Sau khi được phát hiện, người bán đã đổi cho nữ khách hàng Chiếc túi khác, nhưng vẫn tiếp tục là một chiếc túi giả.
Tháng 6/2024, cô Vương ở Hàng Châu, Trung Quốc trốn mạng xã hội xiaohongshu và thích một chiếc hộp đựng Hermès Birkin 30 của một cửa hàng trực tuyến trên nền tảng này. Vì trang chủ cửa hàng có rất nhiều người thích theo dõi và tương tác tốt, cô Vương tin tưởng nên đã liên hệ với chủ cửa hàng để đặt hàng.
Trước khi chuyển khoản, cô cũng đã nhiều lần yêu cầu người bán xác nhận rằng đây là hàng thật chính hãng. Đồng thời, chủ shop cũng gửi cho cô các tờ giấy tờ và hóa đơn liên quan để chứng minh nguồn gốc của chiếc hộp quà giảm đỏ. Tiếp đó, cô Vương thanh toán đủ 132.000 NDT (khoảng 460 triệu đồng) và chờ shop gửi gói về tận nhà cho mình.
Khi nhận được chiếc túi mới, cô Vương kiểm tra theo những hướng dẫn nhận biết hàng giả, hàng nhái trên mạng và nhận ra chiếc túi đựng này thực sự không phải là hàng thật chính hãng của Hermès. Đáng nói, khi cô Vương nhắn tin cho chủ shop để hỏi, người này lại thừa nhận đúng là hàng giả và đồng ý đổi lại cho cô một chiếc túi đựng khác.
Sau khi được đổi hàng, cô Vương vẫn cảm thấy lo lắng nên mang chiếc túi thứ 2 đến địa điểm thẩm định hàng xaxốc chuyên nghiệp để xác thực. Cơ quan này đã kiểm tra và xác định chiếc túi của cô Vương không đáp ứng được những đặc tính thủ công của sản phẩm Hermès chính hãng. Quá tức giận vì bị lừa đến 2 lần gây tổn hại nhiều thời gian và công sức, cô Vương yêu cầu chủ shop online nói trả lại toàn bộ tiền mua túi và bồi thường thêm thiệt hại cho mình. Không đạt được sự đồng ý, cô Vương quyết định sự kiện người chủ tòa nhà.
Theo cô Vương, chủ shop họ Lý là người chuyên bán các loại túi hiệu cũ nổi tiếng trên xiaohongshu. Lúc mua hàng, người này khẳng định với cô Vương hàng mình bán đều là đồ thật, bao gồm cả túi Hermès Birkin 30 se đỏ mà cô đã mua. Cô Vương không thể ngờ rằng mình chỉ bỏ ra khoản tiền 132.000 NDT (khoảng 460 triệu đồng) để nhận về một món đồ giả. Hơn nữa, người chủ cửa hàng hứa với cô sẽ đổi lại một chiếc túi đựng hàng thật sự, nhưng vẫn gửi túi giả chứng minh rằng kẻ này đang cố gắng thực hiện hành vi lừa đảo từ đầu.
Sau khi nhận được đơn khiếu nại của cô Vương, Tòa án nhân dân quận Tân Giang, thành phố Hàng Châu xác định chủ cửa hàng họ Lý buôn bán các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng trên nền tảng xã hội xã hội để kiếm lợi nên phải chấp nhận hành vi theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung Quốc. Giữa 2 bên có hoạt động mua bán hợp lệ, cô Vương cũng cung cấp bằng chứng xác thực thân nhân đã mua hàng ở cửa hàng trực tuyến này và được người bán xác nhận đó là hàng chính hãng. Vì người họ có hành vi bán hàng giả, cấu thành tội lừa đảo nên phải bồi thường cho người mua hàng theo quy định của pháp luật
Theo các quy định liên quan của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung Quốc, việc bán hàng giả, hàng nhái hoặc sai giá trị thực sẽ được thưởng gấp gấp 3 lần số tiền gốc mà người mua đã thanh toán. Trong trường hợp này, chủ cửa hàng không phải hoàn lại 132.000 NDT (khoảng 460 triệu đồng) cho cô Vương mà vẫn phải bồi thường thêm 396.000 NDT (hơn 1,3 tỷ đồng).
Qua sự việc này, Tòa án nhân dân quận Tân Giang cũng nhắc nhở người dân nên cẩn trọng khi mua hàng trực tuyến, đặc biệt là những giao dịch thông qua tin nhắn cá nhân mà không có sự bảo vệ của nền thương mại nền tảng điện tử. Đặc biệt, đối với các mặt hàng có giá trị cao và các đồ đồ xa xỉ thì cần phải được kiểm tra kỹ năng hơn trước khi tiến hành thanh toán.
Khi thực hiện các giao dịch tương tự, người mua cần lưu giữ các tờ giấy, lịch sử tin nhắn hoặc cuộc gọi và bằng chứng liên quan để bảo vệ quyền lợi của bản thân nếu có vấn đề gì xảy ra. Ở cạnh đó, nếu gặp vấn đề thì phải lập trình báo cáo ngay lập tức với các chức năng cơ bản để được hỗ trợ giải quyết.
(Theo Bạch Gia Hạo)
[nguồn yêni src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/co-gai-chi-gan-500-trieu-dong-mua-tui-hermes-birkin-nhung-nhan-ve-hang-fake-lien-gui-don-kien -toa-tuyen-bo-nguoi-ban-phai-boi-thương-gap-3-215241226205451434.chn” tên=””]