Sự phát triển không ngừng của công nghệ, sự thống trị của các nền tảng mạng xã hội… đã tạo ra một thế hệ người tiêu dùng mới.
Ngoài những phong trào thường được báo chí đề cập như tăng mua sắm trực tuyến, mua sắm kết hợp giải trí, thế hệ Z (thế hệ sinh cuối thập niên 1990 đầu 2010) có những yêu cầu gì? Mua sắm các mặt hàng thời trang?
Khác với thế hệ trước, Gen Z quan tâm đến nhiều yếu tố khi mua sắm |
Đến năm 2025, Thế hệ Z sẽ trở thành lực lượng lao động toàn cầu chủ chốt. Vì vậy, họ cũng kiểm soát được nhu cầu và thói quen mua sắm, từ những mặt hàng thiết yếu đến xa xỉ. Nhiều số liệu từ các cuộc thăm dò thị trường cho thấy, khác với thế hệ trước, Gen Z quan tâm đến nhiều yếu tố khi mua sắm một món đồ, không chỉ gói gọn ở chất lượng, giá cả mà còn liên quan đến nhiều yếu tố. Câu chuyện hậu trường của thương hiệu. Ví dụ như trách nhiệm của thương hiệu đối với môi trường và xã hội, trong đó có vấn đề bình đẳng giới.
Để thu hút thế hệ khách hàng mới khó tính hơn, nhiều doanh nghiệp (bao gồm cả lĩnh vực thời trang và làm đẹp) đang tích cực chuyển hướng theo hướng đa dạng hóa sản phẩm cũng như quan tâm nhiều hơn đến yếu tố bền vững. tính bền vững (bao gồm môi trường, quản lý lao động như không bóc lột, nguyên liệu rõ nguồn gốc, minh bạch và trách nhiệm xã hội).
Đề cao tính bền vững nhưng yêu thích sự mới mẻ, không muốn tủ quần áo quá đơn điệu cũng như không muốn chi quá nhiều tiền cho quần áo là những gì Thế hệ Z hình dung về thời trang trong tương lai gần.
Vì thế, nếu như có những rich kids (cậu ấm, cậu ấm con nhà rất giàu) sẵn sàng chi bạc triệu cho những món đồ xa xỉ, thì đại đa số Gen Z cần những giải pháp cụ thể hơn, nhiều nền tảng hơn để giải quyết những hình dung về thời trang của họ. Ngành công nghiệp thời trang chưa bao giờ chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ như vậy.
Thời trang tuần hoàn – Cờ đầu
Ra đời trong bối cảnh đầy rẫy những lo ngại về khí hậu và ô nhiễm, các giải pháp thời trang bền vững được xem là lựa chọn hàng đầu của Thế hệ Z. Đó không còn là một khái niệm chung chung mà dần được các thương hiệu thời trang nhanh hiện thực hóa. Chậm, không thay đổi đồng nghĩa với việc bị người tiêu dùng quay lưng.
Thương hiệu Việt Nam TimTay chuyên sáng tạo thời trang và phụ kiện không gây lãng phí từ chất liệu bền vững |
Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng các thương hiệu thời trang ngày nay đang khuyến khích người tiêu dùng hạn chế mua những sản phẩm không cần thiết. Vì vậy, họ không ngừng nỗ lực và áp dụng hàng loạt công nghệ để đo lường nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Điều này giúp họ biết chính xác nhu cầu của người tiêu dùng (như loại sản phẩm gì, màu sắc ra sao…) để hạn chế tối đa sản phẩm dư thừa, từ đó giảm thiểu lãng phí thời trang cũng như tránh lãng phí nguyên liệu, nhân công… AI (trí tuệ nhân tạo) đã và đang giúp ích cho nhiều thương hiệu để làm công việc này.
Bên cạnh đó, quy trình sản xuất từ khâu lên ý tưởng, lựa chọn nguyên liệu đến sản xuất… đều được áp dụng theo tiêu chuẩn bền vững và công bằng. Việc chọn lọc nguyên liệu từ các nguồn mới như sợi sinh học, rong biển, sò ốc… đã đạt được nhiều thành tựu mới. Cam kết không sử dụng lao động trẻ em, chế độ đãi ngộ phù hợp, môi trường làm việc thoải mái… là những điều mà các thương hiệu thời trang đang hướng tới để làm hài lòng thế hệ người tiêu dùng mới.
Tạm biệt quần áo cũ
Xu hướng “thời trang lật ngửa” – mua bán quần áo cũ và phụ kiện thời trang – trở nên phổ biến trong 5 năm trở lại đây. Nếu như trước đây, khách hàng mua quần áo cũ thường là những người lao động có thu nhập thấp thì hiện nay, lượng khách hàng này đa dạng, nhiều tầng lớp, trong đó có cả giới trẻ. Có tới 80% quần áo đã qua sử dụng được mua bởi Thế hệ Z, khoảng 20% số người được khảo sát cho biết họ mua đồ cũ để tránh lãng phí và tiết kiệm.
Trào lưu toàn cầu này mạnh đến mức tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã có những nền tảng chuyên mua bán, trao đổi quần áo cũ hay phụ kiện thời trang như túi xách, giày dép đã qua sử dụng. dép, đồng hồ, trang sức… Các nền tảng này cũng được chia thành nhiều phân khúc, từ bình dân đến cao cấp. Theo một báo cáo toàn cầu được tổng hợp bởi thredUP – sàn giao dịch sản phẩm thời trang đã qua sử dụng lớn nhất thế giới – với phân tích của công ty nghiên cứu thị trường GlobalData, thị trường bán lại đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Gấp 11 lần so với bán lẻ truyền thống, trị giá 84 tỷ USD vào năm 2030.
Tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy một vài nền tảng uy tín bán thời trang đã qua sử dụng chuyên nghiệp, bài bản với nhiều ứng dụng công nghệ trong việc thử đồ cũng như đầu tư cho hình ảnh như Passi, SSSMarket, Piktina…
Upcycling fashion: Sáng tạo mới trên nền cũ
Leinné biến đồ cũ thành item nhỏ xinh, đa dạng mẫu mã, màu sắc |
Phải làm gì với một chiếc áo trái mùa mà bạn không muốn vứt bỏ, một chiếc váy mặc một lần vô tình dính một vết bẩn không thể tẩy, hay một thiết kế yêu thích không còn vừa với cơ thể bạn? Upcycling (tạm dịch: nâng cấp quần áo) là giải pháp hoàn hảo. Nhấn mạnh tính thẩm mỹ và sự sáng tạo, cách tiếp cận này giúp mang lại sức sống mới cho các thiết kế cũ hoặc biến các vật liệu phế thải thành một sản phẩm mới, độc đáo. Đừng cho rằng chỉ những hãng thời trang nhỏ mới áp dụng phương pháp này. Balenciaga, Coach hay Miu Miu… đã dấn thân và thể hiện sự sáng tạo khi “hô biến” sản phẩm theo mùa thành sản phẩm mới.
Không dừng lại ở đó, các nhà mốt, trong đó có Chanel, cũng tận dụng tối đa những nguyên liệu thừa trong quá trình sản xuất hay thiết kế sân khấu trình diễn để tiếp tục sáng tạo nên những thiết kế mới. Nhiều nhà mốt thậm chí đã áp dụng công nghệ để giảm thiểu chất liệu thừa trong quá trình cắt may.
Tại Việt Nam, TimTay, Leinné hay Tom Trandt là những thương hiệu dẫn đầu xu hướng này. Nếu như TimTay tạo ra những thiết kế không thừa vải từ những chất liệu bền vững, Leinné biến item cũ thành item nhỏ xinh, đa dạng kiểu dáng và màu sắc thì Tom Trandt lại tích cực biến item theo mùa thành sản phẩm. sản phẩm mới, mang đậm hơi thở cá nhân – điều mà Gen Z đang hướng tới.
Thời trang cho thuê: Tại sao không?
Giải pháp cho thuê quần áo qua nền tảng trực tuyến bắt đầu xuất hiện từ hơn 10 năm trước, phát triển mạnh mẽ trong và sau dịch COVID-19. Năm 2019, ngành cho thuê quần áo trực tuyến được định giá 1,2 tỷ USD trên toàn cầu và dự kiến sẽ tăng lên 2,8 tỷ USD vào năm 2027. Các đại diện tiêu biểu trong mảng này là Rent The Runway (Mỹ), My Wardrobe HQ (Anh), GlamCorner (Úc), Lý thuyết phong cách (Singapore)…
Mô hình cho thuê trang phục hiện đã lấn sân sang trang phục thường ngày thay vì chỉ dừng lại ở đám cưới hay các dịp đặc biệt.
Bạn thậm chí không cần phải đến cửa hàng. Với sự trợ giúp của AI và công nghệ cảm ứng, bạn chỉ cần cung cấp chiều cao, cân nặng và một lần quét là biết ngay trang phục nào vừa với số đo cơ thể. Chỉ cần trả một khoản phí cố định, bạn có thể chọn cùng lúc 4-5 bộ trang phục yêu thích và được giao tận nơi. Điều này đồng nghĩa với việc tủ quần áo của bạn sẽ tránh được tình trạng quá tải mà vẫn có thể mặc quần áo mới liên tục mà không cần lo lắng về việc giặt ủi… Chưa kể bạn có thể tận dụng quần áo không dùng nữa. ít nhiều được sử dụng để cho thuê.
Ý tưởng này đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với người tiêu dùng Gen Z. Họ rất quan tâm đến chủ nghĩa tiêu dùng bền vững, môi trường và sẵn sàng thay đổi để giúp ích cho hành tinh.
bài hát của bài hát
Ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/gen-z-thoi-trang-ben-vung-khong-con-la-khai-niem-chung-chung-a1496284 .html” tên=””]