Sự phân tầng hạng mục mà các thương hiệu thời trang trao cho sao khá đa dạng và đôi khi còn thể hiện mức độ “được yêu thích”.
Ở thời điểm hiện tại, không khó để tìm ra một nghệ sĩ gắn bó với một hoặc nhiều thương hiệu thời trang. Đôi khi, cư dân mạng còn đo lường sức ảnh hưởng của một người nổi tiếng bằng việc người đó hiện có bao nhiêu hợp đồng đại diện với các thương hiệu lớn. Đặc biệt tại các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, nơi các “thượng đế” không ngại chi tiền để sở hữu những món đồ “chiêu đãi” nghệ sĩ mình yêu thích, các hợp đồng cộng tác giữa các nhãn hàng, nhân vật của công chúng và các nhãn hàng ngày càng nhiều.
Thông thường, mọi người sẽ quen thuộc với vị trí đại sứ thương hiệu do các ngôi sao lớn nắm giữ. Tuy nhiên, trên thực tế, danh mục đầu tư đa dạng và phức tạp hơn nhiều. Vậy làm thế nào để hiểu đúng về thứ bậc trong thời trang?
CẤP ĐỘ 1: THE FACE – CHỈ CHIẾN DỊCH
Kendall Jenner trong chiến dịch xuân hè 2023 của Miu Miu
The face có thể hiểu là gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng bá của một thương hiệu. Được biết, hợp đồng sử dụng hình ảnh kéo dài từ 2-12 tháng hoặc một mùa thu, tùy theo tính chất của chiến dịch.
Nhiều người coi The Face là “cuộc vui ngắn ngày” do tính chất hợp đồng ngắn hạn, nhưng danh hiệu này lại là đích đến của nhiều người mẫu. Cũng chính vì thời lượng của các chiến dịch kéo dài mà một người đôi khi có thể làm gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hiệu thời trang ở các thời điểm khác nhau nên càng tăng cơ hội “cá kiếm” cho các người mẫu.
Kendall Jenner trong chiến dịch Xuân 2023 của Jimmy Choo
Đôi khi các đại sứ thương hiệu cũng sẽ tham gia vào các chiến dịch quảng cáo với tư cách là bộ mặt của thương hiệu. Có lẽ sắp tới Jennie tham gia chiến dịch quảng cáo cho dòng túi Chanel 22 hay Rosé là gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo cho bộ sưu tập Tiffany Lock.
Jennie tham gia chiến dịch cho dòng túi Chanel 22 và Rosé là gương mặt đại diện cho chiến dịch cho bộ sưu tập Tiffany Lock.
MỨC 2: BẠN CỦA NHÀ – BẠN BÈ CHÁY
Hai người bạn trong nhà của Chanel, người mẫu Blesnya Minher (trái) và Ola Rudnicka (phải)
Friend of the House hay Brand Friend thường được trao cho những người có ảnh hưởng, người mẫu, diễn viên, ca sĩ có tính cách và phong cách phù hợp với hình ảnh mà thương hiệu hướng tới. Họ không có một “đội quân” người hâm mộ đông đảo trên toàn thế giới, nhưng bù lại Brand Friends có sự công nhận ổn định tại thị trường chính của họ.
Friend of the House được coi là danh hiệu “trên bằng hữu, dưới làm đại sứ” nên không có quá nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp. Tuy nhiên, Friend of the House vẫn nhận được những đặc quyền như: được mặc những thiết kế mới mỗi mùa, được chọn để quảng bá cho một dòng sản phẩm nào đó, tham gia các sự kiện của thương hiệu. Thỉnh thoảng, Brand Buddies sẽ xuất hiện trên bìa tạp chí do thương hiệu “đẩy bìa” hoặc thậm chí tham gia vào các chiến dịch quảng cáo.
CẤP ĐỘ 3: ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU
Chanel từng “chơi lớn” đưa 6 đại sứ Hàn Quốc lên ấn phẩm kỷ niệm 30 năm Elle Korea
Đại sứ thương hiệu được coi là người mang hình ảnh, phong cách cá nhân gắn liền với hình ảnh của thương hiệu. Đại sứ thương hiệu không chỉ đại diện cho sản phẩm của thương hiệu mà còn đồng hành và quảng bá thương hiệu bằng danh tiếng, ngoại hình và phong cách sống. Nói cách khác, họ là hiện thân thực sự của một thương hiệu với mọi thứ từ ngoại hình cho đến tính cách và khí chất.
Lisa (BLACKPINK) là đại sứ toàn cầu đầu tiên của CELINE
Để phân cấp Đại sứ thương hiệu, người ta sẽ xem các thông cáo báo chí bổ nhiệm đại sứ mà các thương hiệu gửi đi. Dựa vào khu vực địa lý có thể phân loại: Đại sứ Toàn cầu, Đại sứ Châu Á Thái Bình Dương, Đại sứ Hàn Quốc,… Đôi khi việc phân loại sẽ phụ thuộc vào dòng sản phẩm mà ngôi sao thời trang đại diện: dòng thời trang nam/nữ, mỹ phẩm, trang sức. Tuy nhiên, đôi khi các hãng thời trang sẽ có tên cụ thể hơn, ví dụ như Chanel, danh hiệu cao nhất dành cho một đại sứ sẽ là House Ambassador và từ trước đến nay chưa hề có Global Ambassador.
Do tính chất ràng buộc của hợp đồng đại sứ, một ngôi sao có thể làm đại sứ cho nhiều nhãn hàng miễn là không xảy ra xung đột lợi ích giữa các bên, hay đơn giản là không cùng phân khúc. Ngoài ngoại hình và khí chất, các đại sứ thương hiệu được chọn vì sức ảnh hưởng lớn với lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn cầu, cũng như với các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
CẤP 4: LỬA TỪ – LOA LỬA
Công chúa Charlotte Casiraghi là người phát ngôn của thương hiệu Chanel từ năm 2021
Người phát ngôn thương hiệu là cấp bậc cao nhất mang lại cho thương hiệu một ngôi sao. Họ không chỉ đơn giản là những người quảng bá các thiết kế của thương hiệu, những người phát ngôn đại diện cho quan điểm và lập trường của thương hiệu. Người phát ngôn thương hiệu không chỉ phải có vẻ ngoài bóng bẩy mà còn phải có kiến thức về thương hiệu, cũng như cách cư xử, phát ngôn chuẩn mực hay thậm chí phải có địa vị cao trong xã hội.
Công chúa Charlotte Casiraghi trong một chiến dịch của Chanel
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/phan-cap-danh-phan-trong-thoi-trang-dai-su-thuong-hieu-chua-phai-la-cao-nhat -20230516192531174.chn” name=””]