Tôi nên làm gì nếu con tôi “không chắc” như vậy? Và nếu bạn thấy bạn của mình trong tình huống đó, bạn có thể giúp đỡ như thế nào?
Mấy ngày nay, mạng xã hội lan truyền câu chuyện một thầy dạy toán “đứng nhặt đồ vô tình chạm vào đùi một nữ sinh”, nhưng clip một học sinh dùng điện thoại di động cho thấy thầy có hành vi không đúng mực. như kề má, vòng tay qua người nữ sinh, đặt tay vào lưng nữ sinh ngay trong lớp. Nghe nói cô giáo dọa học sinh không được về nhà mách bố mẹ, nếu không sẽ bị “cấm cửa”…
Tôi nên làm gì nếu con tôi “không chắc” như vậy? Và nếu bạn thấy bạn của mình trong tình huống đó, bạn có thể giúp đỡ như thế nào?
Nguyễn Ngọc M. (HS lớp 9, TP.HCM)
Nhiều báo cáo về xâm hại tình dục học đường cho thấy, thủ phạm không chỉ là bạn bè cùng trang lứa mà còn có cả giáo viên/nhân viên nhà trường. Những sự cố như vậy dẫn đến những lo ngại về sự an toàn của học sinh khi ở trường; tạo sự nghi ngờ, mất niềm tin vào đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo; nhận thức lệch lạc về mối quan hệ lành mạnh giữa thầy và trò; không tôn trọng cơ thể của chính mình.
Hầu hết các vụ xâm hại đều diễn ra trong thời gian dài mà không bị phát hiện, chỉ đến khi tâm lý học sinh trở nên bất thường và gia đình yêu cầu thì sự việc mới bị bại lộ.
Cho đến nay, những cử chỉ và lời nói tình dục (không có tiếp xúc cơ thể) thường bị bỏ qua và bỏ qua. Tuy nhiên, đó không chỉ là hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội mà còn bị coi là quấy rối tình dục, theo 2 tiêu chí:
1. Những hành vi này gây tổn hại cho người nhận, làm cho người bị hại cảm thấy khó xử, khó chịu.
2. Người chủ động tạo ra những cử chỉ, lời nói có hại đó có thể đã có mục đích thiết lập, duy trì hoặc thỏa mãn nhu cầu của bản thân.
Đụng chạm còn chưa nói đến hành vi khiếm nhã còn bị ghi hình/”bắt tại trận”.
Để bản thân và bạn bè thoát khỏi “mắc kẹt”, hãy áp dụng Không – Đi – Nói:
– Lúc đó, nghiêm mặt, nhìn thẳng vào mắt đối tượng, nói lớn: “Thầy bỏ tay ra!”, “Dừng lại!”. Nếu họ tiếp tục, hãy đứng dậy, nói/hét to và bỏ đi.
– Kể với người mà bạn tin tưởng, mô tả một cách khách quan (không thêm bớt, tránh né hoặc suy diễn, phỏng đoán, v.v.) những gì bạn đã trải qua. Có thể họ không tin và khuyên không nên làm chuyện lớn này, nhưng bạn hãy can đảm lên tiếng vì bỏ qua lỗi nhỏ là dung dưỡng cho lỗi lớn.
– Nhờ sự giúp đỡ của nhà trường, đoàn thể. Nếu nhà trường không giải quyết triệt để (hứa sẽ xem xét rồi “im thin thít”, “rơi vào quên lãng”) thì trình báo tại cơ quan công an để họ xác minh, giải quyết (cần lưu trữ chứng cứ như văn bản tin nhắn và tin nhắn). , cuộc gọi, hình ảnh, đoạn ghi âm lời khai của bạn bè, nhân chứng, v.v.).
– Nếu giáo viên lợi dụng chức vụ quyền hạn trong giảng dạy, coi thi, chấm điểm học sinh để “làm giả”, gây áp lực, ép buộc học sinh thỏa mãn nhu cầu tình dục một cách miễn cưỡng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật. . Khi đó, bạn có quyền khởi kiện người đó ra tòa án.
Tự bảo vệ mình từ xa bằng cách:
– Hiểu về quấy rối tình dục, nhận biết hành vi, lời nói nào là lệch lạc, khiến họ cảm thấy khó chịu/không an toàn. Khi gặp đối tượng có hành vi khả nghi thì ánh mắt, cử chỉ phải cứng rắn, quyết đoán hơn để tự bảo vệ mình ngay từ lần giao tiếp đầu tiên. Người đó sẽ nhận ra và đề phòng một người luôn rõ ràng trong các giao tiếp xã hội và có khả năng tự bảo vệ mình rất cao.
– Biết cách đặt ranh giới trong các mối quan hệ từ những điều cơ bản nhất như không cho phép ai chạm vào mình, nói “Không” khi bị vi phạm. Biết phân tích tình huống và từ chối khi được yêu cầu làm nhiều hơn mức cho phép.
– Tránh xa phim đen, web bẩn bằng cách sử dụng công cụ lọc nội dung trực tuyến để ẩn 15 loại nội dung độc hại trên internet.
Trẻ em và học sinh học làm người thông qua quan sát và bắt chước. Những người lớn xung quanh, đặc biệt là thầy cô chính là hình mẫu để trẻ noi theo. Giáo viên chỉ có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm thôi chưa đủ mà phải “trong sạch” về đạo đức. Nếu hàng ngày vẫn cầm tấm gương bẩn trước mắt, trẻ sẽ coi những vết bẩn đó là chuyện nhỏ, bình thường và chấp nhận được; dần trở nên dễ dãi, chỉ quan tâm đến phần “tài” mà coi nhẹ phần “đức” khiến xã hội bị suy thoái.
BÁC SĨ KIM CƯƠNG
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/chi-duong-cho-huou-lam-gi-khi-bi-thay-sam-so-a1494116.html” tên = “”]