Tạm rời xa phong cách pop ballad sở trường, Erik đã có nhiều nỗ lực để thay đổi hình ảnh. Tuy nhiên, những sản phẩm gần đây của anh không được khán giả đón nhận nồng nhiệt.
Erik là nam ca sĩ trẻ sở hữu lượng fan đông đảo, mỗi khi ra mắt sản phẩm thường thu hút sự chú ý. Nhiều bản hit của anh lọt vào danh sách “trending” trên YouTube như Sau tất cả, Anh Không Sai, Chúng Ta Sai, Chạm Đáy Nỗi Đau ,… Thành tích đó không khỏi khiến nhiều đồng nghiệp ghen tị.
Trong những năm qua, Erik cũng có nhiều nỗ lực thay đổi để thoát khỏi hình ảnh chàng trai chuyên hát pop ballad. Tuy nhiên, những sản phẩm này không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Mới đây nhất, giọng ca sinh năm 1997 vừa phát hành EP (đĩa mở rộng) đầu tiên trong sự nghiệp mang tên <3RIK . Đáng tiếc là các bài hát không thu hút khán giả. MV chủ đề – tựa đề ” Rượu đầu” – cũng chật vật leo hạng trên YouTube với lượt xem đáng thất vọng.
Khi Erik không hát pop ballad
Tiêu đề <3RIK là sự kết hợp giữa biểu tượng trái tim (được viết theo phong cách teen) và nghệ danh Erik. Dựa vào cái tên này, có thể hiểu Erik muốn gửi gắm tình cảm đến người nghe, đồng thời cũng mong muốn nhận được tình cảm từ khán giả.
là EP đầu tiên trong sự nghiệp của Erik.
EP chỉ bao gồm 3 bài hát, nhưng của các nhà sản xuất khác nhau. Màu sắc âm nhạc chủ đạo là teen pop, trẻ trung và truyền tải nhiều năng lượng tích cực.
Để đẩy mạnh công tác quảng bá, ê-kíp đã chọn Ruốc đầu làm ca khúc chủ đề và tung MV. Đây là sự sáng tạo của INUS – một đội tương đối mới trên thị trường. Đặc biệt, phần âm nhạc do chính Erik sản xuất.
Ca khúc hội tụ đủ các yếu tố tạo nên một bản hit: Ca từ đơn giản, giai điệu bắt tai, điệp khúc bắt tai. Nội dung đặt góc nhìn của một chàng trai đang tỏ tình với bạn gái – người mà anh “muốn rước về ngay từ cái nhìn đầu tiên”.
Trong MV, Erik theo đuổi hình ảnh trẻ trung, dễ thương. Anh vừa gặp cô gái đã cảm động và tìm nhiều cách để lấy lòng cô.
2 ca khúc còn lại trong EP <3RIK cũng xoay quanh nội dung tình yêu ngọt ngào. Tất cả đã vẽ nên một hình ảnh Erik hoàn toàn khác, không u buồn như khi anh hát pop ballad.
Thay đổi nhưng liệu có phù hợp?
Trong sự nghiệp của mình, Erik không ít lần gây bất ngờ với người hâm mộ. Năm 2020, anh gần như “lột xác” về mặt hình ảnh khi cho ra mắt MV Anh không sai, chúng ta sai . Giọng ca gốc Hà Nội khiến nhiều người bất ngờ khi không ngại khoe thân hình săn chắc, vạm vỡ.
Sau đó, Erik tiếp tục tham gia cuộc thi The Heroes 2021 (đối tượng là Idol) và xuất sắc giành giải nhất. Qua mỗi phần trình diễn, nam ca sĩ liên tục thử sức với nhiều phong cách khác nhau, chứng tỏ anh không hoàn toàn phụ thuộc vào pop ballad.
Hình ảnh trẻ trung của Erik trong MV Xoa đầu anh.
Với MV Xoa Đầu , Erik tiếp tục thay đổi hình ảnh của mình. Thay vì lớn lên, anh trở nên trẻ hơn. Bài hát dễ thương, MV dễ thương. Nhưng từ cách chọn bài hát, phong cách âm nhạc cho đến hình ảnh trong MV, tất cả đều gợi nhớ đến một “Amee phiên bản nam”.
Trước đây, giọng hát của Erik thường nhận nhiều ý kiến trái chiều. Người khen nhận xét nam ca sĩ có dấu ấn riêng, biết chọn bài và khai thác tốt quãng giọng. Điều đó giúp anh nổi bật trong thị trường nhạc Việt với nhiều ca sĩ hát pop ballad.
Các nhà phê bình cho rằng nam ca sĩ không thuộc lời bài hát. Anh thường lạm dụng việc xử lý giọng mũi (nasal), đây là cách hát sai. Bản thân Erik cũng thừa nhận bị stress khi nhận nhiều lời chê về giọng hát.
Với những ca khúc teen pop có tiết tấu nhanh trong <3RIK , Erik lộ rõ hạn chế về giọng hát. Một số câu chưa thực sự tròn trịa nếu chưa đọc lyric (lời bài hát). Bù lại, đây là mảnh đất màu mỡ để anh khai thác thế mạnh vũ đạo của mình.
Biến mất khỏi bảng xếp hạng
Sau 5 ngày ra mắt, MV Xoa đầu vẫn chưa thể vượt mốc 300.000 lượt xem trên YouTube. Đây là một thành tích đáng thất vọng đối với một nghệ sĩ nổi tiếng với nhiều năm kinh nghiệm như Erik.
Hiệu ứng trên mạng xã hội cũng không tốt. Sản phẩm của Erik không được khán giả nhắc đến nhiều, mất hút hoàn toàn trên các bình luận và BXH âm nhạc như Billboard Việt Nam, Spotify hay YouTube.
Đây không phải là lần đầu tiên Erik thất bại khi thử nghiệm dòng nhạc mới, phong cách mới. Nam ca sĩ thay đổi màu sắc âm nhạc qua nhiều MV như You are the reason, We are chill , Anh đến nhẹ nhàng,… . Tuy nhiên, tất cả đều không tạo được hiệu ứng như khi Erik hát pop ballad.
Trước EP <3RIK , Erik đã tung ra MV Người lạ trong danh bạ. Âm nhạc mới, gợi nhớ đến R&B/Hip-hop Âu-Mỹ. Nam ca sĩ còn kết hợp cùng rapper đình đám Phúc Du – thời điểm anh vừa gây sốt với bản hit Yêu em đi, mẹ anh bán bánh mì.
Thật không may, sản phẩm cũng không gây được tiếng vang. Ra mắt cùng lúc với MV Rain của Văn Mai Hương vào tháng 6 , ca khúc của Erik bị đồng nghiệp “đè bẹp”, dần biến mất khỏi danh sách “Trending” của YouTube.
Thời điểm ra mắt MV , Erik không có nhiều đối thủ. Anh và nhóm của mình cũng có chiến lược quảng bá sản phẩm khá bài bản. Nhưng hiệu quả thu được vẫn gây thất vọng.
Có lẽ, Erik cần thử nghiệm nhiều hơn nữa để chinh phục người nghe. Và thất bại lần này là cần thiết để tiến tới thành công trong tương lai.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/chuyen-gi-dang-xay-ra-voi-ca-si-erik-20230726105543865.chn” name=””]