thu tiền. Trong khi đó, nghệ sĩ chỉ nhận được tiền MG ban đầu và không chia sẻ doanh thu tạo ra.
Nhiều ca sĩ/rapper trẻ đang bị lợi dụng. Vì tiền MG ban đầu, họ bỏ qua những điều khoản bất lợi nhắm vào mình, hoặc không đọc kỹ hợp đồng. Trong trường hợp bài hát trở thành hit, nghệ sĩ sẽ bị mất hàng loạt quyền lợi vì đã ký hợp đồng và nhận tiền của MG.
“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Đối với các nghệ sĩ trẻ, MG là nguồn tiền nhanh nhất trong âm nhạc để chúng tôi sống và đầu tư cho công việc. Vì vậy, mọi người sẽ bỏ qua những bất lợi trong dài hạn để lấy tiền trước. Mặt khác, nghệ sĩ trẻ không có ê-kíp hay quản lý chuyên nghiệp nên dễ bị đối tác qua mặt”, rapper chia sẻ trong cuộc trò chuyện với Tiền Phong .
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/gioi-ca-si-viet-kiem-tien-nhu-the-nao-2023083110232068.chn” name=””]