Trong khi các công ty giải trí lớn của Hàn Quốc đều có những nhóm nhạc nữ chủ chốt cạnh tranh trong dàn thần tượng nữ thế hệ thứ 4 thì YG Entertainment lại mất đà vì tung ra dòng nhạc không còn phù hợp với nhóm nhạc nữ BABYMONSTER.
Nếu HYBE có NewJeans theo concept (chủ đề) độc đáo, âm nhạc nhẹ nhàng, đánh theo xu hướng Y2K thì LE SSERAFIM có tinh thần năng động, thể thao và cá tính thì SM có một đại diện tên là aespa được nhận xét là “đẹp hơn”. AI”, Starship sở hữu một “chiến binh” mạnh mẽ không kém là IVE với những cô nàng thời thượng và âm nhạc thời thượng.
Đối mặt với loạt girlgroup đình đám đa dạng, công chúng kỳ vọng YG sẽ tung ra quân bài mới, một BlackPink phiên bản 2.0 nhưng thứ họ nhận được lại là một công thức cũ kỹ, mắc kẹt trong quá khứ.
Âm nhạc và phong cách của BabyMonster bị chê là phiên bản kém đầu tư hơn BlackPink.
Âm nhạc công nghiệp đã cũ
Teddy Park – “phù thủy âm nhạc” đằng sau nhiều bản hit của BlackPink, BIGBANG, 2NE1 đã thành lập nhãn hiệu riêng cho mình. Anh chịu trách nhiệm sản xuất nhóm nhạc nữ mới của YG. Tuy nhiên, ca khúc đầu tay của BABYMONSTER mang tên Batter up vẫn đi theo hướng mà Teddy đã làm từ lâu, chỉ là kém bắt tai hơn.
Nhìn MV của BABYMONSTER khiến nhiều người liên tưởng đến đàn chị cùng công ty – BlackPink, phiên bản giá rẻ và theo công thức chung của YG: MV đóng hộp, mỗi thành viên một cảnh, một bối cảnh bổ sung. Tích hợp các yếu tố thể hiện sự táo bạo, hoành tráng với trang phục sặc sỡ, áo khoác lông, cầm gậy bóng chày, chuyển cảnh liên tục và tập trung vào biểu cảm của ca sĩ…
Âm nhạc công thức, MV đóng hộp, khoe phông nền hoành tráng, trang phục táo bạo, sang chảnh là những điều thường thấy ở YG. MV đầu tay của BABYMONSTER hay BLACK PINK cũng không ngoại lệ.
Công thức bài hát mở đầu cũng có cấu trúc tương tự, chắp vá, rap và chuyển sang phần điệp khúc, beat thả xuống, phần cuối cùng được hát đồng thanh trên beat nhanh, thể hiện vũ đạo với các vũ công ép chính xác vào Batter . hướng lên. Hướng đi của YG mà nhiều fan K-pop đã biết rõ vì trước đây Teddy đã soạn ra công thức tạo nên các bản hit How you like that, Ddu-Du Ddu-Du, Kill this love… cho BlackPink.
Thật không may cho BABYMONSTER, BlackPink vẫn quá hot. Rõ ràng là các cô gái được so sánh với các đàn anh của họ.
BABYMONSTER ban đầu có 7 cô gái nhưng thành viên chính người Hàn Quốc – Ahyeon – được coi là “con át chủ bài” đã không thể ra mắt vì lý do sức khỏe. Công ty khẳng định Ahyeon vẫn chưa rời nhóm nhưng nhiều nguồn tin cho biết nữ tân binh này không còn cơ hội quay trở lại đội hình BABYMONSTER.
Ahyeon được coi là màu sắc của BABYMONSTER, giống như sự hiện diện của Jennie trong BlackPink. Việc mất đi một thành viên chủ chốt sẽ làm BABYMONSTER suy yếu. Nhiều khán giả cho rằng ca khúc ra mắt của nhóm có thể không hay hơn nếu có thêm Ahyeon nhưng ít nhất nó sẽ được truyền thông chú ý nhiều hơn.
Các thành viên BABYMONSTER được coi là tài năng nhưng nhiều cá nhân có cùng địa vị, không có bản sắc nên rất khó để tạo ra tượng đài. Chiquita – thành viên người Thái được mệnh danh là Lisa phiên bản 2 có lẽ là người được chú ý nhiều nhất nhưng chỉ nổi tiếng ở một số nước Đông Nam Á và chưa thể thâm nhập thị trường Hàn Quốc.
Tại sao YG không thay đổi?
Sau 4 ngày ra mắt, Batter Up trở thành MV đầu tay của nhóm nhạc Kpop cán mốc 50 triệu lượt xem nhanh nhất trong năm 2023. Lượng nghe trên nền tảng Spotify vẫn dao động ở mức gần một triệu lượt nghe/ngày. Trên bảng xếp hạng YouTube, MV đã đứng đầu tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Úc…
Dù các bảng xếp hạng ở Hàn Quốc đang có dấu hiệu tụt hạng mạnh nhưng không thể phủ nhận nhóm vẫn đang đạt được thành tích tốt trên thị trường quốc tế so với các nhóm nhạc thế hệ thứ 4.
Rõ ràng, công thức từ phong cách MV đến định hướng âm nhạc của Teddy vẫn tạo được sự quan tâm nhất định nhưng chưa đủ sức cạnh tranh với các nhóm nữ đến từ HYBE, SM, Starship…
BABYMONSTER cần thay đổi nhiều về tư duy và concept âm nhạc nếu muốn cạnh tranh với các nhóm nhạc nữ thế hệ 4 khác.
Tính đến thời điểm hiện tại, công ty này vẫn chưa có động thái nào nhằm quảng bá sản phẩm mới của BABYMONSTER trên các chương trình ca nhạc hay chương trình tạp kỹ. Trước đó, nhóm không mở họp báo hay showcase để giao lưu với khán giả. Động thái khó hiểu này bị cư dân mạng đánh giá là YG quá tự tin. Ngay trong phần giới thiệu BABYMONSTER trên Spotify, nhóm đã được giới thiệu là “người thay đổi cuộc chơi sẽ thay đổi thị trường âm nhạc toàn cầu”.
“Tính đến thời điểm hiện tại, YG đã có Big Bang, 2NE1 và sau đó là thế hệ BlackPink. Âm nhạc của YG được công chúng đón nhận nồng nhiệt và luôn leo cao trên các bảng xếp hạng nên họ nghĩ có thể thoải mái để khán giả ủng hộ mình. không có khuyến mãi. Nhưng với tình hình hiện tại BIGBANG không còn nữa, BlackPink cũng hoang mang về tương lai, chuẩn bị ra đi, vị thế của YG đã khác trước, họ sẽ bị hủy hoại nếu cứ nhốt ‘gà’ của mình trong hầm như vậy”, “Một số nhóm nhạc thế hệ 4 giờ mong muốn được khán giả yêu quý cũng quảng bá khắp nơi nên khán giả có nhiều sự lựa chọn. YG vẫn duy trì tư tưởng nếu không quảng bá leo hạng thì nhóm này sẽ hụt hơi”… khán giả để lại bình luận.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/cong-thuc-cu-rich-cua-cong-ty-tao-nen-blackpink-20231201171006968.chn” name=””]