Một số kỹ sư đã đề xuất ý tưởng về một chiếc máy bay có hình dạng kỳ lạ để tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Du lịch hàng không đang phát triển trên toàn cầu, khiến lượng khí thải tăng nhanh hơn so với du lịch bằng đường sắt, đường bộ hoặc đường biển.
Một giải pháp để đảo ngược xu hướng này là sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). SAF có thể giảm 80% lượng khí thải của một chuyến bay nếu được sản xuất và sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, SAF không có nguồn cung dồi dào.
Do đó, để tiết kiệm đáng kể nhiên liệu, các kỹ sư đã đề xuất một thiết kế hình dạng máy bay hoàn toàn mới và cực kỳ táo bạo.
Cụ thể, họ muốn loại bỏ thiết kế ống và cánh truyền thống đã tồn tại trong suốt 100 năm lịch sử hàng không thương mại và thay thế bằng thiết kế “cánh hợp nhất”. Cánh sẽ chiếm phần lớn diện tích thân máy bay và tạo ra hình dạng máy bay đặc biệt.
Một số kỹ sư đang tìm cách giảm lượng khí thải thông qua thiết kế máy bay. Ảnh: Nautilus
Vào năm 2020, Airbus đã trình làng một mẫu máy bay trình diễn nhỏ để thử nghiệm thiết kế mà hãng xác định có thể tiết kiệm 20% nhiên liệu.
Ba năm sau, JetZero công bố kế hoạch sản xuất một mẫu máy bay có thiết kế tương tự, có thể chở 200 hành khách.
Natilus cũng tham gia cuộc đua với nguyên mẫu Horizon, một loại máy bay cánh lai có thể chở khoảng 200 hành khách và sử dụng ít hơn 30% nhiên liệu so với Boeing 737 và Airbus A320, đồng thời thải ra lượng carbon chỉ bằng một nửa.
Được thành lập vào năm 2016, Natilus đã cho ra mắt một máy bay không người lái chở hàng có tên là Kona, có thiết kế thân máy bay-cánh. Kona đã nhận được hơn 400 đơn đặt hàng. Phiên bản cuối cùng sẽ đi vào hoạt động trong vòng hai năm tới.
Phần lớn công nghệ từ Kona sẽ được chuyển giao cho Horizon, nhưng máy bay chở khách sẽ có buồng lái và phi hành đoàn thông thường. Công ty đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đưa máy bay vào hoạt động vào năm 2030.
Chưa có một loại máy bay hoàn toàn mới nào chuyển từ thiết kế sang chứng nhận đầy đủ chỉ trong sáu năm.
Máy bay chở khách Natilus Horizon có mục tiêu giảm 50% lượng khí thải và tăng 40% tải trọng nhờ hình dạng thân cánh. Ảnh: Nautilus Thiết kế mới có thể giảm lực cản tới 30%. Ảnh: Nautilus
Nhà đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Natilus Aleksey Matyushev cho biết một trong những thách thức của thiết kế cánh pha trộn là tính ổn định và khả năng kiểm soát. “Tôi nghĩ đây là điểm mà McDonnell Douglas và Boeing đã sai”, Tổng giám đốc điều hành Natilus Aleksey Matyushev cho biết.
Một cách để giữ cho máy bay ổn định là sử dụng máy tính điều khiển bay phức tạp. Nếu không, bề mặt máy bay cần được sửa đổi để mang lại những thay đổi về khí động học, và Natilus đã chọn giải pháp này, không giống như JetZero.
Thiết kế mới có thể giảm lực cản 30%, giảm trọng lượng trong khi vẫn có thể chứa cùng một lượng hàng hóa hoặc hành khách như thiết kế truyền thống. “Máy bay nhỏ sử dụng động cơ nhỏ đốt ít nhiên liệu hơn, giảm lượng khí thải trên mỗi ghế hành khách khoảng 50%. Thân máy bay mở rộng làm tăng diện tích sàn lên 30%”, ông Matyushev giới thiệu.
Không phải mọi thứ về Horizon đều mới. Máy bay sẽ sử dụng công nghệ động cơ hiện có, vì việc chuyển sang pin nhiên liệu điện hoặc hydro sẽ quá rủi ro. Chúng cũng không đòi hỏi những thay đổi lớn đối với cơ sở hạ tầng sân bay.
Theo nhà phân tích hàng không Gary Crichlow, sự chậm trễ gần đây trong việc giao hàng của Boeing và Airbus có nghĩa là các hãng hàng không sẽ phải đợi đến những năm 2030 để có máy bay mới. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất máy bay mới tham gia thị trường.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/mau-may-bay-ky-quac-nhat-lich-su-hang-khong-21524110515575845.chn” name=””]