Sự cố gắng của dàn diễn viên trẻ khó lòng cứu nổi kịch bản phi lý cùng lối hù dọa cũ kỹ.
Năm 2019, Thiên linh cái từng phải trải qua quá trình cắt dựng, chỉnh sửa kéo dài mới có thể ra rạp với cái tên Thất sơn tâm linh. Thế nhưng, tác phẩm bấy giờ chỉ còn là một thảm họa. Những tưởng mọi thứ đã kết thúc tại đó thì ba năm sau, đạo diễn Lê Bình Giang tiếp tục cho ra mắt hậu truyện Đảo độc đắc – Tử mẫu thiên linh cái. Hóa ra, bộ phim lần này còn tệ hơn trước.
Ảnh: HK Film
Nội dung Đảo độc đắc – Tử mẫu thiên linh cái tiếp nối các sự kiện trong phần trước đó. Sỏi (Hoàng Yến Chibi) đã trót mang thai với Lưu Huỳnh (Quang Tuấn). Ông Bạc (Lê Huỳnh) đành đưa con gái ra một hòn đảo ngoài khơi xa sống để làm lại từ đầu. Tại đây, cô cho ra đời cặp sinh đôi một trai và một gái. Song, họ không hề hay biết rằng hòn đảo này bị nguyền vì người dân lỡ bắt rồi giết một người cá đang mang thai.
Một ngày nọ, Sỏi vô tình tìm ra miếu thờ người cá năm xưa. Cô bắt đầu luyện bùa ngải từ những cuốn sách của chồng để lại khiến thảm họa ập đến dân làng. Nhiều năm sau, nhóm bạn trẻ gồm Tâm (Trần Phong), Linh (Sam), Kim (Tiểu Vy), Long (Trần Nghĩa), Hà (Phương Lan) và Cường (Minh Dự) đến đây du lịch. Họ vô tình đánh thức thế lực tà ác đã ngủ yên trên đảo khiến từng thành viên dần bỏ mạng.
Hù dọa nhạt nhòa, kỹ thuật thảm họa
Dù lấy bối cảnh là đảo hoang rừng rậm um tùm nhưng Đảo độc đắc – Tử mẫu thiên linh cái không mang đến cảm giác rung rợn, u ám như các tác phẩm cùng thể loại. Thậm chí, chi tiết thế lực tà ác lẩn khuất trong bóng tối để rình rập nhóm bạn trẻ cũng không làm người xem sợ hãi. Hình ảnh bàn thờ bùa ngải hay bộ xương người cá kém xa căn hầm của Lưu Huỳnh trong phần phim trước.
Ảnh: HK Film
Thế nhưng, đó chưa là gì so với phần kỹ xảo thuộc hàng giả trân và thảm họa. Hình ảnh một nhân vật bị chết đuối rõ ràng được ghép cẩu thả vào phông nền thay vì có tâm quay một vài phút dưới nước. Song, cảnh này cứ xuất hiện lặp đi lặp lại khiến trải nghiệm phim vô cùng ức chế. Phần lồng tiếng đôi lúc còn chẳng khớp với khuôn miệng diễn viên. Hóa trang ma quỷ thì nhìn xấu đau xấu đớn và như đi chơi Halloween.
Cuối cùng, điểm then chốt nhất của một bộ phim kinh dị là hù dọa thì Đảo độc đắc – Tử mẫu thiên linh cái cũng chẳng làm tốt. Những tiếng cười kiểu oan hồn man dại lâu lâu xuất hiện mà chẳng có mục đích gì. Phim thường xuyên lạm dụng âm thanh rồi gây giật mình. Song, đa số phân đoạn chẳng có gì xảy ra nên càng về sau càng gây nhàm chán. Hiếm hoi một vài cảnh phim xác chết sống lại với dáng đi méo mó thì lại làm chẳng tới đâu.
Ảnh: HK Film
Kịch bản nhiều phi lý
Phim có một kịch bản khá quen thuộc khi một nhóm bạn “tưởng thân” cùng nhau đi chơi xa. Theo thời gian, những rạn nứt âm ỉ dần xuất hiện. Song, người xem khó mà hiểu được lý do vì sao nhóm này chơi chung vì liên kết giữa họ rất lỏng lẻo. Thậm chí, một số nhân vật còn ghét nhau ngay từ đầu phim. Việc tạo ra những mâu thuẫn vì thế mà vô cùng gượng gạo.
Ngay sau đó, tác phẩm lại đi vào lối mòn cũ kỹ của dòng phim kinh dị từ hàng chục năm trước. Nhóm bạn trẻ cứ thấy cái gì đáng sợ thì phải khám phá cho bằng được. Họ liên tục nói rằng đảo bị ma ám nhưng cũng cứ liên tục tách nhóm. Ngay cả khi một thành viên bị nạn, nhóm vẫn để nhân vật… nằm ngay trên bãi cát và chẳng thèm trông chừng.
Ảnh: HK Film
Các tình tiết diễn ra cứ rời rạc đến khó hiểu và chẳng hề có liên kết gì. Việc cho Đảo Độc Đắc là hậu truyện của Thất sơn tâm linh cũng không thật sự cần thiết. Đạo diễn Lê Bình Giang loay hoay không biết nên cho tác phẩm theo hướng kinh dị sát nhân hay ma quỷ. Hồn ma trong phim hay bùa Thiên Linh Cái cuối cùng cũng chẳng có gì đáng sợ khi gần như vô hại.
Minh Dự gánh phần diễn xuất
Sở hữu những cái tên nổi tiếng như Trần Phong, Trần Nghĩa hay Sam nhưng Minh Dự lại là người diễn tốt nhất. “Thánh chửi” có màn lột xác khi vào vai một kẻ tham lam, sẵn sàng vì tiền mà bán đứng bạn bè. Minh Dự đã tiết chế tốt nét diễn hài lố quen thuộc khi chỉ có một vài câu thoại “đâm chọt” xuyên suốt phim. Phương Lan thì vẫn là Phương Lan như trong loạt phim Gái già lắm chiêu.
Ảnh: HK Film
Sau vai “trai đểu” trong Mắt biếc (2019), Trần Phong liên tục vào vai “trai ngoan” và vướng vào tình tay ba trong các bộ phim sau này. Tâm của Đảo độc đắc – Tử mẫu thiên linh cái cũng không khác mấy so với những gì anh từng thể hiện. Trong khi đó, vai một chàng trai có tính cách bất cần, nổi loạn lại quá sức Trần Nghĩa. Nhân vật Long cũng không mấy thuyết phục người xem.
Ngoài la hét và sợ hãi ra thì nhân vật Linh của Sam chẳng có gì đáng nhớ. Về sau, cô cũng quên luôn việc mình vừa trải qua mất mát lớn và có mâu thuẫn với em gái. Cuối cùng, Tiểu Vy có màn lấn sân điện ảnh đáng quên. Kim lẽ ra có rất nhiều mâu thuẫn và đấu tranh nội tâm nhưng nàng hậu khó lòng mà thể hiện được. Cách đạo diễn xây dựng Kim cũng nhạt nhòa như diễn xuất của Tiểu Vy.
Ảnh: HK Film
Chấm điểm: 2/5
Nhìn chung, Đảo độc đắc – Tử mẫu thiên linh cái là một bộ phim đáng quên khác của điện ảnh Việt trong năm 2022. Đây là một phần hậu truyện không cần thiết, chỉ để ăn theo Thất sơn tâm linh với lối làm phim cũ kỹ và cẩu thả.
Ảnh: HK Film
Ảnh: HK Film
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/dao-doc-dac-tu-mau-thien-linh-cai-ngoai-canh-bikini-cua-tieu-vy-va-sam-thi-chang-co-gi-dang-nho-20221224133428645.chn” name=””]