Cuộc bầu cử năm 2024 của Hoa Kỳ là cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử, với tổng số tiền đóng góp lên tới 15,9 tỷ đô la.
Theo tổ chức phi lợi nhuận OpenSecrets, chi tiêu, bao gồm cả chi tiêu cho các cuộc đua vào quốc hội, sẽ vượt quá 15,1 tỷ đô la vào năm 2020 và tăng gấp đôi so với mức 6,5 tỷ đô la chi vào năm 2016.
Trong cuộc đua tổng thống, Phó Tổng thống Kamala Harris là người dẫn đầu trong việc gây quỹ. Chiến dịch của bà đã gây quỹ trực tiếp hơn 1 tỷ đô la, với 40 phần trăm đến từ các nhà tài trợ nhỏ, cộng với 586 triệu đô la từ các ủy ban hành động chính trị hỗ trợ.
Cuộc bầu cử năm 2024 của Hoa Kỳ được coi là cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử.
Chiến dịch của Donald Trump đã huy động được 382 triệu đô la trực tiếp, với 28 phần trăm đến từ các nhà tài trợ nhỏ, trong khi các ủy ban liên kết đóng góp 694 triệu đô la. Nhà tài trợ lớn nhất là Timothy Mellon, người đã quyên góp 197 triệu đô la cho Trump và các mục đích của Đảng Cộng hòa.
Những nhà tài trợ lớn khác của Đảng Cộng hòa bao gồm những người trong ngành bao bì là Richard và Elizabeth Uihlein, ông trùm sòng bạc Miriam Adelson, CEO của Tesla và SpaceX là Elon Musk và nhà đầu tư quỹ đầu cơ Kenneth Griffin, mỗi người đã quyên góp hơn 100 triệu đô la cho Trump và các mục đích của Đảng Cộng hòa.
Về phía đảng Dân chủ, Michael Bloomberg nổi lên là nhà tài trợ hàng đầu, đóng góp khoảng 93 triệu đô la. George Soros cung cấp 56 triệu đô la thông qua ủy ban hành động chính trị của mình.
Theo dữ liệu từ công ty theo dõi quảng cáo AdImpact, tổng cộng 10,5 tỷ đô la đã được chi cho các quảng cáo chiến dịch tranh cử từ tổng thống đến quan chức địa phương.
Các chiến dịch tranh cử tổng thống của Harris và Trump đã chi 2,6 tỷ đô la cho quảng cáo từ tháng 3 đến ngày 1 tháng 11. Đảng Dân chủ chi 1,6 tỷ đô la, trong khi Đảng Cộng hòa đầu tư 993 triệu đô la.
Các chủ đề được nêu bật trong quảng cáo của Harris là thuế, quyền phá thai, nền kinh tế và chăm sóc sức khỏe. Quảng cáo của Trump chủ yếu nêu bật vấn đề nhập cư, lạm phát, tội phạm, thuế và nền kinh tế.
Pennsylvania dẫn đầu chi tiêu tại tiểu bang dao động này cho cuộc đua giành chức tổng thống với 264 triệu đô la, tiếp theo là Michigan với 151 triệu đô la và Georgia với 137 triệu đô la.
Nhìn chung, Pennsylvania đã chi tới 1,2 tỷ đô la cho tất cả các cuộc đua, bao gồm cả các cuộc đua chính thức của địa phương.
Các nền tảng kỹ thuật số đã nhận được 419 triệu đô la tiền quảng cáo cho cuộc đua tổng thống, chiếm 17 phần trăm tổng chi tiêu.
Trên các nền tảng Meta là Facebook và Instagram, đảng Dân chủ chi nhiều hơn đảng Cộng hòa 132,4 triệu đô la so với 24,7 triệu đô la, trong khi trên X, đảng Cộng hòa chi nhiều hơn đảng Dân chủ 1,1 triệu đô la so với 150.000 đô la.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/bau-cu-my-2024-ton-kem-nhat-trong-lich-su-215241106082624208.chn” name=””]