Phim của Nguyễn Quang Dũng có doanh thu ngoài mong đợi sau ba tuần ra mắt. Một trong những nguyên nhân khiến phim không giành được doanh thu đến từ ồn ào, tranh cãi.
Hơn 129 tỷ đồng sau 3 tuần ra mắt, lượng suất chiếu giảm mạnh, việc mất ngôi đầu bảng tổng doanh thu chắc chắn là những con số nằm ngoài sự mong đợi của đạo diễn kiêm nhà sản xuất Đất Rừng Phương Nam .
Có nhiều nguyên nhân khiến đứa con tinh thần của Nguyễn Quang Dũng, Trấn Thành không thể lập kỷ lục mới về doanh thu. Đặc biệt, những tranh cãi liên quan đến yếu tố lịch sử dẫn đến phản ứng gay gắt, khán giả kêu gọi tẩy chay cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng nêu trên.
Tạo ra sự thảo luận để mang lại hiệu ứng truyền miệng cho bộ phim khi ra rạp là yếu tố cần và đủ trong quá trình truyền tải một tác phẩm điện ảnh. Nhưng ranh giới giữa thảo luận và tranh cãi khá mong manh. Nếu ê-kíp làm phim và nhà phát hành không cẩn thận, đó có thể là con dao hai lưỡi, kéo doanh thu của tác phẩm đi xuống.
Doanh thu Đất Rừng Miền Nam sụt giảm sau 3 tuần ra mắt.
Tranh cãi kéo doanh thu ‘Đất rừng phương Nam’ sụt giảm
Trong bối cảnh phòng vé Việt ảm đạm, với nhiều tác phẩm thất bại liên tiếp, Đất rừng phương Nam được kỳ vọng sẽ thành công trong quý cuối năm nay. Tác phẩm hội đủ các yếu tố để lọt vào top 5 phim Việt bán chạy nhất mọi thời đại: ekip nổi tiếng, dàn diễn viên được yêu thích, nhà phân phối được ưu ái và không có phim đối thủ. Tiếp theo là bộ phim được làm từ tiểu thuyết kinh điển và phim truyền hình cùng tên đã ăn sâu vào tiềm thức khán giả.
Đúng như dự đoán, trong 3 ngày đầu công chiếu, phim đã phá vỡ bảng xếp hạng doanh thu với 45 tỷ đồng. Số lượng suất chiếu áp đảo, có thời điểm lên tới gần 5.000 suất chiếu/ngày. Với những con số ấn tượng trên, Đất Rừng Phương Na được dự đoán sẽ nhanh chóng vượt mốc 200 tỷ đồng sau khi rời rạp.
Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày ra mắt, trên mạng xã hội đã xuất hiện những tranh cãi liên quan đến nhóm Thiên Địa Hội – Nghĩa Hòa Đoàn bị cho là sai lầm lịch sử, doanh thu của phim bắt đầu bị ảnh hưởng. . Làn sóng kêu gọi tẩy chay, phản đối bộ phim lan rộng. Mặc dù nhà sản xuất và phát hành đã cố gắng mọi cách để xử lý khủng hoảng bằng cách chỉnh sửa tên và các hành động khác. Nhưng kết quả không như mong đợi. Tác phẩm của Nguyễn Quang Dũng chật vật cán mốc 100 tỷ đồng.
Đến tuần thứ 3, phim mất dần sức nóng. Theo thống kê từ Box Office Vietnam (đơn vị thống kê phòng vé độc lập), tác phẩm chỉ mang về khoảng 3-5 tỷ đồng mỗi ngày.
Sau khi Người Vợ Cuối Cùng của Victor Vũ ra mắt, thành tích của Đất Rừng Miền Nam càng kém ấn tượng. Số suất chiếu giảm mạnh, lượng vé bán ra ngày càng ít. Tính đến tối 3/11, doanh thu phim đạt 129 tỷ đồng, đứng thứ 3 trong bảng tổng sắp. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, phim chỉ dừng lại ở khoảng 150 tỷ đồng sau khi ra rạp.
Phim của Nguyễn Quang Dũng có doanh thu ngoài sự mong đợi của nhà sản xuất và phát hành. Ảnh: DPCC.
Như đã đề cập ở trên, một trong những nguyên nhân khiến bộ phim không thể giành chiến thắng như mong đợi đến từ những tranh cãi xung quanh tác phẩm. Đáng nói, tranh cãi này có phạm vi rộng và dần dần gây ra nhiều hậu quả ngoài tầm kiểm soát của ê-kíp.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên một bộ phim Việt vướng vào tranh cãi. Mới đây nhất, tác phẩm Em và Trinh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, 2022) cũng nhận phải phản ứng gay gắt do bị tố xây dựng sai câu chuyện về cuộc đời Trịnh Công Sơn và những “bóng đen” xung quanh. ông nội.
Doanh thu phim không đủ hòa vốn, ca sĩ nổi tiếng Khánh Ly lên tiếng chỉ trích, giáo sư Michiko Yoshii gửi công văn thông qua luật sư của cô yêu cầu nhà sản xuất phim phải công khai xin lỗi vì sử dụng hình ảnh mà không được phép. tác phẩm cuối cùng sau ồn ào và tranh cãi.
Thảo luận là con dao hai lưỡi đối với phim Việt
Theo chuyên gia Nguyễn Phong Việt, từ câu chuyện Đất rừng phương Nam hay Em và Trinh , các nhà sản xuất phim, ekip phân phối cũng như các đơn vị liên quan sẽ rút ra nhiều bài học.
“Việc tranh luận của dư luận để tạo hiệu ứng là cần thiết đối với một tác phẩm điện ảnh khi ra mắt. Tuy nhiên, tranh cãi cũng là con dao hai lưỡi, có thể giết chết một bộ phim. Nhà sản xuất phải thực sự cẩn thận trong từng chi tiết của dự án, đặc biệt là những bộ phim có yếu tố nhân vật và bối cảnh lịch sử. Tôi cảm thấy tiếc cho kết quả kinh doanh của Southern Forest Land . Nếu phim không vướng phải những tranh cãi liên quan đến nhóm Thiên Địa Hội – Nghĩa Hòa Đoàn thì doanh thu phim hoàn toàn có thể vượt 200 tỷ đồng”, chuyên gia chia sẻ.
Theo giới chuyên môn, tranh cãi là con dao hai lưỡi đối với phim Việt. Ảnh: DPCC.
Ông Việt cho biết, ở góc độ các nhà làm phim và nhà phân phối, họ luôn mong muốn tác phẩm có tính lan truyền, tạo hiệu ứng bàn tán, truyền miệng khi ra rạp. Qua đó, đoàn làm phim có thể thu hút khán giả đến với màn ảnh rộng. Nhưng làm thế nào để truyền thông, marketing để thu hút người xem mà không rơi vào tranh cãi có thể gây phản ứng trái chiều là bài học mà những người làm trong ngành điện ảnh phải cân nhắc kỹ.
“Khán giả ngày nay không dễ dẫn dắt. Họ thông minh hơn các nhà sản xuất phim và đội tiếp thị. Theo thời gian, sức mạnh của mạng xã hội và mong muốn thể hiện quan điểm, ý kiến cá nhân của người xem ngày càng tăng. Những yếu tố trên sẽ là công cụ hữu hiệu để lan tỏa bộ phim. Nếu dư luận tốt thì phim có thể đạt doanh thu cao và ngược lại”.
“Trường hợp gần đây nhất là bộ phim Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh của Lý Hải. Chúng ta chưa bàn đến nội dung hay hay dở của phim nhưng cách giao tiếp của cặp đôi Lý Hải và Minh Hà khiến khán giả không khỏi xót xa cho họ. Tú Có, khán giả đổ xô đến rạp và bộ phim trở thành tác phẩm có doanh thu cao trong loạt phim Face Off . Ở Việt Nam, cảm xúc yêu ghét của người xem là rất quan trọng đối với một tác phẩm điện ảnh”. các chuyên gia kết luận.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/dat-rung-phuong-nam-truot-doc-doanh-thu-and-con-dao-hai-luoi-tu-loi-ban -tan-20231106080647054.chn” name=””]