Không chỉ người Hàn Quốc, nhiều fan quốc tế cũng tỏ ra bất bình trước việc giá vé concert K-pop tăng đột ngột.
Do Hee-yeon, một người hâm mộ K-pop 20 tuổi, gần đây đã chi 471.000 won để tham dự ba buổi hòa nhạc do nhóm nhạc nam SHINee tổ chức. Tuy nhiên, Do Hee-yeon cho rằng những tấm vé này là quá đắt đối với một sinh viên trẻ chưa có công việc ổn định như cô: “Trước đại dịch COVID-19, một vé xem hòa nhạc có giá khoảng 120.000 won, nhưng gần đây giá vé đã tăng gần 30.000 won. % đến 157.000 won Một trong những người bạn của tôi đang cân nhắc bắt đầu công việc phụ là mua vé Chúng tôi phải trả giá vé cắt cổ để được xem nghệ sĩ yêu thích của mình biểu diễn trên sân khấu. Chúng tôi cảm thấy tình yêu K-pop của mình đang bị lợi dụng. Nếu giá tiếp tục tăng để vươn lên như thế này, chúng tôi có thể sẽ không thể tham gia bất kỳ buổi hòa nhạc nào nữa trong tương lai”. – Do Hee-yeon chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Korea Times.
Vé xem BlackPink tại Việt Nam được mở bán cao nhất lên tới 25 triệu đồng
Năm 2019, giá vé cho tất cả các ghế trong concert Love Yourself: Speak Yourself của nhóm nhạc nam nổi tiếng BTS tại sân vận động Olympic ở Jamsil, Đông Nam Seoul có giá 110.000 won. Nhưng chỉ sau 3 năm, tại concert Permission to Dance on Stage – Seoul, giá vé VIP đã tăng gấp đôi lên 220.000 won. Một vé tiêu chuẩn cũng tăng 50%, lên 165.000 won.
HYBE – công ty quản lý của nhóm nhạc nam BTS – cũng tăng giá vé concert của các “gà nhà” khác là Tomorrow X Together (TXT), SEVENTEEN, ENHYPEN. Tất cả vé cho các buổi hòa nhạc của họ rơi vào khoảng 132.000 won vào năm 2022, giúp công ty kiếm được khoản doanh thu khổng lồ 198,1 triệu đô la chỉ tính riêng vé buổi hòa nhạc. Không dừng lại ở đó, năm 2023 hãng này quyết định bán vé VIP và vé tiêu chuẩn với giá lần lượt là 198.000 won và 154.000 won. Tỷ lệ tăng là 50% so với năm trước.
Không chỉ người Hàn Quốc, người hâm mộ quốc tế cũng tỏ ra bất bình trước việc tăng giá vé đột ngột. Theo hãng truyền thông địa phương MGR Online, tại Thái Lan, giá vé cho các buổi biểu diễn K-pop đã tăng gần 20% kể từ năm 2019. Đặc biệt, vé VIP cho buổi biểu diễn mới nhất của nhóm nhạc nữ Blackpink có giá 14.800 baht. (khoảng 10 triệu đồng), cao gần gấp 3 lần so với giá vé trung bình của một buổi hòa nhạc trong nước là 5.270 baht. Một số cổ động viên Thái Lan đã đưa sự việc lên Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan. Nhưng chính phủ không có giải pháp. Họ được cho biết rằng không có luật nào quản lý giá cả, rằng giá cả được xác định bởi sự đồng thuận giữa người bán và người tiêu dùng, và việc kiểm soát giá là không thể.
Theo Lee Eun-hee, giáo sư khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc không thể kiểm soát giá của những mặt hàng không thiết yếu như vé xem hòa nhạc: “Kiểm soát giá không phải là lựa chọn trong một thị trường cạnh tranh tự do và có không có tiêu chí rõ ràng để đánh giá một chiếc vé có quá đắt hay không. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá của hầu hết các loại vé K-pop có vẻ khá cao, do chỉ riêng một số lượng giá tiêu dùng đã tăng 5,1% trong năm ngoái. Fan K-pop rất tức giận” – GS Lee nhấn mạnh.
Nhiều người hâm mộ quốc tế cũng bày tỏ sự bất bình trước mức giá vé concert K-pop tăng chóng mặt.
Như một giáo sư về khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha đã chỉ ra, cơ sở người hâm mộ K-pop chủ yếu bao gồm những người trẻ tuổi. Theo chỉ số theo dõi doanh số Hanteo, những người ở độ tuổi thanh thiếu niên và 20 chiếm hơn 89% cơ sở người hâm mộ K-pop toàn cầu vào năm 2021: “Phần lớn người theo dõi K-pop là thanh niên. thanh thiếu niên không có khả năng mua vé đắt tiền. Có vẻ như các công ty thuộc tập đoàn nên tính đến điều này,” bà Lee Eun-hee khuyến nghị.
Đồng quan điểm, Phó Giáo sư Nghiên cứu Văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc Lee Gyu-tag đồng ý rằng giá vé buổi hòa nhạc hiện tại có thể khiến một số người hâm mộ phải trả giá đắt, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia có sức mua thấp. Tuy nhiên, có những lý do đằng sau mức giá cao: “Đại dịch COVID-19 đã khiến giá cả tăng chóng mặt ở hầu hết mọi thứ, từ nguồn nhân lực đến phương tiện đi lại. Các buổi hòa nhạc K-pop ngày nay đã tăng vọt về quy mô và chất lượng được cải thiện nên họ cần thêm nhân viên và trang thiết bị. Nhiều show có ban nhạc sống đi kèm, tất cả đều cần tiền. K-pop tất yếu tăng giá vé cũng là điều dễ hiểu” – Phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc bày tỏ.
Phó giáo sư Lee cho rằng các công ty quản lý K-pop có hai cách để xoa dịu những người hâm mộ đang bất bình. Đầu tiên, họ có thể giảm giá vé bằng cách tổ chức các buổi biểu diễn ở những địa điểm nhỏ hơn để thu hút nhiều người hâm mộ hơn. Nếu không, họ phải nâng chất lượng vở diễn lên, để khán giả nghĩ rằng số tiền họ bỏ ra là xứng đáng. Thực tế, nhiều đêm diễn ở sân vận động lớn chất lượng không khác mấy so với sân nhỏ. Một khi các công ty đầu tư làm phong phú thêm trải nghiệm của khán giả, bằng cách thêm nhiều hiệu ứng hình ảnh sân khấu. Như vậy, họ có thể xoa dịu những người phàn nàn về giá vé cao.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/gia-ve-cac-buoi-hoa-nhac-k-pop-co-dang-qua-dat-do-20230630161832485.chn” tên = “”]