Nhiều người đặt câu hỏi, nếu phải bỏ ra “cả tháng lương” chỉ để đi xem concert của thần tượng thì có đáng không? Blackpink có gì để fan “chịu chi” như vậy?
Sự kiện nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc Blackpink sang Việt Nam biểu diễn với giá vé cao đã thu hút sự quan tâm lớn của người hâm mộ. Điều gì làm cho họ rất nổi tiếng?
Nhiều người đặt câu hỏi, nếu phải bỏ ra “cả tháng lương” chỉ để đi xem concert của thần tượng thì có đáng không? Blackpink có gì để fan “chịu chi” như vậy?
Thực tế, nếu hỏi nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nào nổi nhất hiện nay, Blackpink đã trở thành câu trả lời không cần bàn cãi.
Các thành viên trong nhóm không chỉ sở hữu kỹ năng biểu diễn hay giọng hát độc đáo mà còn là những người hội tụ nhiều yếu tố tài năng và nhan sắc khiến khán giả không thể không chú ý.
Trên các nền tảng mạng xã hội, các từ khóa về Blackpink cũng được tìm kiếm nhiều, kéo theo đó là các từ khóa liên quan đến tên từng thành viên cũng thường xếp hạng cao trong danh sách tìm kiếm.
Đứng trên vai những người khổng lồ
Blackpink gồm 4 cô gái sinh sau năm 95. Họ được tuyển chọn thông qua các cuộc phỏng vấn thực tập sinh khắt khe của công ty YG trên toàn thế giới vào khoảng năm 2011 và được đào tạo tại YG trong 4-5 năm. năm với rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp, từ giọng hát, vũ đạo, kỹ năng làm việc với truyền thông, tương tác với người hâm mộ cho đến những kiến thức khác.
Ngay cả cách tạo hình, mỗi thành viên đều có đặc điểm riêng để nhận diện. Thành viên người Thái Lan Lisa để tóc mái dày đặc trưng, thành viên Jennie là người Hàn Quốc từng du học ở New Zealand và Rose cùng gia đình di cư sang Úc từ năm 7 tuổi. Mọi người đều có thể nói tiếng Anh lưu loát . Jisoo là thành viên duy nhất sống ở Hàn Quốc từ nhỏ, sở hữu gương mặt xinh đẹp kiểu Hàn Quốc điển hình và trở thành gương mặt đại diện chính thức của nhóm.
Chỉ nhìn từ đặc điểm bên ngoài, khó có thể tìm ra lý do vì sao Blackpink lại nổi bật giữa thế hệ nhóm nhạc Hàn Quốc này qua thế hệ khác và được thị trường toàn cầu đón nhận. Nhưng lợi thế của họ đến từ nhiều yếu tố, trong đó có thể nói họ biết “đứng trên vai người khổng lồ”.
Thực tế 10 năm qua, ngành công nghiệp thần tượng Hàn Quốc chưa bao giờ ngừng tiến ra thế giới, nhưng liệu đó có phải là BoA, nữ ca sĩ làm mưa làm gió tại thị trường Nhật Bản, hay WonderGirls, nhóm nhạc nữ được JYP đầu tư hàng chục tỷ đô la? tấn công thị trường Mỹ.
Thành công trước đó của K-POP trên thị trường toàn cầu giống như một sự tình cờ khiến cho sau này càng thuận lợi hơn. Năm 2012, Gangnam Style của PSY bất ngờ nổi tiếng, MV này phá kỷ lục Baby của Justin Bieber trên YouTube, hiện đã có hơn 3,79 tỷ lượt xem.
Vào thời điểm đó, các phương tiện truyền thông đã cố gắng quy kết sự nổi tiếng đột ngột của “chú” PSY ở Châu Âu và Hoa Kỳ là do sự giáo dục cá nhân của ca sĩ – tốt nghiệp Đại học Boston và học âm nhạc tại Berkeley. Thế nhưng đã hơn 8 năm trôi qua “Gangnam Style” mà PSY vẫn chưa thể có ca khúc thứ 2 lọt vào Billboard Hot 100.
Mặc dù vậy, những nỗ lực của toàn bộ hệ thống ngành công nghiệp K-POP nhằm thâm nhập thị trường toàn cầu đã tích lũy được kinh nghiệm hiệu quả và lượng khán giả cơ bản, tạo nền tảng tốt cho sự nổi tiếng toàn cầu. của BlackPink.
Tuy mang tiếng là không mấy thành công ở thị trường nước ngoài nhưng khi WonderGirls lấn sân sang Mỹ đã thực sự nâng kỷ lục nghệ sĩ Hàn Quốc xuất sắc nhất trên bảng xếp hạng, năm 2009, tác phẩm mang tính biểu tượng của họ là Nobody lọt vào bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 tại số 76, trở thành đĩa đơn đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100.
Khoảng năm 2010, các nhóm nhạc Hàn Quốc bắt đầu tổ chức tour diễn ngoài châu Á. Chẳng hạn, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới do SM Family Concert khởi xướng vào năm 2010 đã đưa Super Junior và các thần tượng của họ đến Los Angeles, Paris và Madison Square Garden ở New York (Mỹ).
Ngoài việc mở rộng đối tượng là các thế hệ nghệ sĩ Hallyu (Làn sóng Hàn Quốc) thông qua các hoạt động toàn cầu của chính họ, bản thân các hoạt động này cũng là một sự tích lũy kinh nghiệm quan trọng cho những người bước ra thế giới. sau này như Blackpink.
Công thức “Thời trang nhanh”
Tiếp đó, cách tiếp cận Blackpink của YG Entertainment còn mang đến nhiều đột phá hơn nữa.
Blackpink cũng giống như thương hiệu tiêu dùng nhanh Zara, không đi theo lối mòn “hút fan” của thần tượng truyền thống mà trở thành thói quen tiêu dùng của đại chúng. Theo cách nhìn của người bình thường, độ nổi bật của Blackpink cao hơn so với các nhóm nhạc thần tượng bình thường và gần bằng các ca sĩ nhạc pop nổi tiếng.
Ngày nay, những nhóm nhạc Hallyu chỉ có 4 thành viên như Blackpink ngày càng hiếm hoi, các cuộc thi tìm kiếm tài năng chỉ giới hạn quy mô nhóm ở mức 10 người, ví dụ như NCT – nhóm nhạc nam trực thuộc công ty SM. tiếp tục thêm tân binh, gần đây đã đạt đến con số đáng kinh ngạc là 23 thành viên.
Lượng thực tập sinh dự bị vừa đủ và mô hình đào tạo ngôi sao tinh gọn khiến các công ty giải trí Hàn Quốc có xu hướng đặt cược vào nhiều người hơn. Nhiều thần tượng K-POP đã nói: “Có rất nhiều kiểu thành viên trong nhóm của chúng tôi, và sẽ luôn có một người có thể làm hài lòng khán giả.” Tức là bạn muốn phong cách nào thì trong nhóm sẽ có những người thuộc kiểu bạn thích.
Ngay cả trong mắt khán giả cốt lõi tại Hàn Quốc, Blackpink vẫn thiếu những tố chất để trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu thực thụ: tỷ lệ hát sân khấu thấp, không có “chị đại” sở hữu kỹ năng ca hát xuất sắc. Kỷ lục bán đĩa của Blackpink tại Hàn Quốc không bằng các nhóm nhạc nữ nổi tiếng như Twice.
Nhưng những khuyết điểm này lại được bù đắp bởi những yếu tố khác, ví dụ như Blackpink sở hữu những bài hát dễ bắt chước hơn, nếu bạn muốn cover một bài dance K-POP thì rõ ràng Blackpink là lựa chọn số một. Xét cho cùng, trong số các điệu nhảy của nhóm nhạc nữ, Blackpink là dễ học nhất và phổ biến nhất.
So với các nhóm nhạc Hàn Quốc khác, Blackpink có lợi thế rõ ràng về gu thời trang và các thuộc tính xã hội.
“Phong cách” và “âm nhạc” đã trở thành hai từ song hành và cùng nhau tạo nên mật mã đột phá của Blackpink. Màu tóc của Lisa, bờ vai vuông của Jennie, phong cách cá tính của Rose, vẻ đẹp độc đáo của Jisoo… những yếu tố này thậm chí có thể tạo nên nhiều chủ đề, các thành viên còn sở hữu bộ sưu tập thời trang khó nhóm nhạc nữ nào sánh kịp.
Phong cách thời trang cũng đưa Blackpink đến gần hơn với giới giải trí Âu Mỹ, rời xa các nhóm nhạc nữ truyền thống của Hàn Quốc và cuối cùng đưa Blackpink rẽ sang một con đường khác.
Phần cuối cùng: Nắm bắt giải trí trong nước
Với sự nổi tiếng mạnh mẽ của Blackpink và BTS, thị trường Mỹ dường như đã sẵn sàng đón nhận sự “xâm lấn” của làn sóng Hallyu. Nhiều giải Grammy, Coachella, Billboard… nhiều giải thưởng và bảng xếp hạng danh giá đã mở đường cho làn sóng Hallyu.
Mới đây, Billboard – danh sách nhạc pop uy tín nhất tại Âu Mỹ vừa thành lập thêm 2 danh sách phụ là BillboardGlobal200 và BillboardGlobalExcl.US để tuyển chọn những ca khúc nổi tiếng toàn cầu.
Theo New Music Industry Observation, trong danh sách tuần đầu tiên, các nghệ sĩ Hàn Quốc lần lượt chiếm 3% và 4,5% của cả hai danh sách, vượt qua tất cả các quốc gia và khu vực nước ngoài ở Châu Âu. ngoại trừ cường quốc POP của Vương quốc Anh và Nhật Bản chỉ bằng một khoảng cách nhỏ.
Như lời bài hát mang tính biểu tượng của Blackpink: “BLACKPINK in your area”, “Dù bạn ở đâu, Blackpink ở đó”, dù bạn có thích hay không thì họ vẫn ở đó.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/giai-ma-thanh-cong-cua-blackpink-2023076081646677.chn” name=””]