Bất chấp những tiến bộ trong công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến ngày càng tăng nhanh, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý này vẫn đang nổi lên ở Hàn Quốc.
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ, những người được tiếp xúc và giáo dục từ rất sớm với các khái niệm về thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, chuyển khoản hay QR. mã số.
Thậm chí, mục tiêu của nhiều quốc gia trên thế giới là xây dựng một xã hội không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gia tăng áp lực kinh tế cùng với sự lan truyền mạnh mẽ của xu hướng truyền thông xã hội trong thế hệ trẻ, trong đó có Gen Y và Gen Z, đang làm thay đổi thực tế. Cái này.
Và Hàn Quốc là một ví dụ điển hình.
Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến tăng nhanh, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc khi ngày càng nhiều người ở độ tuổi 20 và 30 chọn sử dụng tiền mặt trong chi tiêu hàng ngày thay vì giao dịch qua thẻ tín dụng.
Hình ảnh được lấy từ một bài đăng trên Instagram của Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi.
Tình trạng này bắt nguồn từ một xu hướng gọi là “nhồi tiền”, hay còn gọi là “nhồi tiền”.
Nói một cách đơn giản, đây là phương pháp lập ngân sách trong đó mọi người sẽ rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng và chia thành các phong bì có mục đích sử dụng cố định, chẳng hạn như mục 1 sẽ được chi tiêu vào các khoản chi tiêu. Du lịch, khoản 2 sẽ dùng để đi ăn ngoài, khoản 3 sẽ dùng để mua đồ tạp hóa ở cửa hàng tạp hóa…
Xu hướng này nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới trẻ kể từ khi xuất hiện. Tuy nhiên, nó có hai mặt, ưu điểm và nhược điểm.
Ưu điểm là giúp những người trẻ có thói quen chi tiêu hoang phí biết cách lên kế hoạch và chi tiêu hợp lý hơn, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn sau dịch Covid-19.
Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi, nói với The Korea Herald: “Trước đây, tôi sẽ chi khoảng 1 triệu won (770 USD) chỉ cho các ứng dụng giao đồ ăn, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, khoản chi tiêu này đã giảm gần 70%.
Nhiều thanh niên Hàn Quốc phàn nàn về tình trạng “thiếu tiền” và khủng hoảng tài chính trong bối cảnh lạm phát.
Tương tự, Yang Eun-bi, một nhà thiết kế web chuyên nghiệp 33 tuổi, cho biết: “Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi dành để thanh toán các hóa đơn mà tôi mua bằng thẻ tín dụng, nhưng kể từ khi tôi bắt đầu sử dụng tiền mặt, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng từ 0 đến 1,2 triệu won mỗi tháng.”
Hay như Choi Su-ji, một YouTuber thường xuyên chia sẻ nỗ lực quản lý ngân sách của mình thông qua các video trên trang cá nhân, cho biết việc tiêu tiền mặt thực sự rất bất tiện nhưng sự bất tiện này lại giúp cô hoặc bạn bè thoát khỏi những khoản chi không cần thiết.
Chi phí ăn uống của cô ấy rất lớn. Trước đây, cô thường đặt đồ ăn qua ứng dụng giao hàng. Tuy nhiên, sau khi sử dụng tiền mặt, mỗi lần cần order tại nhà hàng, bạn phải gọi điện trực tiếp cho nhân viên, sau đó phải tự mình đến cửa hàng để lấy đồ vì hầu hết người giao hàng sẽ thiếu tiền lẻ để trả lại hoặc thậm chí Cô không có, cảm thấy bất tiện nên dần dần chuyển sang nấu ăn ở nhà.
Hình ảnh được lấy từ video của YouTuber Choi Su-ji.
Trong bối cảnh lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát cao kéo dài, tiết kiệm không còn chỉ là lựa chọn của nhiều người trẻ Hàn Quốc mà đó là điều bắt buộc. Phương pháp quản lý tiền “nhồi tiền” không còn chỉ là xu hướng giải trí trên mạng xã hội. Đó là một trong nhiều biện pháp “thắt lưng buộc bụng” được giới trẻ Hàn Quốc áp dụng.
Ví dụ, năm ngoái, thử thách “không chi tiêu” xuất hiện, trong đó nhiều người sẽ bỏ bữa hoặc chỉ ăn thức ăn thừa trong tủ lạnh.
Đến nay, việc tìm kiếm hashtag “thử thách tiền mặt” (tên gọi khác của xu hướng “nhồi tiền”) trên Instagram đã mang lại hơn 360.000 bài đăng, cùng với nhiều video dạng ngắn.
Một hình ảnh được lấy từ Instagram hiển thị kết quả tìm kiếm cho hashtag “thử thách tiền mặt”.
Theo những người tham gia xu hướng này, các kỹ thuật lập ngân sách có sức hấp dẫn độc đáo, khiến việc tiết kiệm trở nên thú vị và mang lại những lợi ích khác đi kèm.
Đối với thử thách này, mọi người sẽ cần một chiếc ví hoặc thiết bị đựng tiền có nhiều ngăn. Các bạn trẻ rất thích thú với việc trang trí những chiếc ví hay phong bì đựng tiền này. Một số người tài năng và cơ hội đã thử sức với việc thiết kế phong bì theo yêu cầu và tạo nguồn thu nhập cho mình.
“Lúc đầu, tôi muốn những chiếc phong bì độc đáo khó tìm thấy ở các cửa hàng. Nhưng sau khi chia sẻ ảnh về chúng trên Instagram, tôi bắt đầu nhận được phản hồi tích cực và cuối cùng quyết định bán chúng.” , Kim, người đã mở một cửa hàng trực tuyến vào tháng 11, cho biết.
Tuy nhiên, tác hại là việc thắt chặt chi tiêu của một bộ phận người tiêu dùng sẽ khiến nền kinh tế thiếu động lực phục hồi. Đồng thời, mục tiêu “xây dựng xã hội không tiền mặt” của chính phủ cũng sẽ bị trì hoãn.
Nguồn: Korea Herald
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/giua-boi-canh-lam-phat-dang-so-gioi-tre-han-quoc-nghi-ra-cach-tiet-kiem -tien-nguoc-study-the-marat-hieu-through-20231227210535866.chn” name=””]