Một nhà báo chuyên về hàng không nhận xét việc sơ tán thành công gần 400 người trên máy bay của Japan Airlines là “sự kiện mang tính bước ngoặt về an toàn hàng không”.
Việc sơ tán toàn bộ hành khách khỏi máy bay của Japan Airlines sau vụ va chạm với một trực thăng nhỏ hơn hôm 2/1 được coi là một phép màu không thể tưởng tượng được đối với Japan Airlines.
Tuy nhiên, những người trong ngành tin rằng vụ việc không hoàn toàn là ngẫu nhiên mà là bằng chứng cho thấy các vật liệu hiện đại và quy định an toàn phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt có thể bảo vệ hành khách như thế nào.
Theo Telegraph, sự cố tại sân bay Haneda, Tokyo (Nhật Bản) đánh dấu lần đầu tiên một chiếc Airbus A350 bị phá hủy trong một vụ tai nạn.
Đây là mẫu máy bay chở khách đầu tiên của Tập đoàn Airbus được chế tạo chủ yếu từ vật liệu composite sợi carbon.
Andreas Spaeth, nhà báo hàng không và chủ sở hữu podcast nghiên cứu các vụ tai nạn máy bay trong lịch sử, cho biết: “Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt về an toàn hàng không”.
Andreas nói thêm: “Khi vụ va chạm xảy ra, máy bay chật kín hành khách. Vì vậy, việc mọi người đều thoát ra ngoài an toàn là một điều kỳ diệu. Rất lâu trước khi đám cháy lớn bùng phát, mọi người trên máy bay đều thiệt mạng”. bỏ trốn. Chúng tôi chưa bao giờ thấy thân máy bay làm bằng sợi carbon bị đốt cháy.”
Theo nhà sản xuất Airbus, chiếc A350 hai động cơ, hai lối đi đã được đưa vào khai thác thương mại từ năm 2015. Được một số hãng hàng không quốc tế sử dụng cho các hành trình đường dài, với hơn 570 máy bay đang hoạt động. hoạt động trên toàn cầu. Japan Airlines hiện khai thác khoảng 16 máy bay A350-900.
Airbus cho biết dòng máy bay A350 sử dụng “vật liệu nhẹ và có độ bền cao” để giảm trọng lượng và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Những vật liệu tổng hợp bằng sợi carbon này chiếm 54% tổng thể khung, bao gồm cả cánh, được gia cố bằng titan và các hợp kim kim loại khác.
Giống như tất cả các máy bay, những vật liệu này cũng cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, giúp hành khách có 90 giây để thoát hiểm trong trường hợp hỏa hoạn.
Chiếc A350 gặp nạn ngày 2/1 đã hạ cánh xuống sân bay Haneda vào khoảng 17h45 (giờ địa phương), trước khi va chạm với trực thăng.
Đúng lúc đó, video quay từ hiện trường cho thấy một tia sáng lớn màu cam. Chiếc A350 sau đó tiếp tục lao về phía trước, lửa và khói cuồn cuộn từ phía sau, trước khi dừng lại, lao thẳng xuống. Năm người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng trong vụ va chạm.
Các video về vụ việc cho thấy khói tràn vào cabin và hành khách thoát ra ngoài bằng cầu trượt bơm hơi kéo dài từ cả hai phía của máy bay, trong khi các nhân chứng nhìn thấy ngọn lửa bắt đầu bùng phát bên dưới ít nhất một trong các cánh.
Nhà báo Andreas giải thích: “Đây là vụ tai nạn hoặc vụ nổ đầu tiên của một chiếc máy bay được làm từ vật liệu sợi carbon mới”.
“Có Boeing 787 và có A350 được làm bằng sợi carbon thay vì nhôm. Bên trong còn có những vật liệu mới nhất để bọc ghế, ốp tường và thảm.
Ngày nay chúng ta có những tiêu chuẩn rất khắt khe. Tất nhiên, trong đời thực, bạn thường sẽ không bao giờ thấy những vật liệu này thực sự hoạt động như thế nào trong một đám cháy lớn. Vì vậy, sự cố này gần như là một sự xác nhận rằng các tiêu chuẩn thực sự có ích, giúp trì hoãn sự lây lan của lửa.
“Chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp máy bay bốc cháy vào những năm 1980 và 1990, nó gần như lan rất nhanh. Nhưng nếu theo dõi vụ việc ở sân bay Haneda, bạn sẽ thấy, phải mất một khoảng thời gian dài đáng kinh ngạc trước khi toàn bộ máy bay bốc cháy.”
Jan-Arwed Richter, người sáng lập và quản lý Cục An toàn Chuyến bay JACDEC ở Đức, đồng ý: “Mọi máy bay hiện đại đều được thiết kế, sản xuất và chứng nhận để cho phép sơ tán hành khách an toàn trong vòng 90 giây. Vụ tai nạn hôm nay đã chứng minh rằng nó có tác dụng.”
Steve Ganyard, cựu phi công chiến đấu của Thủy quân lục chiến Mỹ và chuyên gia hàng không, nói với ABC News: “Tôi nghĩ sự cố này xảy ra do lỗi của con người. Máy bay đã làm tốt vai trò của mình”.
Nhiều chuyên gia hàng không cũng ghi nhận nỗ lực của phi hành đoàn trên chuyến bay Japan Airlines trong việc đưa hành khách ra ngoài nhanh chóng mà không cần hành lý.
Nguồn: Telegraph
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/chuyen-gia-hang-khong-khong-phai-ky-tich-nhung-dot-pha-ve-cau-truc-may-bay -japan-airlines-co-the-da-cuu-379-mang-nguoi-20240104093000972.chn” name=””]