Chỉ 31 giây sau khi cất cánh, chiếc máy bay số hiệu 191 bất ngờ rơi xuống đất.
Chuyến bay 191 của American Airlines là một trong những cơn ác mộng kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không. Người ta vẫn còn rùng mình khi nhớ lại khoảnh khắc chiếc DC-10 chở theo 273 người tiếp tục rẽ sang trái cho đến khi lao thẳng xuống một cánh đồng và phát nổ. Tất cả diễn ra chỉ 31 giây sau khi máy bay cất cánh.
Vậy chính xác thì bi kịch này diễn ra như thế nào?
định mệnh chạy trốn
Vào ngày 25 tháng 5 năm 1979, Chuyến bay 191 của American Airlines rời Chicago đến Sân bay Quốc tế Los Angeles. Thời tiết Chicago hôm đó thật đẹp, có gió nhẹ và nắng dịu. 258 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn đều mong chờ một chuyến bay tốt đẹp. Hầu hết hành khách là nhà văn đang trên đường tới hội nghị xuất bản hàng năm ở Los Angeles.
Cơ trưởng Walter Lux (53 tuổi) điều khiển máy bay chở khách tầm trung DC-10 thân rộng ba động cơ.
Chiếc máy bay để lại một đám khói bất thường trong không trung. Ảnh: Michael Laughlin/Chicago Tribune
Lúc 3 giờ chiều, chiếc DC-10 đã được cho phép cất cánh và bắt đầu tăng tốc trên đường băng. Nhưng khi máy bay bắt đầu hếch mũi lên để chuẩn bị rời khỏi mặt đất, nhân viên tháp không lưu nhận ra rằng động cơ cánh trái của máy bay và cột điện (phần tiếp giáp giữa động cơ và cánh) đã rơi thẳng xuống đường băng. .
Máy bay bay lên độ cao 100m, để lại một vệt khói dài trong không khí từ nhiên liệu và chất lỏng thủy lực – thứ được dùng để giữ thăng bằng cho máy bay.
Cơ trưởng Lux lần đầu tiên phát hiện máy bay bị hỏng động cơ, nhưng không biết rằng động cơ và cột điện đã hỏng hoàn toàn. Vài giây sau, toàn bộ máy bay mất điện. Hệ thống điều khiển bay của cơ trưởng, hệ thống cảnh báo chết bánh, cần rung… bị vô hiệu hóa hoàn toàn.
Vụ nổ, được nhìn thấy từ Sân bay O’Hare của Chicago, phát nổ chỉ 31 giây sau khi máy bay cất cánh. Ảnh: Michael Laughlin/Chicago Tribune
“Chết tiệt!” – thuyền trưởng hét lên. Đây là âm thanh cuối cùng được ghi lại trong hộp đen của máy bay.
Máy bay rẽ sang trái và tăng tốc độ cho đến khi lao xuống một cánh đồng gần sân bay. Một tiếng “Bang” vang lên, một cột khói bốc lên. Không một hành khách nào sống sót sau vụ nổ, hai người khác trên mặt đất cũng thiệt mạng ngay lập tức. Tất cả các thi thể đều chìm trong biển lửa.
Nguyên nhân vụ tai nạn
Một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn đã được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) tiến hành ngay sau đó.
Kết quả điều tra đã hé lộ lỗi khủng khiếp đến từ khâu bảo dưỡng máy bay của American Airlines. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, động cơ máy bay DC-10 được gắn vào cột điện nên khi tháo rời, đầu tiên phải tháo động cơ ra khỏi cột điện rồi mới tháo cánh máy bay.
Vụ tai nạn được xác định là do hãng hàng không bảo trì không đúng cách. Ảnh: Michael Laughlin/Chicago Tribune
Nhưng American Airlines đã quyết định “tắt” thủ tục này bằng cách tháo cùng lúc cả hai bộ phận động cơ và cột điện để tiết kiệm thời gian. Cách tiếp cận này được coi là rất khó thành công do khó giữ động cơ thẳng đứng trong khi tháo rời nó.
Sự cố xảy ra khi các kỹ sư phải tháo rời và lắp ráp lại hai bộ phận trên nhiều lần, vô tình gây ra các vết nứt. Vết nứt lớn dần theo thời gian cho đến khi dây buộc bị gãy, động cơ và cột điện rơi ra ngay khi chuyến bay xấu số 191 cất cánh.
Cảnh sát đã phải đánh số vị trí của thi thể nạn nhân và rất khó để xác định danh tính. Ảnh: Michael Laughlin/Chicago Tribune
NTSB kết luận rằng hư hỏng dẫn đến vụ tai nạn chủ yếu là do bảo dưỡng không đúng cách. Tuy nhiên, vụ việc vẫn khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ quyết định đình chỉ toàn bộ máy bay DC-10 tại Mỹ trong 1 tháng, gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin của công chúng đối với loại máy bay này.
Điều đáng nói là chiếc DC-10 trước chuyến bay mang số hiệu 191 đã được sử dụng trong hai vụ tai nạn hàng không lớn khác vào năm 1972 và 1974. Đến năm 2017, DC-10 bị ngừng sản xuất hoàn toàn, chấm dứt dòng máy bay từng được mô tả là “đáng tin cậy, rộng rãi và yên tĩnh” nhưng cũng đầy bê bối hàng không.
Hơn 40 năm đã trôi qua kể từ chuyến bay tử thần 191, vụ tai nạn đã góp phần cải thiện đáng kể tiêu chuẩn an toàn của ngành hàng không. Các hãng hàng không hiện nay quan tâm nhiều hơn đến việc bảo dưỡng máy bay vì lịch sử đã chứng minh: Việc bảo dưỡng là rất quan trọng.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hang-hang-khong-lam-tat-1-buoc-khien-may-bay-king-cat-canh-da-gap-nan -273-nguoi-tu-vong-20230603223706961.chn” name=””]