Sự lan tỏa hiệu quả của nền tảng TikTok đã giúp nhiều ca sĩ giải quyết được bài toán quảng bá sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nhiều ca sĩ đã theo chân TikTok và nhận được kết quả không như mong đợi.
Trong hai năm qua, sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã làm đảo lộn thị trường âm nhạc Việt Nam. Ví dụ điển hình nhất là việc quảng bá và phổ biến các sản phẩm âm nhạc, vốn bị TikTok chi phối đáng kể. Từ đây, trong các chiến lược quảng bá của mình, các ca sĩ/rapper tập trung nhiều hơn vào TikTok. Nhiều nghệ sĩ đã đạt được thành công vượt trội nhờ nền tảng này, nhưng đồng thời, hàng loạt sản phẩm lại có tác dụng ngược.
Không giống như một bản nhạc trên TikTok, MV I’m your Christmas Present của Han Sara không có nhiều sức hấp dẫn.
Sự vấp ngã của Han Sara
Trong số nhiều cách để quảng bá âm nhạc trên TikTok, một trong những động thái yêu thích của các ca sĩ là sử dụng nền tảng này để đo lường hiệu ứng trước khi chính thức phát hành. Cụ thể, các ca sĩ thường phát hành phần nổi bật nhất của bài hát trên TikTok, làm mọi cách để lan truyền đến khán giả, sau đó phát hành phiên bản hoàn chỉnh và mong đợi hiệu ứng từ TikTok sẽ chảy ngược trở lại.
Gần đây, Han Sara đã phát hành một bài hát có cùng công thức. Điểm khác biệt duy nhất là bài hát I’m your Christmas Present đã lan truyền trên TikTok là do người khác sáng tác. Với hiệu ứng khổng lồ của bài hát, xuất hiện trong hơn 400.000 nội dung trên TikTok, Han Sara đã hoàn thiện nó thành một bài hát hoàn chỉnh, hy vọng sẽ tiếp tục hiệu ứng tuyệt vời từ mạng xã hội.
Tuy nhiên, sau vài ngày ra mắt, MV của Han Sara đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều khán giả so sánh giọng hát của Han Sara với bản gốc (được đánh giá là trong trẻo và mộc mạc hơn, phù hợp với không khí Giáng sinh). Ca khúc này trở nên hot trên TikTok theo một cách khác. MV I’m your Christmas Present được phát hành trên YouTube lại là một trò chơi khác nên không thể gây sốt.
Đó là sự khó lường của âm nhạc lan truyền trên TikTok. Đã có nhiều sản phẩm lan truyền mạnh mẽ với bản nhạc demo khi phát hành sớm trên TikTok nhưng khi bản MV chính thức không còn được duy trì nữa. Huyền Vi của Masew là một ví dụ khác.
Ngược lại, có nhiều sản phẩm gần như biến mất khi chính thức ra mắt. Nhờ TikTok, những ca khúc đó bỗng chốc nổi lên với đoạn clip nhạc “lan truyền” dài khoảng 30 đến 40 giây. Mới đây nhất, một đoạn clip từ sản phẩm của Trương Đình Hoàng do rapper trẻ Lil Vân – một thí sinh của Rap Việt mùa 4 – bất ngờ trở thành hit.
Không có công thức nào cho cách “lan truyền” với âm nhạc trên TikTok. Một bản nhạc lan truyền có thể đến từ một yếu tố âm nhạc cụ thể trên nền tảng – phối lại thành các thể loại như House, Phonk, Lofi… Mặt khác, một bản nhạc khác có thể lan truyền khi có lời bài hát “xu hướng”, như: “Ai chạm vào tôi, tôi sẽ đấm bạn như Trương Đình Hoàng”.
Ngô Kiến Huy muốn tạo trào lưu với ca từ “Mọi người đứng yên, đừng di chuyển” nhưng không thành công.
Thất vọng
Thời điểm 2021, 2022 là thời kỳ đỉnh cao của TikTok trên thị trường âm nhạc. Sự thống trị của TikTok vào thời điểm đó lớn đến mức nhiều ca sĩ/rapper đã đưa TikTok lên hàng đầu trong việc giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm của mình. Cụ thể, họ nhìn ra công thức cơn sốt TikTok là gì và chủ động tích hợp ngay từ đầu vào âm nhạc, vũ đạo và MV.
Vì tham vọng TikTok, nhiều bài hát nhồi nhét ý tưởng âm nhạc (drops, hooks) hoặc lời bài hát tạo “trend” theo cách khó hiểu. “All Stand Still” của Ngô Kiến Huy là một ví dụ điển hình. Một ví dụ khác là ” Yes! I’m Sorry” của Hoàng Yến Chibi.
Hai năm trước, các ca sĩ đua nhau nhảy trên TikTok. Họ chủ động đầu tư ít nhất một giọt theo công thức TikTok để chèn vũ đạo, sau đó mời đồng nghiệp tham gia nhảy và lan truyền. Phương pháp này có một thời gian ngắn thành công vượt trội. Nhưng sau đó, cơn sốt nhảy chỉ là một hiện tượng.
SOOBIN đã làm mọi cách để màn “múa quạt” trong sản phẩm Heyyy trở nên viral trên TikTok nhưng không thành công. Thiều Bảo Trâm với ” Chắc anh có nỗi nhớ khó quên ” được khán giả ví von là “mời cả showbiz cùng nhảy”, cũng không đẩy được nhiệt cho sản phẩm.
Vì TikTok, nhạc Việt đã có những năm tháng đầy biến động khi lượng người nghe/xem trên các nền tảng quen thuộc như YouTube giảm mạnh. Trong khi đó, “xu hướng” âm nhạc đã thay đổi chóng mặt trên TikTok. Nhiều hiện tượng đã nổi lên nhờ TikTok và nhiều ca sĩ đã được nền tảng này cứu rỗi.
Đến năm 2024, độ phổ biến của TikTok sẽ hạ nhiệt. Những hiện tượng bùng nổ một thời như House remix sẽ trở nên nhàm chán. Phong cách phối nhạc trên TikTok, sau một thời gian cả làng “mang mai mai đi đào” cùng nhau, giờ đã đến mức cạn kiệt về sức hấp dẫn và không có yếu tố mới nào thay thế.
Âm nhạc Việt Nam đang quay trở về cội nguồn, với sự bùng nổ bắt nguồn từ các gameshow, MV được đầu tư trên YouTube và các ca khúc chất lượng có khả năng phát lại cao trên các nền tảng nhạc số. Từ ” Cắt đôi nỗi buồn”, “Bạn đời” đến “Đừng làm trái tim anh đậu” , các MV có hàng trăm triệu lượt xem đã quay trở lại. Khán giả ngày càng có thói quen nghe nhạc trên các nền tảng chuyên biệt, điển hình là Spotify.
“Liệu TikTok có thể thay thế YouTube và nền tảng âm nhạc số không?” đã từng là câu hỏi được đặt ra. Sau vài năm, câu trả lời đã có, TikTok thực chất chỉ là nền tảng hỗ trợ phương tiện lý tưởng cho nghệ sĩ. Còn để trở thành nền tảng nghe nhạc, TikTok không phải là nơi lý tưởng.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ca-si-viet-vo-mong-vi-tiktok-215241226082849731.chn” name=””]