Gã khổng lồ thời trang Thụy Điển H&M đã cáo buộc Shein vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
H&M đã kiện nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein vì “vi phạm bản quyền”, theo tài liệu tòa án nộp tại Hồng Kông. Cụ thể, Hennes & Mauritz – hãng thời trang Thụy Điển (thường được gọi tắt là H&M) đã cáo buộc Shein sao chép thiết kế từ thương hiệu này. H&M đang xác định thiệt hại và tìm kiếm lệnh của tòa án để ngăn Shein vi phạm bản quyền và thương hiệu của mình.
Zoetop Business Co – chủ sở hữu cũ của Shein có trụ sở tại Hong Kong và Shein Group Ltd được coi là bị đơn trong vụ kiện này. Ngoài ra, một loạt vụ kiện đã được tiến hành kể từ tháng 7 năm 2021.
Theo Bloomberg, tài liệu vụ kiện bao gồm hình ảnh các sản phẩm của H&M, như đồ bơi và áo len, là “bằng chứng” cho thấy Shein “ăn cắp” thiết kế của thương hiệu Thụy Điển. . Trao đổi với The Independent, người phát ngôn của H&M xác nhận rằng: “Vụ kiện đang diễn ra chống lại Shein được đệ trình ở Hong Kong” .
“Chúng tôi cho rằng Shein đã nhiều lần vi phạm bản quyền các thiết kế của H&M nên dẫn đến vụ kiện này. Và vì sự việc vẫn đang tiếp diễn nên chúng tôi sẽ không chia sẻ thêm”, phía H&M cho biết . Trong khi đó, phía Shein từ chối bình luận về vụ kiện đang chờ giải quyết.
Như đã đề cập ở trên, loạt vụ kiện bắt đầu từ năm 2021 bắt nguồn từ họa tiết kỳ lân do đội ngũ thiết kế của H&M ở Stockholm tạo ra. Vụ kiện chỉ ra “sự giống nhau nổi bật giữa các sản phẩm, cho thấy đây hẳn là một sản phẩm bắt chước” . Ngoài ra, luật sư của Hennes & Mauritz đã cảnh báo tòa án về “quy mô lớn” của việc Shein “sao chép trái phép”“phần đáng kể” của các sản phẩm H&M có bản quyền.
Nói về vụ kiện của H&M chống lại Shein, tài khoản Instagram thời trang @diet_prada với 3,4 triệu người theo dõi chia sẻ: “Đợi đã, từ khi nào mà H&M lại quan tâm đến quyền sở hữu trí tuệ của H&M cho người khác vậy?” . Diet Prada nói thêm về H&M: “Là một nhà bán lẻ thời trang nhanh, các sản phẩm của H&M đa dạng từ lấy cảm hứng từ thiết kế cho đến bắt chước hoàn toàn” .
Giáo sư Susan Scafidi và người sáng lập Viện Luật Thời trang cho biết: “Có một sự thật trớ trêu là H&M, công ty từng bị cáo buộc đạo văn, hiện đang đưa ra tuyên bố tương tự đối với một công ty nhỏ hơn .
Quay trở lại với Shein, công ty này cũng đã nhiều lần bị cáo buộc vi phạm bản quyền trong suốt 3 năm qua. Theo The Independent, đã có hơn chục vụ kiện chống lại Shein trong năm nay chỉ riêng ở Mỹ, với các nguyên đơn cáo buộc công ty vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các luật sư cho rằng hành vi vi phạm bản quyền của Shein là một phần trong mô hình kinh doanh của công ty và công ty thường trả cho các nhà thiết kế những khoản tiền nhỏ.
Vào năm 2021, doanh số bán hàng của Shein thấp hơn nhiều so với H&M, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu của Shein đang tăng vọt nhờ sự ra mắt nhanh chóng của các sản phẩm mới và các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến mạnh mẽ. xã hội. Nhờ vậy, Shein đã thu hút được sự chú ý của các công ty và nhà thiết kế ở thị trường phương Tây, bao gồm Mỹ và châu Âu.
Các nhà bán lẻ đồ điện tử giá rẻ như Boohoo, Temu và Shein đã bùng nổ và chiếm lĩnh thị trường thời trang nhanh. Với tình hình này, H&M đang nắm giữ một không gian khó xử, khi phải cạnh tranh với tư cách là một công ty đại chúng và cần thích nghi với những giá trị thay đổi từ khách hàng.
Shein đã cung cấp nhiều lựa chọn giá rẻ và nhanh chóng cho thế hệ khách hàng mới, những người muốn có được sự hài lòng ngay lập tức. H&M đang nỗ lực để tạo nên sự khác biệt. Họ mở rộng bộ sưu tập H&M Studio và cả Bộ sưu tập Conscious thân thiện với môi trường. H&M thậm chí còn cải tiến cách trưng bày cửa hàng để nâng cao trải nghiệm. Tuy nhiên, theo ý kiến của Diet Prada, “sự thay đổi dường như không mang lại hiệu quả” . Vào năm 2022, Shein ghi nhận doanh thu khoảng 23 tỷ USD và đang trên đà vượt qua đối thủ.
Nguồn: Độc lập, @diet_prada
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hm-kien-shein-vi-dao-nhai-thiet-ke-2023072615149064.chn” name=””]