Fancì Club là thương hiệu Việt nhiều lần đồng hành cùng các sao quốc tế như BLACKPINK, Olivia Rodrigo, Doja Cat…
Hai năm gần đây, local brand Việt đã và đang rất thành công trong việc khẳng định tên tuổi của mình, không chỉ giới hạn ở địa hạt thời trang trong nước, mà còn mở rộng tên tuổi ra thị trường quốc tế. Một trong số những local brand trẻ thành công trong việc tiếp cận các nghệ sĩ quốc tế chắc chắn phải kể đến Fancì Club. Fancì Club chính là thương hiệu Việt đứng sau vẻ ngoài lộng lẫy của các nghệ sĩ quốc tế trên thảm đỏ, MV ca nhạc, street style hay hậu trường poster. Local brand này có gì đặc biệt mà được nhiều ngôi sao từ Á đến Âu tin tưởng chọn lựa đến vậy?
Bắt nguồn từ đam mê đồ si
Không thể phủ nhận, tên tuổi của Fancì Club bắt đầu được biết đến rộng hơn kể từ sau khi được Rosé diện áo corset của hãng khoe trên Instagram Story cả chục triệu followers vào năm 2020. Người nước ngoài thì tò mò Fancì Club có gì đặc biệt mà được xuất hiện trên trang cá nhân của Rosé. Còn netizen Việt thì hết sức tự hào, và đương nhiên cũng đổ dồn sự chú ý vào local brand tiềm năng này. Ngay sau đó, Fancì Club đã có cơ hội xuất hiện trong mục review của nhiều tạp chí thời trang quốc tế như Vogue, Who What Wear, 10magazine và Sheesh!.
Thời điểm đó, Fancì Club chỉ mới thành lập và chịu trách nhiệm quản lý bởi 1 người duy nhất: founder Duy Trần. Ít ai nghĩ rằng đứng sau thương hiệu Việt được khoe trên trang cá nhân của nữ idol hàng đầu xứ Hàn là 1 cậu bạn sinh năm 1999, và cơ duyên tạo ra thương hiệu này bắt nguồn từ đồ si (đồ 2hand). Như bao người khác, trước khi biết đến đồ si, Duy đã từng nghĩ thời trang chắc chắn phải được làm từ vải mới. Tuy nhiên, sau khi tiếp cận đồ si, Duy đã phát hiện rằng có nhiều chất liệu vải, còn mới và vẫn sử dụng được nhưng lại bị bỏ đi – không chỉ lãng phí mà còn gây hại cho môi trường. Từ thực trạng này, cậu bạn đã nảy ra ý định tái chế.
Duy Trần – founder Fancì
Mục tiêu kinh doanh của Duy vào năm 2017 chỉ đơn thuần là bán đồ si, nhưng mặt hàng này không được mua nhiều và còn đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Do đó, cậu bạn đã nảy ra ý tưởng kinh doanh đồ tái chế như quần jeans cũ được đắp thêm vải, hoặc áo mới được ghép từ nhiều áo cũ khác nhau… Những sản phẩm này được Duy thiết kế dựa trên phom dáng và chất liệu của sản phẩm đồ si gốc. Khách hàng có vẻ yêu thích điều này, và Duy đã tận dụng cơ hội đó làm nhiều đồ tái chế hơn để kinh doanh và cho ra đời Fancì Club vào năm 2019.
Dẫu vậy, hàng tái chế vẫn tồn tại 1 nhược điểm khó mà khắc phục, chính là tính duy nhất của 1 sản phẩm sẽ hạn chế lượng khách hàng có thể tiếp cận với nó, sản phẩm khi không thể restock còn khó mà đảm bảo cung – cầu. Do đó, Fancì Club qua thời gian ngoài việc gia tăng các thành viên trong ê-kíp thì còn bổ sung thêm 1 phân loại hàng khác, ngoài sản phẩm từ chất liệu tái chế thì còn kinh doanh thời trang may đo làm từ nguyên liệu có sẵn.
Khát khao tôn vinh cơ thể
Khác với tất cả các local brand khác của Việt Nam, Fancì Club mang phong cách lạ và bạo. Những thiết kế của thương hiệu này được làm từ các chất liệu xuyên thấu như nylon, spandex và lưới deadstock… kết hợp với cách cắt may táo bạo và cá tính. Là 1 local brand Việt nhưng lại có đường lối kinh doanh khác biệt hoàn toàn với lối ăn mặc thông thường của người Việt, đây là điều mà nhiều người ấn tượng bởi Fancì.
Bị ảnh hưởng rất lớn từ John Galliano và Vivienne Westwood, Fancì không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh cơ thể người mặc qua chất liệu xuyên thấu cùng những đường cắt may táo bạo mà còn hướng đến việc bình thường hóa sự hở bạo trong thời trang, đương nhiên là theo cách văn minh và duyên dáng. Bằng cách phô bày những bộ phận cơ thể vốn được coi là nhạy cảm như ngực, mông… Fancì tin rằng điều này sẽ tăng thêm giá trị mới cho làng mốt. Chia sẻ với chúng tôi, Fancì hi vọng sản phẩm của họ sẽ là một chất xúc tác để làm người mặc cảm thấy đẹp hơn, khơi gợi sự sáng tạo bên trong mỗi người. Duy Trần và đội ngũ Fancì còn mong muốn người mặc mỗi khi diện đồ của hãng luôn cảm thấy yêu cơ thể mình và những người xung quanh.
Đặc trưng trang phục xuyên thấu và cắt may táo bạo đối với Fancì, không hề là cơ hội hay thách thức, mà đó là triết lý thời trang. Đội ngũ Fancì Club cho rằng có rất nhiều điều được sản sinh ra từ một bộ trang phục, và đằng sau trang phục của Fancì là triết lý tôn vinh cơ thể, tôn vinh đối với tất cả mọi người.
Những sản phẩm của Fancì đa phần được lấy cảm hứng từ sự nữ quyền, được tạo nên từ sự kết hợp giữa phong cách Y2K cùng nét nữ tính mong manh gợi cảm của người phụ nữ. Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào trang phục của Fancì, nhiều người nghĩ nó khó mặc, là lạ lùng nhưng chỉ cần ngắm kĩ, hiểu sâu về thời trang, rồi họ sẽ nhận ra cái chất riêng rất đáng tôn vinh – điều hiếm thấy ở các local brand Việt hiện nay.
Vươn tầm quốc tế
Đối tượng khách hàng của Fancì Club đa phần là khách hàng quốc tế, một lượng nhỏ bao gồm khách hàng nội địa. Từ thời trang thảm đỏ, thời trang âm nhạc cho đến street style, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trang phục của Fancì trong bất cứ mảng nào bên cạnh người nổi tiếng. Năm 2020, BLACKPINK đã diện đồ của Fancì trong teaser MV Lovesick Girls. Kể từ sau đó, tên tuổi của Fancì được biết đến nhiều hơn, hãng đã có cơ hội đồng hành cùng hàng loạt ngôi sao đình đám như Devon Lee Carlson, Doja Cat, Olivia Rodrigo, Nayeon (TWICE)…
Nayeon diện đồ Fancì cho dự án solo đầu tay
Olivia Rodrigo diện váy Fancì đến sự kiện quảng bá sản phẩm cá nhân
Đến năm 2022, Jisoo vẫn tin tưởng lựa chọn trang phục của Fancì cho họa báo
Nữ triệu phú trẻ tuổi nước Mỹ Emma Chamberlain khoe dáng bên trang phục của Fancì Club.
Được hỏi về kỉ niệm đáng nhớ khi làm việc với nghệ sĩ quốc tế, Fancì đã chọn lần làm việc với ê-kíp của Doja Cat để chia sẻ. Stylist của nữ ca sĩ đã liên hệ để mượn trang phục cho 1 sự kiện đặc biệt. Đây là một trong những bất ngờ lớn nhất và cả team Fancì ai cũng hào hứng hỗ trợ Doja. Khó khăn hãng gặp phải là thời gian chuẩn bị rất gấp, chỉ vỏn vẹn có 5 ngày bao gồm thời gian vận chuyển nên cả team phải tăng ca để hoàn thành bộ trang phục. Cho đến khi tất cả những hình ảnh của Doja Cat trong buổi ra mắt album “Planet Her” được công bố rộng rãi và Fancì được tag vào ảnh, cả team mới biết trang phục của mình đã được Doja Cat mặc trong một sự kiện quan trọng đến như vậy. Kỷ niệm này đúng là rất khó quên, và cũng là minh chứng cho những nỗ lực của Fancì trong suốt thời gian qua.
Làm gì cũng cần có duyên, và chuyện kinh doanh lại càng cần sự hữu duyên may mắn. Sau 1 chặng đường dài cố gắng nỗ lực, Fancì Club đã có cơ hội lọt vào mắt xanh của stylist BLACKPINK – người này đã gửi mail cho Fancì để mượn đồ chụp cho một buổi photoshoot của nhóm. Và kể từ khi xuất hiện trên người Rosé, tên tuổi của Fancì Club ngày càng đi lên.
Nhìn vào trường hợp của Fancì Club, chúng ta càng có thêm niềm tin vào local brand Việt Nam. Thị trường thời trang nội địa vốn cạnh tranh khốc liệt, chứ chưa nói đến sự cạnh tranh trên địa hạt quốc tế, nhưng chúng tôi tin rằng với tài sáng tạo, chất xám và sự nhiệt huyết, đội ngũ Fancì Club sẽ ngày càng đạt được nhiều thành tựu, phát triển thương hiệu ngày càng lớn mạnh và đem tên tuổi của hãng đến gần với nhiều người hơn nữa.
Ảnh: Tổng hợp
[yeni-source src=”http://ttvn.toquoc.vn/” alt_src=”https://kenh14.vn/fanci-club-niem-tu-hao-cua-lang-thoi-trang-viet-tu-dam-me-do-si-den-vuon-tam-quoc-te-khien-ca-loat-sao-au-a-deu-phai-long-20220614120437227.chn” name=”Trí Thức Trẻ”]