Japan Airlines đã công bố số tiền bồi thường cho từng hành khách.
Japan News đưa tin hôm 4/1, sau vụ va chạm nghiêm trọng giữa máy bay của Japan Airlines và máy bay của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản trên đường băng ở sân bay Haneda ở Tokyo. Ngày 2/1, Japan Airlines cho biết đang giải quyết bồi thường cho từng hành khách. Không có “ngoại lệ”, nghĩa là tất cả hành khách đều có mức bồi thường như nhau.
Một chiếc máy bay của Japan Airlines bốc cháy trên đường băng tại sân bay Haneda ở Tokyo.
Một hành khách nói với hãng tin The Yomiuri Shimbun rằng Japan Airlines đã thông báo với họ rằng họ sẽ trả 100.000 yên (tương đương 17 triệu đồng) cho mỗi hành khách để xoa dịu tinh thần và 100.000 yên khác làm phí. Bồi thường hành lý bị cháy. Tổng số tiền bồi thường cho mỗi người là 200.000 yên (tương đương 34 triệu đồng).
Japan Airlines cũng tiết lộ có 2 trường hợp thú cưng của hành khách mắc kẹt trong hàng hóa và không thể giải cứu được.
Yếu tố “chìa khóa” giúp mọi hành khách bảo toàn tính mạng
Các chuyên gia cho rằng việc để lại hành lý chính là yếu tố “chìa khoá” giúp hành khách sơ tán an toàn khỏi chiếc máy bay Japan Airlines đang bốc cháy.
Theo ABC News, bất cứ ai từng lên máy bay của Japan Airlines đều phải xem hoặc nghe một đoạn video chi tiết về an toàn của hành khách được phát trước khi cất cánh. Mặc dù phần lớn nội dung của video là minh chứng về an toàn mà hành khách có thể xem trên hầu hết các chuyến bay của hãng hàng không. Tuy nhiên, video của Japan Airlines đi sâu vào chi tiết về cách sơ tán máy bay trong trường hợp khẩn cấp và giải thích lý do áp dụng một số quy tắc nhất định.
Đoạn video giải thích: “Trong trường hợp không thể xảy ra va chạm, hãy duy trì tư thế nẹp bảo vệ”. “Xin vui lòng để lại hành lý khi sơ tán!”.
Đoạn video hoạt hình sau đó cho thấy mọi người chen lấn để giành vị trí trên lối đi khi họ cố gắng trốn thoát nhưng bị một người đàn ông ngăn cản việc rời đi đang cố lấy túi của mình từ ngăn trên cao. Nó gây ra sự chậm trễ không cần thiết.
Đoạn video tiếp tục cho thấy người đàn ông đi xuống cầu trượt bơm hơi khẩn cấp, làm hỏng nó khi anh ta kéo vali bên cạnh.
Giáo sư Ronald Bartsch, cựu giám đốc điều hành vận tải hàng không tại Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng (CASA), tin rằng yếu tố then chốt mang lại kết quả tốt là sự tuân thủ của hành khách trên máy bay.
“Các hành khách chắc chắn đã làm theo hướng dẫn. Từ video hiện trường tôi xem, có vẻ như không có hành khách nào lấy hành lý ra khỏi máy bay”, ông nói.
Ông Brett Molesworth, giáo sư về Yếu tố con người và An toàn hàng không tại Đại học New South Wales (UNSW), cũng đồng ý rằng việc tuân thủ của hành khách dường như là điều phi thường – đặc biệt khi đoạn video cho thấy Hầu hết, nếu không phải tất cả, hành khách đều bỏ quên đồ đạc của mình.
“Trong hầu hết các trường hợp, mọi người sẽ cố gắng lấy túi của họ và bạn có thể hiểu tại sao họ làm vậy. Điều đó chắc chắn sẽ làm họ chậm lại và gây ra vấn đề khi đi xuống cầu trượt. Đây là trường hợp khẩn cấp và bạn phải mang theo hành lý bên mình.”
Giáo sư Bartsch nói thêm rằng vụ việc sẽ như một lời nhắc nhở mọi người chú ý đến hướng dẫn an toàn của phi hành đoàn trước chuyến bay.
Nguồn: Japan News, ABC News
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/vu-chay-may-bay-nhat-ban-moi-hanh-khach-duoc-boi-thuong-34-million-vnd-tien -an-ui-tinh-than-va-hanh-ly-bi-mat-20240104113937035.chn” name=””]