Trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng ở Tây Ban Nha, Fiat đã có một chiến dịch quảng bá sản phẩm sai lầm vào năm 1994.
Fiat là một hãng xe hơi nổi tiếng của Ý. Trong lịch sử kéo dài hơn một thế kỷ của mình, công ty đã đạt được vô số thành công, từng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng danh tiếng của Fiat đã bị ảnh hưởng bởi một chiến dịch táo bạo nhưng sai lầm.
Chiến dịch quảng cáo sai
Câu chuyện diễn ra vào năm 1994, khi hãng tung ra dòng sản phẩm Fiat 500 được mô tả là rất phù hợp với phụ nữ. Với mong muốn thúc đẩy doanh số bán xe ở nhóm đối tượng này tại Tây Ban Nha, Fiat quyết định thực hiện một chiến dịch truyền thông táo bạo chưa từng có.
Theo đó, Fiat đã gửi 50.000 bức thư tình nặc danh tới những phụ nữ được chọn với mục đích gây tò mò và khơi dậy sự lãng mạn.
Các chuyên gia tiếp thị tại Fiat tin rằng nhóm phụ nữ này sẽ rất vui khi được một người đàn ông bí ẩn ngưỡng mộ và háo hức chờ đợi phản ứng tiếp theo của họ. Khi đó, Fiat sẽ gửi thư thứ hai, giải thích cặn kẽ và mời những phụ nữ này đến cửa hàng Fiat để xem mẫu xe mới.
Hình ảnh chiếc xe do Fiat sản xuất
Tháng 3 năm 1994, những lá thư viết cẩn thận trên giấy hồng được gửi đi. Nội dung tóm tắt như sau:
“Hôm qua ta lại gặp nhau. Ta gặp nhau trên phố và anh biết em nhìn anh bằng ánh mắt yêu thương. Anh chỉ cần bên em vài phút thôi. Dù không như ý, anh hứa em vẫn sẽ có một trải nghiệm bạn sẽ không bao giờ quên.”
Bức thư được gửi đi theo kế hoạch của Fiat, nhưng kết quả lại khác xa so với tính toán ban đầu.
Báo El Pais đưa tin, nhiều phụ nữ hoảng sợ trước những lời lẽ trong bức thư. Lo sợ bị theo dõi, họ không dám ra khỏi nhà. Một số khác chỉ xuất hiện trên phố nếu có đàn ông đi cùng. Theo El Mundo, một số cặp đôi thậm chí đã mất lòng tin sau khi nhận được bức thư. Một số cô gái đã báo vụ việc với cảnh sát.
“Đây rõ ràng là một trong những chiến dịch quảng cáo kỳ lạ nhất lịch sử”, chuyên gia tài chính Aniruddha Prakashkar nhận định.
Toàn cảnh chiến dịch gửi thư nặc danh của Fiat năm 1994. Nguồn: Insightsartist
kết quả khó quên
Khoảng bốn ngày sau, lá thư giải trình được gửi đến nhóm phụ nữ. Tại đây, Fiat cũng đính kèm một tờ quảng cáo, không quên mời các cô gái đến cửa hàng Fiat gần nhất để xem sản phẩm. Tuy nhiên, lúc này đã quá muộn.
Cristina Alberdi – Bộ trưởng Xã hội Tây Ban Nha khi đó – và một số tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đã lên tiếng phản đối chiến dịch truyền thông của Fiat. Nhiều phụ nữ thậm chí đã đưa Fiat ra tòa.
Trước những động thái trên, hãng xe Ý ngay lập tức phải dừng chiến dịch. “Chúng tôi nghĩ rằng đó là một chiến dịch thú vị nhằm vào những phụ nữ làm việc độc lập, hiện đại”, một đại diện của Fiat cho biết vào thời điểm đó.
Tại sao chiến dịch thất bại hoàn toàn? Durwin Ho – CEO của StartupX – dùng từ “rủi ro” để mô tả chiến dịch. Durwin Ho nói: “Hãy quên tiếp thị ngẫu nhiên đi, tiếp thị hiện đại đòi hỏi sự cá nhân hóa và tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.
Trong khi đó, nhà báo Vaibhav Bharadwaj cho rằng Fiat đã phạm sai lầm vì “không đặt mình vào vị trí của khách hàng”.
Chiến dịch gửi thư của Fiat đã thất bại hoàn toàn
Trở lại câu chuyện, Fiat bị phạt khoảng 1.100 USD và buộc phải xin lỗi vì đã để chiến dịch marketing gây hại cho người tiêu dùng. Khoản tiền phạt không lớn nhưng làm tổn hại danh tiếng của Fiat tại thị trường Tây Ban Nha. Nếu công ty đưa ra chiến lược đúng đắn vào năm đó, Fiat 500 có thể đã bán rất chạy ở xứ đấu bò.
Rất may cho Fiat là doanh số toàn cầu của mẫu xe này không bị ảnh hưởng quá nhiều. “Việc thiếu internet vào thời điểm đó đã giúp họ. Nếu một chiến dịch tương tự được phát động vào năm 2020, hậu quả sẽ còn thảm khốc hơn nhiều”, chuyên gia Aniruddha Prakashkar nhận định.
Nguồn: Trung bình, Tampa Bay Times, Insightsartist
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/gui-50000-buc-thu-tinh-nac-danh-chien-dich-quang-ba-cua-hang-xe-noi-tieng -tai-y-khien-cac-co-gai-khong-dam-ra-duong-2023071120130444.chn” name=””]