Gia Đình Tôi Là Hạnh Phúc Thật Bất Ngờ vẫn chứa đựng nhiều quan niệm cổ hủ dù được cải trang thành một tác phẩm “với góc nhìn hiện đại”.
My Family Joyful Real Moments từng được quảng bá là tác phẩm “khai thác góc nhìn hiện đại hơn về mối quan hệ gia đình, đặc biệt là mẹ chồng – nàng dâu”. Quả thực, phim mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm thú vị, khác hẳn với những phim về cuộc sống ở gia đình chồng, ít nhất là so với những phim gần đây của VFC, gần đây nhất là Dưới bóng cây hạnh phúc. Đó là câu chuyện về một người mẹ chồng bao dung, thương con dâu, là chị em dâu cháu thương nhau như ruột thịt, là một gia đình nhiều niềm vui nhưng tai họa là chủ yếu. đến từ bên ngoài,… Thoạt nhìn thì đúng là vậy nhưng thực chất phim vẫn lồng ghép rất nhiều tư tưởng, định kiến xưa cũ về vai trò của mỗi người trong gia đình.
Phụ nữ xung phong gánh vác việc nhà
Gia Đình Mình Là Hạnh Phúc tập 1 mở đầu bằng cảnh bà Cúc tất bật đi chợ nấu đồ ăn sáng, Phương cũng đang loay hoay với công việc, trong khi những người đàn ông và Hà (ngoại lệ trong nhà) vẫn đang say giấc nồng. Ngay từ những phân cảnh đầu tiên, khán giả có thể thấy rõ sự phân chia công việc trong gia đình này, rằng phụ nữ phải là người đảm đương và tự nguyện làm việc nhà. Đàn ông không cần động đến một ngón tay. Cho dù người phụ nữ đó như Phương, có công việc ổn định, thậm chí là người gánh vác kinh tế trong nhà, thì sau đám cưới của chú út, cô vẫn phải tất bật vào bếp, trong khi chồng, em chồng và bố chồng nghỉ ngơi, lại còn tìm người đấm lưng cho cô.
Mãi đến khi Phương mang bầu, do hai lần sảy thai nên chị mới bớt gánh nặng việc nhà. Nhưng người thay cô lại là mẹ chồng với sự hỗ trợ ít ỏi của Hà, còn Công (chồng Phương) được khen chỉ vì bận đi chợ, gom hết đồ ăn sẵn như bún, bánh, cháo,… để cho vợ ăn sáng. Cả nhà không ai nghĩ đến việc chia bếp núc trong lúc Phương đang ốm, điều duy nhất khiến họ phiền lòng là quán tạp hóa không có ai trông nom.
Trong phim có đoạn, Danh tuyên bố từ nay mỗi tháng sẽ có ngày dành cho phụ nữ, khi đó đàn ông trong nhà sẽ tự nguyện gánh vác việc gia đình. Nghĩa là, chuyện “việc nhà” với cha con ông Thoại không phải là trách nhiệm hiển nhiên, mà chỉ là “ân huệ”, khi các anh tự phát muốn phụng dưỡng mẹ vợ, em gái. Lần hiếm hoi người ta thấy mỹ nam này vào bếp có lẽ là khi Danh về nhà mẹ vợ, ghi điểm với mẹ khi đứng bếp để hai mẹ con Trâm Anh có thời gian hàn gắn. Nhưng sau đó vẫn là giây phút Trâm Anh đảm đang việc bếp núc và người mẹ vô cùng mãn nguyện khi con gái đã trưởng thành (do quán xuyến việc nhà).Có thể thấy, tất cả các nhân vật trong phim đều hướng đến một tư tưởng, rằng phụ nữ là phải đảm đang nội trợ, rồi tính chuyện ngoài cổng gia đình.
Lấy chồng là phải theo chồng
Chuyện Trâm Anh chọn sống cùng gia đình chồng cho đến nay vẫn là vấn đề khiến khán giả khó chịu nhất trong Gia Đình Tôi Là Thực Tế. Tất nhiên, kết hôn hay không là lựa chọn của mỗi người, cũng là một hệ tư tưởng không đáng trách ở ngoài đời nhưng với trường hợp của Trâm Anh thì thực sự “có vấn đề”. Cách cô “ra đòn” đau đớn đến thế với mẹ khi đột ngột tuyên bố không còn chung sống với nhau thực sự là một hành động quá nhẫn tâm.
Lý do của sự đường đột đó là “bé sướng” khi sống cùng gia đình chồng và muốn “thuận theo tự nhiên” khi đưa ra quyết định này. Không có lời giải thích nào hợp lý khi Trâm Anh chọn niềm vui cho mình và cho 8 người ở nhà chồng mà quên đi niềm vui của mẹ. Nếu bà Ngọc có người đồng hành thì việc Trâm Anh ở với gia đình chồng sẽ hợp lý hơn nhiều, nhưng ở đây, bà Ngọc hoàn toàn đơn độc, không có ai nương tựa trong căn nhà rộng lớn của mình. Tôi. Trâm Anh không bắt buộc phải ở với mẹ nhưng trong trường hợp này nếu cô ở riêng để có thể chăm lo cho cả hai bên gia đình thì có lẽ sẽ tốt hơn nhưng hơn hết phim muốn thu gọn mọi thứ về một mối quan hệ. .
Tư tưởng lấy vợ là phải theo chồng trong phim rất nặng nề, đến nỗi một đứa bé học tiểu học như Long đã thấm nhuần, khi anh tuyên bố sau này nếu lấy vợ cũng sẽ ở rể. Thế nên mới có cảnh chia tay đẫm nước mắt trong cái đêm Danh sắp về nhà vợ. Khoảnh khắc Danh nói chuyện với bố, từng câu từng chữ đều rất cảm động nhưng anh lại mang nặng định kiến, rằng mình hy sinh vì vợ, để cô ấy hạnh phúc nên mới làm tổn thương bố mẹ một lần. Những câu nói đầy tủi thân ấy như xát muối vào lòng Trâm Anh, khiến cô chỉ trong giây lát đã “lên xe hoa”, từ bỏ hoàn toàn ý định về sống cùng mẹ.
Vì Gia Đình Tôi Thật Bất Ngờ được xây dựng với những tình tiết hài hước, tương đối nhẹ nhàng nên dù cài cắm nhiều ý tưởng không thực sự hiện đại nhưng khán giả cũng không quá chú ý. Nhưng không vì thế mà có thể cho nó “trượt dốc”, bởi rõ ràng, bộ phim không hề “hiện đại” như cách mà ê-kíp đã kể về nó ngay từ đầu.
Nguồn ảnh: VTV
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/gia-dinh-minh-vui-bat-thinh-linh-tu-tuong-co-hu-dang-sau-loi-tung-ho-ve-goc-nhin-hien-dai-20230772105316833.chn” name=””]