83% người Việt Nam được hỏi cho biết đã từng mua hàng “hand-made” và sẽ tiếp tục mua.
“Hàng hand” là hàng đã qua sử dụng hay còn gọi là đồ second hand, đồ “si”, “second hand” hay “2hand”. Trước đây, nhiều người thường cho rằng đó là quần áo rất cũ được nhập lậu từ nước ngoài về, bán dưới dạng đổ đống trên thị trường với giá chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng/sản phẩm. Nhưng giờ đây “đồ handmade” đã được “chào đời”, bày bán tại các cửa hàng sang trọng, trên các sàn thương mại điện tử. Tất cả đều là hàng được cửa hàng thu mua từ nhu cầu thanh lý của người tiêu dùng trong nước…
Tất tần tật các hình thức kinh doanh “hàng handmade”
Giới trẻ có xu hướng thích dùng “đồ handmade” vì tiết kiệm chi phí, kéo dài tuổi thọ sản phẩm, bảo vệ môi trường (ảnh chụp tại cửa hàng Labb) |
Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị Minh Đức (Q.3, TP.HCM) mang một bịch quần áo cũ đến cửa hàng Labb Thanh Lý Ký Chủ (đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM) để ký gửi. đồng thời nhận được số tiền cửa hàng đã thanh toán. bán hàng cũ chị gửi từ 16/3 đến 15/4.
Với mỗi sản phẩm ký gửi, cửa hàng Labb chiết khấu 15% (đối với hàng thiết kế, thuộc thương hiệu trong nước) hoặc từ 20-30% tùy theo số lượng cụ thể. Chị Minh Đức cho biết, trong tổng số 19 sản phẩm chị ký gửi, cửa hàng đã bán được 17 sản phẩm, tổng số tiền là 1 triệu đồng, nằm trong nhóm khách hàng có nhiều sản phẩm bán được nhất. cao nhất.
“Quần áo, giày dép mình ký gửi đều là hàng còn mới trên 80%, có nhiều sản phẩm mình mới mặc đi chụp ảnh 1-2 lần với bạn bè nên vẫn còn tag. Mình có thói quen ký gửi quần áo thanh lý từ 2 năm nay. Điều này không chỉ giúp tôi có thêm tiền, mà còn giúp những người kém điều kiện hơn tiếp cận được sản phẩm tốt, giá phải chăng” – chị Minh Đức chia sẻ.
Chúng tôi đến Labb và thấy hàng chục bạn trẻ đang bận rộn lựa chọn giày dép, quần áo, mỹ phẩm, nước hoa, mắt kính và đồng hồ. Tại đây, các sản phẩm đều là hàng mới từ 80% trở lên. Nếu như phân khúc bình dân có mức giá từ 30.000-100.000 đồng/sản phẩm thì phân khúc cao cấp là những sản phẩm có tag, giá từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/sản phẩm.
Cầm trên tay chiếc váy hiệu Uniqlo còn nguyên tag với giá niêm yết ban đầu là 1.299.000 đồng, nhân viên cửa hàng Labb cho biết cửa hàng bán cho khách với giá chỉ 450.000 đồng vì là hàng chưa mặc. Hay chiếc túi xách Charles & Keith nguyên giá 950.000 đồng chưa qua sử dụng sẽ được thanh lý với giá 420.000 đồng. Riêng dòng nước hoa, cửa hàng có nhận mua lại một số sản phẩm đã qua sử dụng, như chai nước hoa Le Labo được khách mua khi đi du lịch nước ngoài, giá nhà sản xuất đưa ra là hơn 6 triệu đồng nhưng do khách đã sử dụng. còn ít nên giá thanh lý tại Labb là 2.150.000đ.
Chị Bích Vân – khách hàng đang lựa chọn quần áo tại Labb – cho biết, do đặc thù công việc thường xuyên phải gặp khách hàng nên cứ 2-3 tháng chị Vân lại mua quần áo mới. Thay vì chọn hàng mới 100%, chị chọn đồ “hand-made” vì tiết kiệm hơn một nửa chi phí mà vẫn bắt kịp xu hướng thời trang. Sau vài lần sử dụng, chị Vân thường gửi những sản phẩm này về cho người thân ở quê.
Cửa hàng Đồ Da Lâu (Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM) chọn kinh doanh mặt hàng “handmade” là các sản phẩm thời trang, phụ kiện, đồ thủ công theo phong cách cổ điển. Tất cả đều đồng giá 10.000 đồng. Tại đây, vào mỗi cuối tuần đều tổ chức các workshop miễn phí, hướng dẫn khách cách làm đồ thủ công và đồ tái chế. “Đối với khách hàng đến mua hàng, chúng tôi khuyến khích quý khách mang theo ốp lưng điện thoại để tân trang, vừa kéo dài vòng đời sản phẩm, vừa góp phần bảo vệ môi trường” – đại diện cửa hàng này cho biết.
Những “đồ handmade” được giới trẻ săn đón, lựa chọn cũng là hàng công nghệ. Chẳng hạn như Cửa hàng Thanh Ly – shopthanhly.vn (quận 4, TP.HCM) chuyên kinh doanh hàng công nghệ máy tính, iPad, đồng hồ, điện thoại, xe máy… với giá chỉ bằng 70% so với giá gốc. Điện thoại iPhone 12 Promax mới 80-90% giá chỉ 12 triệu đồng, máy tính HP 8Gb ram mới giá 6,5 triệu đồng…
Ông Nguyễn Đức Minh – Giám đốc tăng trưởng tại cửa hàng này – cho biết, trong bối cảnh giá cả leo thang, khoảng 2 năm trở lại đây, nhu cầu mua hàng hiệu đã qua sử dụng tăng cao do giúp khách hàng tiết kiệm chi phí. phí không nhỏ.
Sản phẩm “handmade” cũng được nâng tầm khi trưng bày tại các hội chợ, hội chợ, sàn thương mại điện tử. Đầu tháng 6, Nhà Thiếu nhi TP.HCM phối hợp nhóm Mầm xanh và CLB Bà mẹ bỉm sữa tổ chức phiên chợ đồ cũ, đồ tái chế. Sự kiện thu hút 50 gian hàng tham gia. Tại đây, nhiều sản phẩm quần áo hàng hiệu, hàng hiệu được bán với giá chỉ từ 10.000-20.000 đồng/sản phẩm, nhiều đôi giày Nike, adidas mới toanh được thanh lý chỉ bằng 50% giá gốc.
“CLB thường tổ chức các phiên chợ “Hành động xanh” để các thành viên có cơ hội thu dọn, bày bán những sản phẩm không còn nhu cầu sử dụng, mở rộng không gian sống. Người bán được lời còn người mua có cơ hội mua được hàng giá rẻ”, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, chủ tịch CLB Các bà mẹ cho biết.
Xu thế toàn cầu
Bà Nguyễn Thị Thùy Châu – chủ hệ thống cửa hàng Labb (hiện hệ thống này có 7 cửa hàng) – cho biết, xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay rất khác. Dù ngân sách hạn hẹp nhưng giới trẻ vẫn dành phần lớn ngân sách cho quần áo bởi họ luôn muốn ăn mặc đẹp. Đồng thời, giới trẻ ngày càng đề cao xu hướng sống xanh, có ý thức hơn trong việc tái sử dụng các sản phẩm thời trang để bảo vệ môi trường.
Vì vậy, thay vì mua hàng mới, bạn chọn hàng “handmade”. Hầu hết các bạn quan tâm đến mẫu mã, chất liệu, độ tươi mới của sản phẩm hơn là giá cả.
“Chúng tôi chỉ nhận những sản phẩm dành cho giới trẻ, ưu tiên những khách hàng có cá tính và gu ăn mặc. Nhờ đó, các sản phẩm trong hệ thống ít “đụng hàng” hơn. Hiện tại, lượng khách ký gửi quần áo cũ tại Labb dao động khoảng 10.000 sản phẩm/tháng/cửa hàng, lượng hàng bán ra cũng xấp xỉ lượng khách ký gửi. Điều đó cho thấy nhu cầu “làm đồ handmade” của giới trẻ rất cao”, bà Nguyễn Thị Thùy Châu nói thêm.
GS-TS Lê Huy Bá – chuyên gia môi trường – cho rằng việc tái chế – kinh doanh – sử dụng “đồ handmade” giúp vòng đời sản phẩm được kéo dài, giảm lượng rác thải. Đây là một phần của mô hình kinh tế bán nguyệt.
Trong những năm gần đây, khi nguồn tài nguyên thiên nhiên trên thế giới ngày càng cạn kiệt, nhiều quốc gia như Thụy Điển, Phần Lan, Pháp, Canada, Hà Lan, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… đã đi tiên phong trong việc tái sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thông qua sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn, bán nguyệt, biến chúng thành phế thải chỉ khi sản phẩm không còn làm được gì.
Phổ biến nhất là mô hình “thu cũ đổi mới”. Khách hàng có thể gửi 1 sản phẩm cũ đến cửa hàng để nhận 1 sản phẩm mới với giá ưu đãi. Các sản phẩm bị trả lại sẽ được chia thành nhiều loại, loại tốt nhất sẽ được bán trên nền tảng trực tuyến ở các quốc gia đó, hàng tốt sẽ được chuyển đến các thị trường có yêu cầu thấp hơn, hàng kém chất lượng sẽ được xử lý để tái chế. . “Thời gian tới, xu hướng này khá phát triển ở Việt Nam, không chỉ ở các sản phẩm thời trang, đồ gia dụng mà cả lĩnh vực thực phẩm”, GS-TS Lê Huy Bá nhận định.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết thêm, xu hướng mua bán “trao tay” đã có từ lâu nhưng phát triển mạnh nhất kể từ sau đại dịch COVID-19. Nhiều người lựa chọn hình thức tiêu dùng này vì ngoài tiết kiệm còn hướng đến bảo vệ môi trường. Mới đây, theo kết quả nghiên cứu của tổ chức tư vấn RedSeer Consulting (Ấn Độ), doanh thu của thị trường “đồ handmade” Việt Nam hiện là 1,1 tỷ USD, nhưng thị trường này sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. vượt 5 tỷ USD vào năm 2026. 83% người Việt Nam được hỏi cho biết đã mua hàng “hand-made” và sẽ tiếp tục mua. Các mặt hàng “thủ công” phổ biến là đồ điện tử, đồ gia dụng và quần áo.
“Trước đây, hàng “handmade” chỉ thu hút người trung niên, người già, người có thu nhập thấp… thì nay, theo khảo sát của hãng tư vấn phân tích dữ liệu GlobalData (Anh), đồ cũ thu hút cả nhóm khách hàng thuộc độ tuổi từ 8-35, có điều kiện kinh tế”, TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.
hoa nhài
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/nguoi-tre-chon-do-qua-tay-de-bao-ve-moi-truong-a1496287.html” tên = “”]