Không chỉ tầng lớp trung lưu mà cả tầng lớp giàu có cũng đang “thắt lưng buộc bụng” khi chi tiêu cho những món hàng xa xỉ.
Suy thoái kinh tế đã tác động sâu sắc đến mọi ngóc ngách. Không chỉ tầng lớp trung lưu mà cả tầng lớp giàu có cũng đang “thắt lưng buộc bụng” khi chi tiêu cho những món hàng xa xỉ.
Ngành hàng xa xỉ đã nói lời tạm biệt những năm hoàng kim |
Todd Vogt – CEO một công ty khai khoáng Canada – ra về tay trắng sau khi ghé thăm cửa hàng Louis Vuitton và Rolex ở West End, khu mua sắm cao cấp ở London (Anh) trong tuần này. Đây là điều chưa từng xảy ra trước đây. Nền kinh tế trì trệ sau đại dịch và suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến việc chi tiêu của vợ chồng ông vào hàng xa xỉ.
“Vợ tôi thích túi xách của các thương hiệu như Louis Vuitton và tôi thích đồng hồ”, Vogt nói và cho biết thêm: “Tuy nhiên, giá đã tăng lên. Với tình hình trước mắt và triển vọng kinh tế dài hạn, chúng tôi sẽ hạn chế chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ.”
Đây không phải là trường hợp duy nhất. Nhân viên bán hàng tại các cửa hàng xa xỉ thừa nhận người mua đã trở nên thận trọng hơn sau ba năm bùng nổ chi tiêu xa xỉ trên toàn cầu.
Tốc độ tăng trưởng đang chậm lại
Hậu Covid-19, ngành hàng xa xỉ chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục khi người tiêu dùng mua sắm “điên cuồng” sau khi ở nhà. Người giàu Trung Quốc đổ xô đi mua túi xách hàng hiệu và rượu sâm panh Dom Pérignon. Cụm từ “mua sắm trả thù” là mô tả chính xác nhất về những gì đã xảy ra sau đại dịch. Tuy nhiên, thời hoàng kim không kéo dài được lâu. Hàng loạt vấn đề mới nổi (kinh tế, chiến tranh, thiên tai…) đã đẩy nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn hồi phục đang nhen nhóm đến bờ vực.
Cảnh buồn tại cửa hàng Gucci ở Hong Kong (Trung Quốc) |
Kering mới đây đưa ra cảnh báo Gucci – thương hiệu đình đám nhất của tập đoàn – sẽ sụt giảm lợi nhuận trong năm nay. Cảnh báo cũng cho biết sẽ không có dấu hiệu phục hồi vào năm 2024. Nhà mốt xa xỉ đến từ Ý đã đi đầu trong các xu hướng mới nhất, tiếp cận những khách hàng thuộc thế hệ Z đang bị ảnh hưởng nặng nề hơn những người khác. đối thủ khi họ không chỉ phải đối mặt với suy thoái kinh tế toàn cầu mà còn phải chịu đựng những bất ổn nội bộ.
Tình hình của LVMH – gã khổng lồ xa xỉ với 75 thương hiệu từ Dior, Bvlgari, Moet Hennessy… cho đến Louis Vuitton – cũng khiến nhà đầu tư thất vọng khi công bố tăng trưởng quý 3 chỉ 9%, thấp hơn kỳ vọng và giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng 17% trong quý thứ hai. Hermès là thương hiệu duy nhất nổi bật trước làn sóng này nhờ mô hình kinh doanh linh hoạt.
Những dấu hiệu suy thoái đầu tiên xuất hiện khoảng một năm trước, khi người Mỹ hạn chế chi tiêu cho những món ăn bình dân. Theo Financial Times, doanh số bán hàng tại Mỹ, thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp xa xỉ, đã tăng 2% sau khi chậm lại trong quý 2 do những khách hàng trung thành cắt giảm sở thích. Châu Âu cũng theo sau với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại ở mức 7% so với 19% do người mua thắt lưng buộc bụng.
Ở Trung Quốc, bối cảnh kinh tế vĩ mô không chắc chắn và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao đã làm tiêu tan hy vọng phục hồi. Họ vẫn vung tiền mua túi xách, giày dép sau lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, nhưng không nhiều như mong đợi.
Năm nay, tốc độ tăng trưởng của Salvatore Ferragamo giảm gần 30% |
Theo công ty tư vấn Bain, dẫn đầu bởi các tập đoàn niêm yết lớn như LVMH và Hermès, hàng xa xỉ đã tăng trưởng trung bình hơn 20% mỗi năm kể từ năm 2020, trong khi mức thấp kỷ lục là khoảng 6%. Theo bà Joëlle de Montgolfier – Phó chủ tịch điều hành Bán lẻ và Hàng cao cấp tại Bain, kịch bản lạc quan năm nay sẽ là 8 – 10% hoặc 5% trong trường hợp bi quan hơn. Cổ phiếu hàng xa xỉ đã bị bán tháo trong những tháng gần đây do các nhà đầu tư lo lắng về triển vọng của lĩnh vực này.
Phân cực rõ ràng
Theo Jean Danjou, nhà phân tích hàng xa xỉ tại Oddo, các danh mục “sang trọng cứng” (trang sức và đồng hồ) không tăng trưởng nhanh bằng các danh mục “sang trọng mềm” (quần áo, mỹ phẩm và túi xách). ). Doanh số bán trang sức có xu hướng đặc biệt tập trung ở Trung Quốc, nơi ngày càng có nhiều sự không chắc chắn về hướng đi của nền kinh tế.
Carole Madjo – nhà phân tích tại Barclays, London – cho biết: “Sự phân cực trong kinh doanh hàng xa xỉ vẫn tiếp tục. Những cái tên như Hermès hiện đang hoạt động tốt hơn trên thị trường nhờ mô hình kinh doanh linh hoạt và cá nhân hóa hơn khi tiếp cận người dùng siêu giàu.
Phải chăng đây là cơ hội cho những thương hiệu “sang chảnh thầm lặng” như Alaia, The Row…? |
Không chỉ Hermès, thương hiệu cashmere đến từ Ý – Brunello Cucinelli – cũng sống sót sau suy thoái. Cổ phiếu của thương hiệu đã tăng 12% vào năm 2023, trong khi mức tăng chỉ bằng khoảng một nửa so với cùng kỳ. Ermenegildo Zegna và Prada cũng có mức tăng trưởng tương tự.
Vào tháng 4 năm 2023, LVMH đạt mức vốn hóa thị trường là 500 tỷ USD. Tuy nhiên, kể từ đó, giá trị của thương hiệu này đã giảm khoảng 140 tỷ USD. Hiện nay, các hãng thời trang xa xỉ đang phải đối mặt với rủi ro liên quan đến căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Hermès và Kering đều cảnh báo về những rủi ro đó trong tuần này – đặc biệt là tác động tiềm ẩn đối với du lịch. LVMH đã cảnh báo vào tháng 7 rằng “mùa đông” đang đến và nhắc lại thông điệp đó một lần nữa trong tháng này, cho biết Dior sẽ không thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng 30% hàng năm.
Các trung tâm mua sắm cũng bắt đầu nhận thấy mô hình mua sắm đang dần thay đổi và họ đang dần điều chỉnh lượng hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu đang suy yếu. “Bất kỳ mặt hàng nào phổ biến chỉ vì logo hiện đều không bán được. Một số thương hiệu có lượng giao dịch giảm 50 – 60% so với năm ngoái. Tôi đã thoái vốn hoàn toàn khỏi hàng thiết kế” – ông chủ một trung tâm mua sắm cao cấp hàng đầu Bắc Mỹ cho biết. Người này nói thêm: túi xách vẫn được tiêu thụ nhưng khách hàng đang tập trung vào những thương hiệu “tiện nghi” hơn. Các nhà thiết kế cổ điển trong đó có Oscar de la Renta và các nhãn hiệu “sang trọng yên tĩnh” như The Row vẫn đang hoạt động tốt.
Nhà thiết kế Phoebe Philo (phải) đã quay trở lại và cho ra mắt thương hiệu cùng tên, đây được coi là tin vui với các tín đồ thời trang. |
Tại LVMH, một số thương hiệu “siler” như Loro Piana chuyên bán áo len cashmere không logo trị giá 2.900 euro hay thương hiệu Loewe nổi tiếng với những sáng tạo dưới thời Jonathan Anderson đều có doanh thu vượt trội. Để tránh xa sự phô trương, Phoebe Philo – người nhận được sự yêu mến của các tín đồ thời trang nhờ những thiết kế hiện đại, đơn giản, không logo tại Celine – vừa ra mắt thương hiệu riêng vào cuối tháng 10 với sự hỗ trợ của LVMH.
Thu Hien
Ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/hang-xa-xi-ngu-dong-a1505709.html” name=””]