Đạo diễn Cao Trung Hiếu sẽ là người chỉ đạo cho lễ hội âm nhạc 8Wonder với sự góp mặt của Charlie Puth.
Nhắc đến những đạo diễn nổi tiếng, hầu hết chúng ta đều có thể nhận ra ngay rằng họ đều có dấu ấn nổi tiếng trong các chương trình của mình. Đối với Cao Trung Hiếu, những ấn tượng đó gắn liền với nghệ thuật, những thử nghiệm sáng tạo với âm nhạc, ánh sáng và hình ảnh. Anh là người đứng sau thành công chuỗi concert của Hà Anh Tuấn, cũng là người đồng hành với Đen Vâu trong Show Của Đèn tại Hà Nội, bên cạnh đó là vô số đêm nhạc lớn nhỏ đầy chiêm nghiệm. Kinh nghiệm và màu sắc hàn lâm – Cao Trung Hiếu từ lâu đã trở thành cái tên có sức nặng mỗi khi xuất hiện ở bất kỳ chương trình nào mà anh làm đạo diễn.
Không ngạc nhiên khi Cao Trung Hiếu được công bố là đạo diễn của lễ hội âm nhạc 8Wonder tháng 7 này tại VinWonders Nha Trang, với sự góp mặt của Charlie Puth. Nhưng sự phấn khích vẫn có chỗ cho sự tò mò, bởi với một đạo diễn vốn đã nổi tiếng sâu sắc và có phong cách nghệ thuật, việc “giải bài toán” cho một lễ hội âm nhạc tốn rất nhiều công sức. Năng lượng sôi sục và bùng nổ – chắc chắn sẽ đầy bất ngờ.
Mới nửa năm thôi, nhưng là nửa năm vô cùng bận rộn của đạo diễn Cao Trung Hiếu! Đầu tiên, hãy nói về những show diễn của bạn trong nửa năm qua. Cơ duyên nào đã đưa anh và Đen… đến với nhau trong “Hắc Trình”, phải chăng là từ “Chân Trời Vinh Quang”?
Tôi và Đen đã có một kỷ niệm với nhau từ trước cả “Chân trời rực rỡ”, dù trước đó tôi và anh không có mối liên hệ nào trong nghề. Một hôm, tôi thấy Đen chia sẻ bức ảnh Đen chụp tại trường mầm non ở Long Khánh (Đồng Nai), đúng là ngôi trường tôi từng học. Vốn biết Den quê ở Quảng Ninh nên tôi thực sự bất ngờ khi biết em học mẫu giáo và cấp 2 ở miền Nam mà hai trường tôi học đều ở Long Khánh. Chúng tôi nhắn tin và trò chuyện thâu đêm về những bức ảnh, những con đường quen thuộc, những cửa hàng… Mối liên kết giữa tôi và Đen còn đến từ việc chia sẻ những chuyến đi trồng rừng, phóng sinh động vật,… Tôi đồng ý!
Đen đến với “Chân trời rực rỡ” từ lời mời của Hà Anh Tuấn. Nhưng trên đường đi, chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều và tôi biết nhiều hơn về Black cũng như âm nhạc của anh ấy. Có lẽ từ một “lần chạm ngõ” nào đó, tôi nhận lời làm đạo diễn “Show Cua Đen” tại Hà Nội vì lời mời rất “sang chảnh” và dễ mến của Đen và ê-kíp.
Chà, vậy là thời gian kể từ khi anh ấy nhận lời tham gia chương trình chỉ có vài tháng!
Khi đồng hành cùng “Black Show”, tôi biết cả đoàn đã chuẩn bị rất lâu, chắc là sau một đêm diễn rất thành công tại Sài Gòn. Mới làm việc với nhau được 3 tháng nhưng rất vui, hẹn gặp nhau ở Sài Gòn và Hà Nội, có những buổi họp đến tận khuya, không căng thẳng gì mà vui như gặp bạn thân. bộ. Chúng tôi lắng nghe âm nhạc và ý tưởng tuôn trào.
Khi làm việc với Đen, tôi cảm thấy rất tự do và thoải mái. Bạn đã có tài liệu về âm nhạc, tôi chỉ cố gắng kể câu chuyện âm nhạc đó trên sân khấu, đặc biệt là làm nổi bật rõ nhất cá tính của Đen. Và như bạn có thể thấy, đó là một buổi biểu diễn không có đèn led, đó là một trò chơi của âm nhạc và ánh sáng.
Có một câu chuyện vui rằng ca khúc “Cooking for you” ra đời một cách vô cùng tình cờ. Trong cuộc trò chuyện, Đen cho biết bạn đang quyên góp gạo cho trẻ em vùng cao. Tôi ngạc nhiên là bạn đã không đề cập đến bất cứ điều gì trước đây, nhưng tôi thực sự muốn kể câu chuyện này trong chương trình! Đen do dự vì sợ gây ồn ào. Nhưng tôi thuyết phục được Đen vì tôi tin khán giả cần nhìn thấy nhiều điều tốt đẹp hơn ở con người này. Thế là Đen đồng ý và rủ Phượng Vũ đi quay. Chuyến đi đó, Đen vừa sáng tác ca khúc “Nấu cơm cho em”… Sự xuất hiện của những người con Điện Biên tại “Show Cửa Đèn” tại Cung điền kinh sẽ là một khoảnh khắc đẹp khó quên đối với tôi trong tác phẩm. đạo diễn sân khấu.
Đó là một hành trình đầy cảm xúc. Như vậy có thể thấy, sau khi kết thúc liveshow “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn với nhiều điều tiên phong, thì “Show Của Đèn”, không thể không kể đến “Bóng Là Ai” của chị Hồng Nhung, “Nửa Thế Kỷ Phiêu Bạt” của nhạc sĩ Trần Tiến…
Cảm ơn bạn đã theo dõi. Sau “Chân trời rực rỡ”, tôi tiếp tục hành trình trải nghiệm của mình với những concert hoàn toàn khác về phong cách âm nhạc. “Bông Là Ai” tại Nhà hát Lớn Hà Nội là một thử thách bởi đây là đêm mà Hồng Nhung hát nhạc Trịnh Công Sơn hoàn toàn theo phong cách blues jazz. Lần đầu tiên, toàn bộ ban nhạc gồm các nghệ sĩ đến từ các quốc gia khác nhau và khái niệm sân khấu, hình ảnh, ánh sáng chỉ sử dụng hai màu đen – trắng… “Nửa Thế Kỷ Phiêu Bạt” của chú Trần Tiến tại Trung Quốc Convention Center là một câu chuyện và màu sắc âm nhạc khác. Chỉ trong vài tháng được thử thách bản thân, 4 show với 4 concept khác nhau, nhận được sự tin tưởng, mình thấy mình thật may mắn và hạnh phúc!
Làm thế nào để bạn đảm bảo sự sáng tạo của mình chảy qua bốn chương trình đó?
Tôi nghĩ giá trị cốt lõi là vì tôi là người rất yêu âm nhạc. Mỗi lần nghe nhạc, tôi nhận thấy rằng với chất liệu âm nhạc đó, tôi phải làm gì? Tôi không xem một chương trình là một buổi trình diễn hình thức mà luôn nhìn nó dưới góc độ âm nhạc. Từ âm nhạc sẽ có mọi câu trả lời, mọi hướng đi khác nhau về quan niệm, không gian và cách thưởng thức. Điều quan trọng với âm nhạc là bạn thực sự quan tâm đến khán giả là ai.
Sẽ khó để bắt anh phải chọn ra chương trình mình yêu thích nhất từ đầu năm đến nay, nhưng chắc hẳn mỗi chương trình đều mang lại cho anh ấn tượng riêng?
Đúng rồi. Mỗi buổi diễn đều cho tôi một trải nghiệm và giúp tôi học hỏi được nhiều điều từ chất liệu của những buổi diễn đó. Tôi thường tự hỏi mình có thực sự hạnh phúc khi hoàn thành một show không, đó mới là điều mà một người làm sáng tạo cần có. Tạo ra để cho mọi người sống trong khoảnh khắc của niềm vui. Nếu “Chân trời rực rỡ” với sự kết hợp của Hà Anh Tuấn và Kitaro là “món quà” ý nghĩa và hạnh phúc, thì “Black Show” lại là niềm vui với nhiều năng lượng tích cực… Lần đầu đi show mà tôi như muốn quay về với chính mình vậy. thời sinh viên, mỗi khi nghe nhạc, tôi không ngần ngại đứng dậy, nhảy và đổ mồ hôi! Tôi đã được sống trong một bầu không khí với sức trẻ tuyệt vời!
Một trong những công việc của đạo diễn sân khấu khi tổ chức chương trình là mỗi tiết mục trên sân khấu phải mới nhất, ấn tượng nhất, sáng tạo nhất. Anh có nghĩ đây là áp lực của mình không?
Khi mới bắt đầu làm công việc này, tôi đã có suy nghĩ đó. Nhưng bây giờ thì không. Kỹ nghệ sáng tạo sân khấu là sự tổng hòa, nó cần xuất phát từ thị giác, thính giác, tâm sức của người biểu diễn và cảm nhận của khán giả khi bước vào một không gian biểu diễn. Là người tổ chức, chúng tôi thường nghĩ khán giả có mong muốn nhận được những điều chưa từng có, nhưng nếu đặt mình vào khán giả, chúng tôi sẽ hiểu rằng chỉ cần tạo ra một cảm xúc, một kỷ niệm, gợi nên một sự rung động – là đã thành công rồi. . Để làm được điều đó cần sự nhạy cảm và chúng ta phải lựa chọn những yếu tố nào thực sự cần thiết cho khán giả. Đối với công nghệ trình diễn, dù đang phát triển nhưng còn “non trẻ” như Việt Nam, chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào những thứ kỹ thuật mình có trong tay.Không thể làm một việc chưa từng được thực hiện trên thế giới.
Vậy sự sáng tạo, mới lạ của ngành biểu diễn sân khấu nằm ở đâu?
Tôi nghĩ đó là cách nó kết nối, cách nó kể câu chuyện và cách nó được tận hưởng cùng nhau. Công nghệ và kỹ thuật chỉ là phương tiện. Với một đêm nhạc, khán giả ra về cảm động và yêu đời, với những cảm xúc tươi mới – đó mới là điều mới!
Vậy phải chăng điều đạo diễn sân khấu cần làm là mang đến cho khán giả “cảm giác tươi mới” mà khán giả mong muốn khi đến với một vở diễn?
Cái cảm giác họ muốn nhưng không thể nói ra. Ví dụ, vở diễn Trần Tiến có rất nhiều khán giả lớn tuổi đến xem. Họ không quan tâm nghệ sĩ biểu diễn là ai, họ chỉ quan tâm đó là đêm nhạc của Trần Tiến, có sự xuất hiện của Trần Tiến. Tôi và Đức Trí mang theo playlist kéo dài đến hơn 12h đêm mà không một khán giả nào ra về. Cả khán giả lẫn bản thân nhạc sĩ đều khen đêm diễn hay quá, lạ quá! Tôi nghĩ cảm giác đó đến từ sự rung động của ký ức mà vở diễn gợi lại. Tôi gánh gần 200 cây guitar acoustic treo trên sân khấu. Anh Đức Trí mang nhạc cụ dân tộc kết hợp với dàn nhạc giao hưởng…
Khi bắt tay vào chuẩn bị cho một chương trình, thử thách lớn nhất của bạn trong quá trình chuẩn bị là gì? Khi nhận đề chẳng hạn?
Tôi nghĩ điều khó nhất là khi tôi tự hỏi: Tôi muốn thể hiện điều gì trong chương trình này? Cho ai xem? Vì chính mình hay vì ai khác, vì khán giả? Như tôi đã trả lời rất nhiều lần, cuộc trò chuyện khó khăn nhất mà tôi gặp phải là đấu tranh với chính mình, khi biết rằng xung quanh tôi có rất nhiều người đang tin tưởng tôi. Đó là điều khó khăn nhất. Tôi buộc phải nhớ lại những điều tôi từng nghĩ đến, những điều tôi yêu thích, những ước mơ tôi đã nung nấu trong suốt thời gian tôi mới lớn. Khi tôi tìm ra câu trả lời, điều đó cũng có nghĩa là tôi đã tìm ra cách kết nối mọi người để làm những gì tôi cung cấp.
Tôi thấy, những show có tên Cao Trung Hiếu thường có một điểm chung là tạo ra không khí rất nghệ thuật, đôi khi rất hàn lâm. Đó là sở trường, cũng là dấu ấn khiến anh khó lẫn với các đạo diễn khác. Nhưng chẳng hạn, đặt anh ta vào một chủ đề cần sự sôi nổi, giải trí, thị trường… thì sao? Đó có phải là một vấn đề khó khăn, một lãnh thổ không thuộc danh mục của bạn?
Tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều về những chương trình cần sự sôi động và giải trí, liệu chúng có thực sự phù hợp với tính cách của mình hay không. Nhưng khi được thử sức ở các sự kiện, lễ hội âm nhạc với sự chuyển động không ngừng của âm nhạc và vũ đạo, tôi lại thấy hào hứng – bởi tôi luôn thích khám phá âm nhạc, tìm tòi sự sáng tạo của các nghệ sĩ. những nghệ sĩ trẻ khi chọn dòng nhạc giải trí làm phong cách của mình. Âm nhạc dù hàn lâm, nhẹ nhàng hay hiện đại, sôi động, giàu cảm xúc đều là thứ quyết định tất cả. “Black Show” là một ví dụ!
Thoạt nhìn, anh có vẻ khá “tĩnh”, vậy anh làm thế nào để mang chất “động” vào các show diễn của mình?
Tôi nghĩ “tĩnh” và “động” có vẻ không liên quan nhưng lại khá giống nhau. Giữa tiếng lá xào xạc của thiên nhiên, tiếng gió hú hay tiếng chim hót líu lo, có người thấy yên tĩnh, có người thấy ồn ào. Âm nhạc cũng vậy. Nếu bạn cảm nhận được màu sắc của âm thanh, nhịp điệu của âm nhạc, thì dù là thể loại sôi động lạc quan, bạn cũng có thể “cuốn theo dòng chảy”… “Tĩnh” không hoàn toàn im lặng và “Dynamic” “không ồn ào lắm thanh. Cảm thấy mình có thể “thiền” với một bài hát Electro hoặc Hip Hop.
Với sân khấu, tôi luôn làm việc trực tiếp với nghệ sĩ biểu diễn và sản xuất âm nhạc để hiểu phong cách âm nhạc và góp ý để âm nhạc dễ tiếp thu nhất có thể! Nếu đạo diễn có thể nhún nhảy theo điệu nhạc thì chẳng có lý do gì mà khán giả đứng ngồi không yên đúng không?
Nói đến tĩnh và động cũng chính là nói đến việc anh sẽ làm đạo diễn cho đại nhạc hội 8Wonder sắp tới! Bạn có gặp khó khăn gì với nhiệm vụ này không?
Tôi rất vui khi 8Wonder mời tôi làm giám đốc. Rất vui vì đây là Lễ hội âm nhạc tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi đã xây dựng ý tưởng với đội ngũ sáng tạo quốc tế cách đây vài tháng và mong muốn mang đến một Lễ hội âm nhạc mùa hè vui nhộn cho khán giả Việt Nam và quốc tế đến thăm quan, du lịch tại Việt Nam. , đặc biệt là Nha Trang.
Nhiệm vụ của đạo diễn không chỉ là dàn dựng sân khấu mà còn là khả năng kết nối âm nhạc Việt Nam và quốc tế trong một màn trình diễn đầy màu sắc. Tôi nghĩ sự kết nối đó phải truyền cảm hứng cho cả nhóm giống như cách mà tôi đã truyền cảm hứng cho Charlie Puth hay các nghệ sĩ trong line-up Việt Nam. Tôi nhận thấy họ có điểm chung là sự phóng khoáng, tự do trong âm nhạc. Mong khán giả cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực này từ các nghệ sĩ và một chút tham vọng xóa nhòa ranh giới giữa âm nhạc Việt Nam và quốc tế!
Ngoài phần kỹ thuật, đó là thách thức lớn nhất của tôi với tư cách là giám đốc của 8Wonder.
Giống như cách bạn đã làm trong “Chân trời rực rỡ” của Hà Anh Tuấn và Kitaro phải không? Có kinh nghiệm nào từ lần đó để bạn áp dụng trong sự kiện sắp tới không?
Đối thoại tôi nghĩ. Đối thoại là rất quan trọng. Nếu chỉ đối thoại theo công việc, theo hợp đồng, theo kỹ thuật trình diễn, theo công nghệ… thì khó đụng chạm nhau. Chúng tôi đã cùng ê-kíp của Charlie Puth trao đổi về cả ý tưởng sân khấu, tinh thần và ý nghĩa của chương trình. Vì sao VinWonders tổ chức lễ hội này? Mục đích và ý nghĩa của nó là gì? Nghệ sĩ Việt Nam họ là ai? Chúng tôi đã giới thiệu rất kỹ để nhóm của một người bạn quốc tế ở đây thông cảm. Họ khá bất ngờ trước ý tưởng sân khấu và sự chuẩn bị chuẩn quốc tế của ban tổ chức Việt Nam.
Vậy lần này, bạn có thấy áp lực hơn không? Charlie Puth đang là cái tên hot trên toàn thế giới, còn bản thân bạn thì vẫn còn rất trẻ!
Đối với một ngôi sao ca nhạc được yêu mến như Charlie Puth, khó khăn nhất là đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, nhưng với kinh nghiệm làm việc với nhiều ngôi sao quốc tế đến Việt Nam trong thời gian qua, đội ngũ Viet Vision chúng tôi đã có sự chuẩn bị chu đáo và cẩn thận. Thật khâm phục sự chịu chơi của VinWonders, thử tưởng tượng xem, với 75 phút trình diễn trên sân khấu Nha Trang, đây có thể coi là màn trình diễn đầu tiên của Charlie Puth trước khi bắt đầu. chuyến lưu diễn châu Á của mình. Thật là một niềm vui lớn cho những người yêu nhạc không chỉ ở Việt Nam mà còn cả khán giả Châu Á khi có cơ hội thưởng thức âm nhạc của anh tại một bãi biển lễ hội đẹp như Vinpearl Nha Trang.
Nhân đây, bạn có thể tiết lộ một chút về những gì bạn đã chuẩn bị cho sân khấu này không?
VinWonders kỳ vọng đây sẽ là một concept lễ hội âm nhạc quốc tế thường niên lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam do chính người Việt tổ chức! Trong 6 tháng qua, họ đã làm việc với nhóm của chúng tôi và một nhóm nước ngoài để tạo ra khái niệm “8Wonder – kỳ quan thứ 8”, hay còn gọi là infinity wonder – vô tận về mặt cảm xúc. Nếu có mặt hôm đó, bạn sẽ thấy một diện mạo rất “nghệ”, decor rất độc đáo của 8Wonder lần này. Bây giờ, điều khó nhất với tôi là sắp xếp các tiết mục của nghệ sĩ Việt Nam với nghệ sĩ quốc tế để có cảm nhận chung. Chúng tôi cũng có những setup phức tạp về kỹ thuật, sân khấu và ngoại hình để không chỉ khán giả mà bản thân ca sĩ Việt Nam và Charlie Puth cũng cảm thấy thích thú khi biểu diễn.
Cảm ơn bạn đã trò chuyện và chúc may mắn với chương trình tiếp theo của bạn!
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/dao-dien-cao-trung-hieu-chung-toi-va-doi-ngu-charlie-puth-se-cung-nau-tao -nen-ky-quan-thu-8-mot-ky-quan-vo-tan-ve-cam-xuc-20230715084616236.chn” name=””]