Năm 2021, Linh – 26 tuổi – gây nên cơn dư chấn “nho nhỏ” đầu tiên trên thị trường thời trang Việt Nam khi được bổ nhiệm vào vị trí Phó tổng giám đốc kinh doanh bán lẻ toàn quốc của Ivy Moda.
Việc các bạn trẻ 9X ngồi vào những vị trí chủ chốt tại các tập đoàn lớn hiện nay không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, đối với Linh Nguyễn, câu chuyện làm CEO IVY Moda của anh lại là một trường hợp lạ hoắc. Nguyễn Vũ Linh là con trai cả của ông Nguyễn Vũ Anh – người sáng lập thương hiệu thời trang IVY Moda. Linh sinh năm 1995 – 9X thuộc lứa tuổi trung niên – độ tuổi không còn quá non nớt nhưng để ngồi vào vị trí CEO của một doanh nghiệp lớn có tiếng trên thị trường như IVY Moda thì hẳn còn phải mất nhiều thời gian và công sức hơn nữa. nhiều yếu tố khác để đánh giá.
Linh nhắc nhiều đến Alexandre Arnault (con trai thứ ba của gia đình Arnault) được bổ nhiệm ngồi vào vị trí CEO của Rimowa khi mới 24 tuổi: “Cảm giác như bị ném xuống vực , không biết bơi và phải loay hoay tìm kiếm. một cách để tồn tại”. Linh có cách đấu tranh và tồn tại của riêng mình. Đó là những quyết định nhạy bén như chấm dứt dòng thời trang nam của IVY Moda, thành lập thương hiệu Metagent hoàn toàn mới để phục vụ phân khúc khách hàng mà Linh theo đuổi, tổ chức các hoạt động mới cho IVY Moda… Những quyết định không chỉ phục vụ cho việc phát triển doanh nghiệp mà Linh tiếp quản từ đó. cha anh, mà còn là những cột mốc quyết định tạo nên vị thế của CEO Nguyễn Vũ Linh.
Học cách chấp nhận làm những việc ban đầu bạn có thể không thích
Được biết, Linh rất chuộng trang phục tiên phong, tối màu. Tại sao Linh không chọn làm điều mình thích mà lại quyết định quay trở lại IVY Moda?
– Tôi luôn tách biệt điều mình thích và điều mình cần làm. Trước đây, tôi rất cực đoan trong việc tiếp thu quan điểm của người khác, có lẽ lúc đó tôi hơi ích kỷ. Tôi luôn cảm thấy mình hơn người khác bởi những gì tôi đã trải qua, những gì tôi thích có vẻ nhỉnh hơn so với mặt bằng chung khi về Việt Nam. Đúng là tôi đam mê avant-garde nhưng đó chỉ là cái tôi thích, không chắc nó có phù hợp với thị hiếu và thị trường ở đây hay không. Sau khi về nước, gặp nhiều mâu thuẫn trong công việc, có nhiều trải nghiệm hơn tôi mới thấy suy nghĩ trước đây của mình thật ngu ngốc. Và tôi cũng nhận thấy rằng mỗi thị trường, mỗi cá nhân sẽ có những nhu cầu khác nhau.
Có thể sản phẩm tại IVY Moda và Metagent không phải là thứ tôi thích, nhưng đó là những thứ mang lại giá trị cụ thể cho xã hội, phù hợp với thị hiếu tại Việt Nam. Với IVY Moda và Metagent, tôi học cách chấp nhận làm những điều mà tôi có thể không thích lúc đầu. Nhưng khi nhìn thấy giá trị thực tế mà sản phẩm của hai thương hiệu này mang lại cho khách hàng, cảm xúc vui vẻ khi mua hàng; Tôi hiểu rằng đây là một công việc có ý nghĩa, tôi toàn tâm toàn ý cống hiến cho nó.
Theo như tôi biết, cấu trúc của quần áo nam hoàn toàn khác với cấu trúc của quần áo nữ. Về bản chất, IVY Moda là một thương hiệu quần áo dành cho phụ nữ. Vậy để thành lập Metagent, anh có gặp khó khăn trong việc giao tiếp, làm việc với các nhà thiết kế, đội ngũ sản xuất để làm ra những sản phẩm tử tế dành cho nam giới?
– Tôi đứng về phía khách hàng và nhìn sản phẩm khi mặc có vấn đề gì thì tôi sẽ đem vấn đề đó ra bàn bạc với team sản xuất. Tôi là một người rất kén chọn quần áo, vì vậy tôi nghĩ nếu tôi nhìn thấy những điều không hoàn hảo trong một sản phẩm, khách hàng của tôi cũng có thể thấy điều đó. Ví dụ, việc bỏ điện thoại vào túi và dễ dàng làm rơi nó là điều vô cùng khó chịu.
Có thể phụ nữ hay để điện thoại trong túi xách sẽ không để ý lắm nhưng đàn ông chúng tôi thường xuyên để điện thoại trong túi quần. Mình thường mặc sản phẩm trong 1-2 ngày để xem có vấn đề gì không, tự hỏi đồ này có dễ phối đồ không, có đúng xu hướng của thương hiệu không… Từ đó, mình ngồi lại với các bạn và nói xem mẫu này sai ở đâu, cách khắc phục.
Tôi đóng vai khách hàng để trao đổi với đội của mình, đảm bảo cân bằng giữa đẹp, tiện lợi và có thể phù hợp với nhiều hoàn cảnh của khách hàng. Nếu tôi chỉ bán được một chiếc quần nhìn đẹp khi ngồi và xấu thì tôi làm không đúng.
Việc trực tiếp tham gia tạo hình sản phẩm như vậy mất rất nhiều thời gian. Điều hành 2 chuỗi thương hiệu và ra quyết định, đồng thời can thiệp vào quá trình phát triển sản phẩm, bạn có sao không?
– Lúc đầu cũng mệt, sau quen dần, chia công việc ra từng phần, làm việc gì, làm lúc nào hiệu quả nhất. Có những chuyện bất chợt xảy ra (như hôm trước tôi phải hoãn phỏng vấn), tôi nghĩ đó là chuyện bình thường, nhất là với thế hệ này. Không phải lúc nào tôi cũng tươi cười và vui vẻ, nhưng tôi tin rằng nếu mình làm việc với tinh thần tích cực thì sẽ luôn có giải pháp. Tôi thường có suy nghĩ: cái gì chưa hết thì đi ngủ trước, mai làm tiếp. Không phải tất cả mọi thứ có thể được giải quyết trong một ngày.
CEO Nguyễn Vũ Linh nhận giải DOANH NHÂN CỦA NĂM
Có nhiều quyết định sai, nhiều việc phải chờ thời gian mới biết đúng sai hay không. Tôi chắc chắn đã hối hận về nhiều quyết định của mình. Nhưng tôi nghĩ thà đưa ra một quyết định sai lầm còn hơn là không đưa ra quyết định nào cả. Nếu bạn không quyết định, bạn không thể thay đổi bất cứ điều gì. Nếu có quyết định sai, ít nhất bạn biết rằng mình không sai và lấy đó làm bài học. Hơn nữa, ngay cả khi có những quyết định không hoàn toàn đúng lúc này, thì tại thời điểm đó, quyết định đó cũng là sự lựa chọn tôi cân nhắc, cho là tốt nhất, rồi thực hiện.
Một tinh thần rất doanh nhân! Hãy nói nhiều hơn về IVY Moda – di sản mà Linh thừa hưởng và chịu trách nhiệm phát triển. Bạn đã làm IVY Moda hơn một thập kỷ trước. Thê nay đung không?
– Mình bắt đầu làm part-time tại IVY Moda từ mùa hè năm 2009 (khi vào lớp 9). Tôi bắt đầu với những công việc như gấp quần áo, thu ngân, bán hàng, kho… Rồi khi lên đại học, cứ mỗi mùa hè về Việt Nam, tôi lại làm việc ở các bộ phận khác nhau. Cho đến khi tốt nghiệp vào năm 2018, tôi bắt đầu làm việc toàn thời gian tại IVY Moda với vị trí Quản lý cửa hàng. Mặc dù làm việc tại IVY Moda đã lâu nhưng phải đến khi tốt nghiệp vào năm 2018 và trở về Việt Nam và làm việc tại đây, tôi mới hiểu rõ về thương hiệu này, trước đó, tôi thực sự chưa có cái nhìn tổng quan về thị trường Việt Nam. Mỗi mùa hè về Việt Nam, tôi làm việc ở các phòng khác nhau với các vị trí khác nhau: phòng marketing, phòng kinh doanh cũng có, xuống cửa hàng, xuống nhà máy.
Trước là trách nhiệm, giờ là đam mê
Câu hỏi này không dành cho Linh Nguyễn – CEO IVY Moda. Câu hỏi này dành cho Linh Nguyễn – một người có nền tảng giáo dục thời trang vững vàng và trải nghiệm sống cùng thời trang khá độc đáo. Bạn thích, ghét hay yêu IVY Moda, hãy trả lời thật lòng?
– Lần đầu tiên về Việt Nam, IVY Moda là trách nhiệm, thực sự là trách nhiệm. Tôi hiểu mình là con cả trong gia đình, nếu mình không làm thì không ai làm. Nhưng càng làm, nó càng trở nên xúc động, điều đó thật kỳ lạ. Cho đến thời điểm này, tôi nghĩ mình đang đặt thương hiệu lên trên bản thân. Tôi quyết định điều gì, tôi sẽ nghĩ đến thương hiệu đầu tiên. IVY Moda khởi đầu từ một cửa hàng nhỏ tại Bà Triệu, sau 18 năm phát triển đã trở thành chuỗi gần 100 cửa hàng.
Nếu người ta thấy “Đây là thứ hoàn hảo, không cần sửa chữa” thì sẽ rất nhàm chán, trách nhiệm là trách nhiệm. Nhưng nếu nhìn nhận đây là cơ hội thì cả thương hiệu IVY Moda và hoạt động kinh doanh của IVY Moda đều có nhiều dư địa để phát triển hơn nữa; Rồi cảm thấy thích thú vì có nhiều thứ để mình xắn tay vào làm.
Vậy từ khi tiếp quản IVY Moda đến nay, một người tập trung vào dữ liệu như Linh, doanh thu từ IVY Moda trong thời gian Linh tiếp quản có đúng với mong muốn của Linh không?
– Tôi phải đặt từng cột mốc nhỏ, từng mục tiêu rất nhỏ cho đội ngũ bán hàng. Bản chất của việc đặt ra những mục tiêu nhỏ này giúp nhân viên bán hàng từng bước đạt được kết quả, từ đó họ có động lực để tiếp tục. Cá nhân tôi nghĩ những con số mà chúng tôi thu được là khá khả quan, chúng tôi đang đi đúng hướng. Và những con số hiện tại về sự thay đổi hành vi mua sắm cũng như lượng khách hàng trung bình đến với IVY Moda chính là yếu tố giúp tôi tin tưởng tích cực vào những gì chúng tôi đang làm.
Quyết định khai tử dòng trang phục nam của IVY Moda và thành lập Metagent độc lập
Linh đã có một quyết định táo bạo: khai tử dòng thời trang nam của IVY Moda và sau đó thành lập thương hiệu Metagent.
– Metagent là dự án hoàn toàn tách biệt với IVY Men trước đây. Có thời điểm IVY Men không phát triển nữa bởi trong tâm trí khách hàng, IVY Moda luôn gắn liền với thời trang nữ, cụ thể hơn là dòng thời trang công sở dành cho phái đẹp. Đi từ “thời trang công sở” đến “thời trang công sở” là một câu chuyện dài của IVY Moda trong suốt nhiều năm qua. Vì vậy, biến IVY Moda thành thương hiệu thời trang nam lại càng khó hơn. Vì vậy, tôi quyết định dừng chi nhánh IVY Men và thành lập Metagent. Metagent tập trung vào phong cách trẻ trung, smart casual dành cho nam giới – tệp khách hàng này tách biệt hoàn toàn với tệp mục tiêu trước đây của IVY Men.
Tôi thấy ở Việt Nam, các thương hiệu thời trang dành cho nam theo hướng casual smart không thiếu. Nhưng những thương hiệu này hầu hết chỉ dừng lại ở việc cung cấp các giải pháp thời trang cơ bản. Metagent ra đời nhằm đánh vào tận cùng ngách thị trường: Sản phẩm smart casual gọn gàng về phom dáng, cẩn thận về chất liệu, đáp ứng gu thẩm mỹ của người dùng yêu thích thời trang. Mức giá hiện tại của Metagent cũng cao hơn khoảng 20-30% so với các thương hiệu thời trang nội địa theo đuổi casual mart. Metagent cũng có hệ thống cửa hàng riêng thay vì bán trong hệ thống cửa hàng của IVY Moda.
Linh có thể chia sẻ thêm về sự khác biệt trong giá trị sản phẩm cốt lõi mà Metagent mang đến cho thị trường hiện nay?
– Tôi muốn nói đến hình dáng của các sản phẩm tại Metagent. Đội ngũ thiết kế của thương hiệu đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về hình dáng kết hợp với chức năng thực tế của sản phẩm. Có thể hình dung, đó là công việc tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng từng chi tiết trên trang phục: bộ phận này để làm gì, chiếc túi này dùng để làm gì và có tiện lợi cho người mặc không, khách hàng đi ô tô hay xe máy, đứng hay ngồi sẽ khác nhau như thế nào, giả sử ngày mưa chiếc áo này sẽ thấm nước cho đến khi không mát và không thấm mồ hôi… còn ngày nắng…
Bên cạnh đó, tôi nghĩ giá trị cốt lõi của Metagent nằm ở những cảm xúc mà thương hiệu có thể mang lại cho khách hàng. Khi tôi chọn thị trường cho Metagent – chọn phương án đánh đấm trên cả đấu trường, câu chuyện này chắc chắn cần phải liên quan đến cảm xúc của khách hàng. Cảm xúc trong hành vi của người tiêu dùng là thứ cần có thời gian để xây dựng và cảm nhận. Khách hàng ở tầm giá thấp hơn có thể vươn lên, đặt mục tiêu. Hướng đi này sẽ không đi nhanh nhưng chắc chắn sẽ tiến xa. Tôi và nhóm của tôi cũng có nhiều đất để đào sâu hơn.
Một trong những hành vi tiêu dùng đặc trưng của thị trường Việt Nam và đặc biệt là tệp khách hàng mục tiêu mà Metagent hướng tới: Đó là tiêu dùng theo xu hướng sáng tạo của các kênh truyền thông xã hội. Linh có thể chia sẻ một số hướng xây dựng thương hiệu hay marketing mà đội ngũ Metagent đang ấp ủ để thu hút khách hàng mục tiêu?
– Để trả lời câu hỏi này thì hơi rộng. Bản chất của tiếp thị theo thời gian không thay đổi nhiều: Đó là hành vi của con người, đưa ra quyết định mua hàng khi bị ảnh hưởng bởi những gì họ nhận được, nghe thấy và nhìn thấy. Các quy tắc không thay đổi, chỉ có cách chúng tôi hoạt động là khác nhau.
Theo quan điểm của tôi, ai có dữ liệu sẽ thắng. Chúng tôi sử dụng dữ liệu mà khách hàng đã cung cấp và xử lý lại thông qua các chiến dịch nhỏ, thời điểm tung ra các bộ sưu tập mới. Dựa trên dữ liệu này, tôi và nhóm của mình nghiên cứu và đưa ra các kịch bản cho thời gian tới, đó sẽ là những thứ mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng so với việc chạy quảng cáo trên các kênh mạng xã hội hay các nội dung khác. nội dung dạng ngắn trên Tiktok.
Khi quyết định bán ở phân khúc tầm trung cao như Metagent, tôi muốn bán phong cách sống, nguồn cảm hứng chứ không chỉ bán sản phẩm. Khách hàng vẫn có tâm lý muốn tận dụng sự sang trọng trên quần áo để gửi gắm thông điệp: Tôi quan tâm đến thời trang và tôi bỏ tiền ra để sở hữu những bộ quần áo này.
Cảm ơn Linh về cuộc trò chuyện này!
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/chuyen-lam-ceo-o-tuoi-28-nguyen-vu-linh-giam-doc-ivy-moda-va-quyet-dinh -khai-tu-dua-con-tinh-than-20230726112709743.chn” name=””]