Trong báo cáo mới đây về “Sự giàu có và lối sống toàn cầu” của Ngân hàng Julius Baer (Thụy Sĩ), châu Á vẫn là khu vực có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới, trong đó Singapore giữ vị trí số 1, tiếp theo là Thượng Hải và Hong Kong.
Báo cáo đã đánh giá 12 mặt hàng tiêu dùng và 8 dịch vụ phản ánh mô hình chi tiêu của các cá nhân có giá trị ròng rất cao (HNWIs). Báo cáo cho biết giá của tất cả hàng hóa và dịch vụ đã tăng trung bình 13% bằng nội tệ và 6% bằng đô la Mỹ trong 12 tháng qua. Mark Matthews, Trưởng bộ phận Nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương tại Ngân hàng Julius Baer, cho biết Hong Kong và Singapore từ lâu đã được coi là những nơi đáng sống, ổn định và mang tính quốc tế. Phiên bản thứ tư của báo cáo cũng xem xét dữ liệu từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023.
Hình minh họa. Nguồn: SCMP
Ông Matthews cho biết cả hai thành phố Hong Kong và Singapore gần đây đã tiếp cận chính sách này để cố gắng thu hút những người giàu có vào nước này. Ví dụ, Singapore đã đưa ra các quy định tài chính và chính sách của chính phủ rõ ràng để thu hút HNWI và hiện đã được đền đáp bằng việc tăng gấp đôi số lượng văn phòng gia đình vào cuối năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.
Lần đầu tiên, Singapore trở thành thành phố đứng đầu về chỉ số lối sống, tăng từ vị trí thứ năm lên vị trí số một. Sau đó là Thượng Hải, năm ngoái dẫn đầu nhưng về nhì. Vị trí thứ 2 trong năm nay. Còn Hong Kong (Trung Quốc) đứng thứ ba.
Cuộc khảo sát tái khẳng định châu Á là khu vực năm thứ tư liên tiếp xếp hạng mức chi tiêu tiêu dùng đắt đỏ nhất. Trong cuộc khảo sát về lối sống, những người có thu nhập cao ngày càng có ý thức bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của mình. Sau khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng khắp thế giới, những người tham gia khảo sát đều cho rằng sức khỏe gia đình là một trong những ưu tiên hàng đầu nên sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe. gia đình. Cải thiện chế độ dinh dưỡng, dành thời gian để phục hồi và tăng cường tập thể dục cũng luôn được chú trọng. Chi tiêu cho các dịch vụ khách sạn, bao gồm ăn uống cao cấp hoặc ăn uống tại khách sạn 5 sao, đã tăng đáng kể tại 5 khu vực khảo sát.Hầu hết những người được hỏi trong cuộc khảo sát đều đồng ý rằng người giàu sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các khách sạn cao cấp và dịch vụ ăn uống.
Thay đổi xếp hạng
Giá cả hàng hóa và dịch vụ tại Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng trung bình 13% tính theo nội tệ. Tăng giá nhiều nhất là dịch vụ phòng khách sạn, tăng 102% và nhà hàng cao cấp, tăng 45%. Giá ô tô cũng đã tăng 30% mỗi năm.
Nhà ở tại Hong Kong (Trung Quốc) vẫn được đánh giá là đắt nhất châu Á và đắt thứ hai toàn cầu dù giá bất động sản nhà ở đã giảm 2% trong thời gian gần đây. Hong Kong (Trung Quốc) cũng trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới về dịch vụ pháp lý.
Dù Thượng Hải (Trung Quốc) vẫn là thành phố đắt đỏ, giá trung bình tính theo nội tệ chỉ tăng 3%, mức thấp nhất trong số các thành phố, rõ ràng là do các biện pháp hạn chế đại dịch diễn ra. Tuy nhiên, Thượng Hải là thành phố đắt đỏ nhất đối với các chuyến bay hạng thương gia và bữa tối tại nhà hàng.
Trong khi đó, tại Singapore, chi phí ăn uống cao cấp và rượu whisky cao cấp lần lượt tăng 33% và 24%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực, trong khi chi phí của các chuyến bay hạng thương gia trung bình cao hơn 44%. Đài Loan (Trung Quốc) là thành phố châu Á duy nhất khác góp mặt trong top 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới – giữ vị trí thứ 8. Trong khi đó, đồng đô la Mỹ mạnh đã khiến thành phố New York leo thang. lên vị trí thứ 5 từ vị trí thứ 11 năm ngoái.
Các thành phố ở các nền kinh tế tiên tiến như Tokyo (Nhật Bản), Sydney (Úc) tiếp tục giảm và các thành phố ở các nền kinh tế đang phát triển như Bongkok, Jakarta, Mumbai tăng trở lại. Mumbai đã tăng từ vị trí 24 lên 18 khi nói đến chỉ số cuộc sống trong năm nay. Lần đầu tiên kể từ khi báo cáo bắt đầu, EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi) là khu vực có chi phí sinh hoạt phải chăng nhất, nhưng các thành phố ở Châu Âu lại tụt hạng. London (Anh) thậm chí còn xếp thứ 4 vào năm ngoái khi chi phí sinh hoạt trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.
Đánh giá về thói quen tài chính của HNWI trên toàn cầu, mọi người trên khắp thế giới dường như đang tận dụng nhiều cơ hội đầu tư hơn. Điều này cũng phản ánh sự không chắc chắn sau đại dịch. Một lần nữa, khu vực châu Á-Thái Bình Dương dẫn đầu với 73% số người được hỏi tăng cường đầu tư.
Christian Gattiker, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Ngân hàng Julius Baer, cho biết giá hàng hóa và dịch vụ xa xỉ tăng cao đồng nghĩa với việc người tiêu dùng giàu có cần tăng lợi nhuận đầu tư bằng đô la Mỹ nhiều hơn để bảo toàn tài sản của họ. .
Các khoản đầu tư bền vững, đặc biệt là tài sản bằng đồng tiền mạnh – chẳng hạn như đô la Mỹ hoặc đồng franc Thụy Sĩ – có thể giúp vượt qua những cơn bão trong ngày và đảm bảo một tương lai lành mạnh. nhiều hơn, giàu có hơn,” Christian Gattiker nói.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/chau-a-la-khu-vuc-dat-do-nhat-the-gioi-doi-voi-gioi-sieu-giau-2023062022560673 .chn” tên=””]