( Yeni ) – Máy điều hòa không khí trên máy bay trông như thế nào? Sự khác biệt với điều hòa không khí nhà của chúng tôi là gì?
Khi máy bay bay ở độ cao 10.000m, áp suất môi trường chỉ bằng 1/4 áp suất khí quyển trên mặt đất, nhiệt độ thấp tới âm 40 hoặc 50 độ. Trong môi trường ngoài trời khắc nghiệt như vậy, hành khách vẫn có thể tận hưởng sự thoải mái của mặt đất, môi trường, tất cả là nhờ điều hòa không khí của máy bay.
Sự khác nhau giữa điều hòa gia đình và điều hòa máy bay
Điều hòa không khí gia đình được thiết kế để cải thiện sự thoải mái trong cuộc sống của mọi người. Nó áp dụng nguyên lý làm mát chu kỳ bay hơi. Máy nén môi chất lạnh điều khiển môi chất lạnh lưu thông trong hệ thống. Khi nó chảy qua thiết bị bay hơi, chất làm lạnh sẽ bay hơi và hấp thụ nhiệt; Khi nó chảy qua bình ngưng, chất làm lạnh hóa lỏng và giải phóng nhiệt, tương đương với nhiệt trong nhà của chúng ta di chuyển ra bên ngoài.
Máy điều hòa không khí máy bay là thiết bị kiểm soát môi trường bên trong máy bay và có thể phục vụ mục đích điều hòa không khí giống như máy điều hòa không khí gia đình.
Vậy tại sao không chuyển điều hòa gia đình lên máy bay? Điều này là do chuyến bay của máy bay là một quá trình năng động và việc cất cánh, hạ độ cao và chuyến bay phải đối mặt với các điều kiện môi trường khắc nghiệt như rung động, áp suất không khí và sự thay đổi mạnh về nhiệt độ.
Trong khi máy điều hòa không khí của máy bay thực hiện chức năng thông gió và làm mát cho hành khách và thiết bị, nó cũng phải thực hiện chức năng điều áp cabin. Vì vậy, điều hòa máy bay không chỉ đáp ứng yêu cầu tiện nghi của điều hòa gia đình mà còn có nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo an toàn cho người trên máy bay và an toàn cho các thiết bị hàng không.
Điều hòa hoạt động như thế nào?
Hiện nay, điều hòa máy bay chủ yếu sử dụng công nghệ làm mát tuần hoàn không khí. Hệ thống điều hòa máy bay bao gồm các hệ thống phụ như điều hòa không khí, làm lạnh, điều khiển nhiệt độ và phân phối không khí điều hòa áp suất cabin.
Trong số đó, hệ thống phụ làm mát chịu trách nhiệm chính trong việc làm mát không khí máu động cơ. Trong suốt vòng lặp, nó được làm mát dần dần bằng các bộ trao đổi nhiệt nhiều pha, sau đó được đưa qua bộ làm mát tua-bin để giãn nở và làm mát. Bộ tách nước hoàn thành việc loại bỏ nước và do đó thu được không khí khô và mát.
Bộ điều khiển điều hòa trong cabin điều chỉnh độ mở của van xả nóng theo nhiệt độ cài đặt, từ đó điều khiển tỷ lệ hòa trộn không khí nóng và lạnh trong đường ống cấp gió để thực hiện chức năng điều chỉnh nhiệt độ. Bằng cách này, chúng ta có thể cảm nhận được hơi mát từ khe hút gió cabin.
Điều hòa không khí đi vào cabin hành khách từ trần nhà và các ống dẫn trên các tấm phía trên ghế, sau đó thoát ra các tấm lưới ở hai bên sàn cabin để tạo thành một luồng tuần hoàn. Việc hình thành một lớp luồng không khí trên bề mặt sàn sẽ khiến nhiệt độ bề mặt sàn tương đối thấp, đây là lý do khiến nhiều hành khách cảm thấy lạnh chân.
Đồng thời, hệ thống phụ điều chỉnh áp suất có thể điều chỉnh áp suất không khí trong cabin, sao cho áp suất cabin và tốc độ thay đổi áp suất đáp ứng nhu cầu của cơ thể con người, đồng thời chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài cabin.
Trên những chiếc máy bay hiện đại có đủ loại thiết bị điện tử tối tân. Hàng trăm thành phần được tích hợp trên một bảng mạch nhỏ. Chúng tạo ra rất nhiều nhiệt khi bắt đầu hoạt động. Hệ thống điều hòa còn có tác dụng làm mát các thiết bị điện tử trên máy bay.
Hệ thống điều hòa không khí của máy bay được sử dụng để sưởi ấm hoặc làm mát, nghĩa là nó phục vụ hai mục đích. Vấn đề chỉ đơn giản là điều chỉnh nhiệt độ trong cabin, từ 20 đến 25 độ và độ ẩm được duy trì ở mức khoảng 50% để tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi trong cabin.
Lấy hệ thống làm mát mùa hè của Boeing 737 làm ví dụ. Điều bạn không mong đợi là hệ thống điều hòa sẽ hút khí nóng ra ngoài. Khí nén nhiệt độ cao được hút ra từ máy nén của động cơ. Bằng cách làm mát sơ bộ và giãn nở, nhiệt độ khí giảm đáng kể và có thể được sử dụng vào mùa hè. Đây là để làm mát. Tất nhiên, nhiệt độ này đôi khi quá lạnh và cần phải hòa trộn một phần khí ở nhiệt độ cao để đạt nhiệt độ thích hợp và đưa vào cabin.
Hệ thống điều hòa cũng được trang bị thiết bị tăng độ ẩm trong cabin nên máy bay luôn mở để đạt được độ ẩm thích hợp. Một số máy bay không có máy nén đặc biệt mà sử dụng khí thải trực tiếp qua bộ trao đổi nhiệt để đưa không khí ấm vào khoang hành khách. Để làm mát, một số máy bay hướng không khí thải trong cabin bổ sung vào cabin trong suốt chuyến bay, vì độ cao tổng thể càng cao, nhiệt độ không khí càng thấp, không khí sẽ càng mát.
Ở các hãng hàng không nói chung, nhiệt độ cabin được duy trì ở mức 21-23℃ vào ban ngày và nhiệt độ vào ban đêm được kiểm soát ở mức 22-24℃.
Máy bay cũng có “điều hòa mặt đất”
Các cơ quan hàng không dân dụng của các nước phát triển như Châu Âu và Hoa Kỳ được biết là đã xây dựng các quy định yêu cầu máy bay cập cảng tại sân bay của họ phải “tiến hành hạ cánh máy bay, phải ngừng hoạt động.” APU gây ô nhiễm nặng và sử dụng các mô hình thân thiện với môi trường để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường quốc gia và sức khỏe của nhân viên mặt đất.” Chính sách này đã được sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và Hoa Kỳ.
Máy điều hòa không khí dành riêng cho máy bay là một thiết bị hỗ trợ mặt đất sân bay quan trọng. Khi máy bay ở trên mặt đất (chuẩn bị trước chuyến bay, kiểm tra sau chuyến bay…), điều hòa chuyên dụng cho máy bay hoàn toàn có thể thay thế bộ điều hòa tự hành của máy bay trợ lực. nhiên liệu hàng không. Với hệ thống điều hòa không khí APU cung cấp không khí sạch cho cabin giúp giảm đáng kể chi phí nhiên liệu hàng không và giảm ô nhiễm sân bay. Giải pháp này được ngày càng nhiều sân bay trong và ngoài nước ưa chuộng.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/co-truong-tiet-lo-dieu-hoa-tren-may-bay-co-mot-nut-nho-bat-len -quy-ngang-kho-bau-718204.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/co-truong-tiet-lo-dieu-hoa-tren-may-bay-co-mot-nut-nho- bat-len-quy-ngang-kho-bau-d369842.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]