Từ lâu, việc sưu tầm những chiếc khăn Hermès đã trở thành thú vui của tầng lớp thượng lưu.
Hermès đã thành công khi “cấy” vào trong tâm thức khách hàng niềm khao khát sở hữu mọi món đồ của hãng. Niềm khao khát ấy thúc đẩy họ tới thẳng cửa hiệu, sắm sửa hàng loạt món đồ linh tinh nhằm chạm tới cái danh “khách hàng thân thiết” – tấm vé giúp họ dễ dàng đặt mua những chiếc Birkin có giá hàng trăm triệu đồng. Trong số những món đồ lặt vặt linh tinh ấy, nhiều người thích chọn mua khăn lụa.
Những chiếc khăn lụa, hay cụ thể hơn, là dòng khăn Carré, thực chất đã tồn tại hơn 80 cùng bề dày lịch sử đáng tự hào. Từ phụ kiện thời trang tinh tế, chiếc khăn theo chân giới thượng lưu, len lỏi vào tủ đồ của những nhân vật quý tộc rồi trở thành vật phẩm đầy quyền lực tựa chiếc vương miện của Nữ hoàng Anh.
18 tháng, 250 kén tằm, 1 tác phẩm nghệ thuật
Năm 1937, Robert Dumas – thành viên của gia đình Hermès, đã thiết kế hình dáng chiếc khăn Carré đầu tiên mà ông gọi là bằng cách sử dụng bản khắc gỗ để thể hiện ý tưởng. Được làm bằng lụa Trung Quốc thượng hạng, những chiếc khăn quàng cổ đầy màu sắc mà Robert Dumas sản xuất đã thu hút sự chú ý của giới thượng lưu Pháp, nhờ những họa tiết phức tạp và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết. Lụa được sử dụng để làm khăn quàng cổ Hermès được lấy từ kén của 250 con bướm đêm Mulberry, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật có kích thước 90cm x 90cm.
Cho đến ngày nay, những chiếc khăn ấy vẫn được sản xuất theo quy trình như sau: Được làm từ lụa với các sợi viền được khâu và cuộn bằng tay, hoàn thiện trong khoảng 18 tháng. Mỗi thiết kế của Carré đều có hình ảnh bộ môn cưỡi ngựa, kết hợp các họa tiết bắt mắt và sang trọng.
Những thiết kế khăn lụa Hermès Carré đầu tiên
Khăn Carré là món phụ kiện song hành cùng sự sang trọng, đẳng cấp, ngự trị trên vai các quý cô, quý bà đỏm dáng
Nhưng đó không chỉ đơn thuần là một chiếc khăn
Người ta thường nói, những thứ xa xỉ phẩm không chỉ làm đẹp, mà còn là bằng chứng cho sự sang giàu của người sở hữu.
Đối với tầng lớp quý tộc, các Đệ nhất phu nhân, thiết kế mang vẻ đẹp vượt thời gian này còn giúp họ khẳng định đẳng cấp và quyền lực. Sưu tầm khăn Hermès được xem là quy tắc ngầm đã tồn tại trong giới lắm tiền nhiều của.
Năm 1959, Công nương xứ Monaco – Grace Kelly, xuất hiện tại sân bay với cánh tay bị gãy sau một tai nạn. Tuy nhiên, thứ nâng đỡ cánh tay bị gãy của Công nương là chiếc khăn lụa tơ tằm Hermès chứ chẳng phải bột băng y tế thông thường. Đây đã trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng, thể hiện rằng giá trị thương hiệu của Hermès có thể hiện hữu ở mọi khoảnh khắc của cuộc sống, ngay cả trong những sự cố bất ngờ.
Nhắc tới linh hồn của khăn Hermès, khó mà làm ngơ trước bộ sưu tập khăn hoành tráng của Nữ hoàng Elizabeth II. Tình yêu của bà dành cho những thiết kế này bắt đầu từ thập niên 40, dần trở thành một phần không thể thiếu trong tủ đồ. Chiếc khăn lụa quyền lực nằm trên đầu thay thế vương miện, giúp mái tóc Nữ hoàng vào nếp và tăng nét duyên dáng cho diện mạo.
Niềm đam mê của Nữ hoàng lớn tới mức, bà thích sử dụng khăn lụa Hermès thay cho mũ và chỉ trung thành với thương hiệu từ nước Pháp. Bà có cả một bộ sưu tập khổng lồ với hàng trăm chiếc khăn đa dạng về kiểu dáng và chất liệu. Vào sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng, nhãn hàng cao cấp đã cho ra mắt một thiết kế giới hạn có họa tiết cưỡi ngựa bà yêu thích.
Quy tắc của cố Nữ hoàng Anh: Chỉ sử dụng khăn của Hermès
Khăn trùm đầu không chỉ là phụ kiện cho giới quý tộc và người nổi tiếng, mà còn được dùng để che mặt, mang lại cho họ sự riêng tư khi cần tránh xa sự chú ý của báo giới. Hình ảnh những “bóng hồng” cùng cặp kính râm to bản, trên đầu là chiếc khăn đầy nữ tính, vội vàng chạy trốn ánh nhìn của paparazzi đã được tái hiện trong hàng loạt bộ phim. Từ Nữ hoàng Anh Elizabeth II, cựu Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy Onassis,… cho tới dàn minh tinh danh tiếng lẫy lừng như Marilyn Monroe, Elizabeth Taylor,… lần lượt trở thành người hâm mộ trung thành của thương hiệu thượng cấp.
Cựu Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy Onassis thường xuyên xuất hiện với chiếc khăn lụa sành điệu
Audrey Hepburn đã nói: Chiếc khăn mềm mại, đa dạng màu sắc và họa tiết, được phái nữ gấp đôi thành hình tam giác, choàng lên tóc rồi buộc dưới cằm. Rất nhanh chóng, những mẫu khăn lụa trở thành biểu tượng của sự quyến rũ, nữ quyền và tự chủ.
Có rất nhiều cách để nâng cấp diện mạo với khăn lụa Hermès. Bạn có thể choàng khăn lên tóc hoặc qua vai như những ngôi sao Hollywood, buộc lên đuôi tóc, vành mũ hoặc túi xách để tạo ra điểm nhấn bắt mắt. Đặc biệt hơn, dùng khăn làm áo hoặc váy cũng là pha biến tấu thú vị. Giá một chiếc khăn Hermès Carré hiện dao động từ khoảng 12 triệu đồng cho tới gần 30 triệu đồng.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/choi-khan-hermes-quy-tac-ngam-cua-gioi-quy-toc-20221111202050269.chn” name=””]