Hơn 4 thập kỷ sau, đây vẫn là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không, cướp đi sinh mạng của 583 người, hàng chục người bị thương và hàng nghìn người mang sang chấn tâm lý suốt đời.
Sau nhiều giờ bị trì hoãn, hành khách trên chuyến bay Pan Am 1736 cuối cùng cũng chuẩn bị cất cánh. Chỉ vài phút nữa thôi, họ sẽ có một chuyến du ngoạn được chờ đợi trên biển Địa Trung Hải.
Chiếc máy bay Pan Am đang chầm chậm di chuyển xuống đường băng duy nhất của Tenerife thì hành khách bất ngờ nhìn thấy chiếc máy bay rẽ trái. Tưởng rằng vô tình lạc đường, hóa ra lúc đó trong buồng lái, cơ trưởng Victor Grubbs và cơ phó Robert Bragg đang cố hết sức lái máy bay sang một bên.
Họ nhìn thấy sự kinh hoàng diễn ra trước mắt họ. Một chiếc KLM 747 đang lao thẳng xuống đường băng từ phía đối diện. Thuyền trưởng Grubbs và thủy thủ đoàn của anh ấy đã cố hết sức để tránh đường, ngay cả khi họ phải lao ra bãi cỏ.
Nhưng họ không thể.
Vào ngày 27 tháng 3 năm 1977, lúc 5:06 chiều giờ địa phương, Pan Am 1736 và KLM 4805 đã va chạm trên đường băng của Sân bay Los Rodeos ở Quần đảo Canary. Hơn 4 thập kỷ sau, đây vẫn là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không, cướp đi sinh mạng của 583 người, hàng chục người bị thương và hàng nghìn người mang sang chấn tâm lý suốt đời.
Một bức ảnh chụp ngay trước khi gặp nạn cho thấy chiếc Pan Am 1736 đậu ngay phía sau chiếc KLM 4805. Ảnh: HistoryNet
Vụ va chạm giữa hai chiếc 747 dường như hy hữu đã xảy ra như thế nào ?
Trong những năm tiếp theo, phần lớn công chúng đổ lỗi cho đội trưởng KLM Jacob van Zanten. Nhưng đằng sau hậu trường, một loạt sai lầm và sự trùng hợp đáng kinh ngạc đã dẫn đến thảm họa này.
Ban đầu, hai chiếc máy bay không được lên kế hoạch đến Tenerife, chứ đừng nói đến cùng một đường băng vào cùng một thời điểm. Cả hai chở hành khách nghỉ lại đảo Grand Canary. Nhưng trước khi hai chiếc 747 đáp xuống đảo, một nhóm khủng bố đã đánh bom nhà ga sân bay Las Palmas của Grand Canary. Do đó, tất cả các chuyến bay đến đảo đều bị hoãn và chuyển hướng đến Tenerife gần đó.
Để giết thời gian, Cơ trưởng Grubbs đã cho 380 hành khách Pan Am tham quan buồng lái của chiếc 747. Theo đoạn âm thanh thu được từ vụ tai nạn, ông Grubbs không hiểu tại sao họ phải hạ cánh trong khi động cơ vẫn đang nổ. chuyến bay có thể ở trên không vì còn nhiều nhiên liệu. Đây cũng được coi là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, bởi nếu Pan Am tiếp tục bay thì tai nạn đã không xảy ra.
Trong khi đó, 234 hành khách trên chiếc KLM đã xuống máy bay và hạ cánh tại nhà ga Tenerife. Cơ trưởng Van Zanten quyết định tiếp nhiên liệu cho máy bay. Nhưng trớ trêu thay, ngay sau khi bắt đầu tiếp nhiên liệu, sân bay đã hoạt động trở lại. KLM đành nằm im chờ đợi. Nhưng chiếc Pan Am đã đậu ngay sau chiếc máy bay KLM. Do kích thước của nó, nó không thể vượt lên trước để cất cánh trước.
Chiếc KLM hiện có nhiều nhiên liệu hơn nên nặng hơn và cần chạy một đường băng dài hơn để cất cánh. Thảm họa bây giờ chỉ còn vài phút nữa.
Trong khi đó, sương mù bắt đầu dày đặc, tầm nhìn giảm nhanh.
Trước 5 giờ chiều, trung tâm điều khiển cho phép KLM khởi động động cơ và đi vào đường băng. Do lỗi kỹ thuật trong liên lạc giữa phi hành đoàn và trung tâm điều khiển, chiếc Pan Am đã bỏ lỡ lối ra và chiếc KLM đã quay 180 độ trên chính đường băng nơi chiếc Pan Am đang di chuyển. Và sân bay này không có radar mặt đất.
“Chuẩn bị cất cánh. Tôi sẽ gọi cho bạn”, giọng nói tại trạm kiểm soát đã trở thành câu nói bị hiểu lầm nhiều nhất trong lịch sử hàng không. Cơ trưởng Van Zanten chỉ nghe thấy từ “cất cánh”. Khi KLM tăng tốc, cơ phó Schreuder hỏi: “Pan Am vẫn ở trên đường băng?” nhưng Van Zanten đã không nghe rõ những khoảnh khắc quý giá cuối cùng.
Điều kinh hoàng xảy ra khi chiếc máy bay Pan Am bất ngờ xuất hiện trong sương mù. Van Zanten đã cố gắng hết sức để máy bay cất cánh nhưng không thành công. Đuôi máy bay tạo một rãnh sâu 20m trên đường băng. Vụ va chạm đã giết chết tất cả hành khách trên KLM 4805 và hầu hết mọi người trên Pan Am 1736.
Đống đổ nát của Pan Am 1736 nằm rải rác trên đường băng Los Rodeos. Ảnh: PA/Getty Images
Khung cảnh bên ngoài máy bay vô cùng hỗn loạn, với ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt và những cột khói đen khổng lồ bốc lên từ chiếc máy bay Pan Am. Đống đổ nát của KLM 4805 chìm trong biển lửa cách đường băng 365 mét. Bất chấp thương tích của bản thân, phi hành đoàn của Pan Am và 4 thành viên phi hành đoàn còn sống đã cố gắng hết sức để hướng dẫn những hành khách còn sống đến nơi an toàn.
Trong những năm sau vụ tai nạn ở Tenerife, chính quyền của hòn đảo đã hoàn thành một sân bay mới với radar mặt đất. Cũng kể từ thảm họa Tenerife, ngành hàng không quốc tế đã thay đổi mãi mãi để ngăn chặn một thảm họa tương tự khác.
Nguồn: HistoryNet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hai-chiec-boeing-747-doi-dau-khien-gan-600-nguoi-chet-vu-tai-nan-tham-khoc -nhat-vinh-vien-thay-doi-nganh-hang-khong-toan-cau-2023077194326455.chn” name=””]