Doanh số trì trệ của LVMH là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng bán hàng “ì ạch” của các thương hiệu xa xỉ.
Kể cả người giàu cũng phải “thắt lưng buộc bụng”…
Sau khi ghé thăm một vài cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Rolex tại khu mua sắm cao cấp West End ở London vào đầu tháng 10, Todd Vogt ra về tay trắng.
Mới đây, tạp chí Financial Times đã có bài phân tích về tình hình kinh doanh của các thương hiệu xa xỉ cuối năm 2023, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, lạm phát… Bài đăng với tiêu đề: “Các nhóm hàng xa xỉ chia tay những năm đại dịch ‘ầm ầm’” .
Todd là Giám đốc điều hành một công ty khai thác mỏ người Canada và vợ ông là một người rất thích mua sắm các thương hiệu xa xỉ. Tuy nhiên, Todd cho rằng nền kinh tế ảm đạm sau đại dịch và suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến việc chi tiêu của vợ chồng ông cho hàng xa xỉ.
“Vợ tôi thích túi xách của các thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton còn tôi thích đồng hồ”, anh nói. “Giá cả tăng cao, bối cảnh kinh tế và triển vọng kinh tế dài hạn không cho phép gia đình chúng tôi chi tiêu xa hoa”.
Vợ chồng Todd không phải là trường hợp duy nhất. Nhân viên bán hàng tại các thương hiệu xa xỉ cũng cho biết người mua sắm đã trở nên “thận trọng hơn” sau 3 năm bùng nổ chi tiêu cho hàng xa xỉ trên toàn cầu.
Một nhân viên làm việc tại cửa hàng Louis Vuitton cho biết: “Chúng tôi đã có một khởi đầu năm mới rất tốt, nhưng mọi thứ chắc chắn đã chậm lại. Ngày càng có ít khách hàng đến cửa hàng”.
Trong đại dịch Covid-19, ngành hàng xa xỉ đã tăng trưởng với tốc độ kỷ lục sau khi người dân phải ở nhà trong thời gian phong tỏa. Để thỏa mãn bản thân, tầng lớp giàu có của Trung Quốc sẵn sàng vung tiền mua túi xách LV và rượu sâm panh Dom Pérignon.
Dấu hiệu suy thoái hiện rõ
Giờ đây, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng đang chậm lại khi người mua sắm trên khắp thế giới bắt đầu “hạn chế chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ”.
Tác động thể hiện rõ khi “đế chế” LVMH (sở hữu Louis Vuitton, Christian Dior và sâm panh Moët & Chandon) mà tỷ phú người Pháp Bernard Arnault làm Chủ tịch kiêm CEO, báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 9% trong quý gần nhất thấp hơn kỳ vọng. và giảm mạnh so với mức tăng 17% được ghi nhận trong quý trước.
Hình minh họa.
Giám đốc tài chính LVMH Jean-Jacques Guiony cho biết: “Sau ba năm bùng nổ và hoạt động xuất sắc, chúng tôi đang hướng tới những con số ngang bằng với mức trung bình trong lịch sử.”
“Chúng ta sẽ chỉ dừng lại ở đó chứ? Tôi thực sự không thể trả lời câu hỏi này. Không có lý do gì để nói rằng chúng ta sẽ sụp đổ hoặc quay trở lại mức tăng trưởng 20% mà chúng ta đã đạt được trong một khoảng thời gian nhất định”, Jean-Jacques nói thêm.
Những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại đã rõ ràng kể từ đầu năm, nhưng thị trường châu Âu cũng đang chậm lại.
Và không nằm ngoài phương trình, tốc độ tăng trưởng ở châu Á cũng tương tự. Ngoại lệ là Nhật Bản, nơi có doanh số tăng 30%. Nguyên nhân một phần là do làn sóng du khách Trung Quốc.
Tăng trưởng doanh số tại Mỹ, thị trường lớn nhất của ngành hàng xa xỉ, tăng 2% trong quý 3 sau khi chậm lại trong quý 2.
Châu Âu cũng đang theo sau, với mức tăng trưởng doanh thu chậm lại ở mức 7% so với 19% trong quý trước, khi người mua bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”.
Hình minh họa.
Các nhà phân tích tại Ngân hàng Berenberg (Đức) cho rằng, sự thay đổi về doanh số của hãng xe sang hàng đầu nước Pháp đánh dấu “sự kết thúc của những năm đầu thập niên 2020 đầy huy hoàng”.
“Động lực đặc biệt này sẽ không bao giờ kéo dài mãi mãi… và cuộc tranh luận chính ngày hôm nay là ‘tình trạng bình thường mới’ sẽ như thế nào trong năm 2024 và hơn thế nữa.
Theo công ty tư vấn Bain, dẫn đầu bởi các tập đoàn niêm yết lớn như LVMH và Hermès, hàng xa xỉ đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm kể từ năm 2020 trong khi mức trung bình lịch sử của ngành là gần 6%. .
Theo bà Joëlle de Montgolfier, phó chủ tịch điều hành bán lẻ và hàng xa xỉ tại Bain, kịch bản lạc quan năm nay sẽ là 8 đến 10%, hoặc 5% trong trường hợp bi quan hơn. Bà nói: “Về cơ bản, so với năm ngoái, chúng tôi đang giảm một nửa tốc độ tăng trưởng”.
Nguồn: Thời báo Tài chính
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/den-nha-giau-cung-phai-that-lung-buoc-bung-chuyen-gi-dang-xay-ra-voi-the -gioi-hang-xa-xi-nhung-day-last-nam-nay-20231117205145476.chn” name=””]