Trung Quốc đã là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới và là nguồn doanh thu quan trọng của Hollywood. Khoảng 41% phim chiếu ở Trung Quốc trong 10 năm qua đến từ Mỹ. Đó là lý do lớn nhất khiến Hollywood cố lấy lòng thị trường Trung Quốc, dẫn đến việc nhiều hãng phim bị các nhà làm luật Mỹ chỉ trích, quốc tế lên án, cấm chiếu.
“ Phim Barbie có bản đồ chứa đường lưỡi bò” là thông tin được nhiều người quan tâm trong những ngày gần đây. Phim chính thức bị cấm chiếu sau cuộc họp của Hội đồng thẩm định và phân loại phim (gồm 11 thành viên do GS.TS Trần Thanh Hiệp làm Chủ tịch).
Theo ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh – các thành viên của Cục đã thống nhất không chiếu Barbie vì đường lưỡi bò phi pháp. Cục giải thích rằng hình ảnh này xuất hiện nhiều lần trong phim, không giống như lời giải thích trên mạng là “chỉ có trong trailer”.
Việc làm của Hollywood không chỉ khiến người Việt phẫn nộ, ngay cả các chính trị gia Mỹ cũng không hài lòng vì các hãng phim tìm mọi cách thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn và Ted Cruz phản đối cách làm của nhà sản xuất phim Barbie . Người phát ngôn của Cruz nói với Daily Mail rằngPhi hành đoàn của Barbie đang cố gắng “xoa dịu Trung Quốc”.
Trung Quốc từ lâu đã được coi là thị trường béo bở của Hollywood. Chính sách hạn chế phim nước ngoài của Bắc Kinh khiến các nhà sản xuất phim Mỹ phải tìm mọi cách để lấy lòng đất nước tỷ dân.
Phim Barbie bị cấm chiếu tại Việt Nam vì xuất hiện bản đồ có đường lưỡi bò.
Phim Hollywood mất dần sức hút ở Trung Quốc
Năm 2009, Avatar của James Cameron ra mắt tại Trung Quốc, nhanh chóng trở thành một hiện tượng văn hóa, thậm chí có người bỏ ra 100 USD để mua suất đầu tiên, xếp hàng dài chờ đợi. Phim thu về 259 triệu USD tại Trung Quốc, trở thành phim Mỹ có doanh thu cao nhất từng được phát hành tại Đại lục vào thời điểm đó.
13 năm sau , Avatar: The Way of Water công chiếu nhưng không trở thành hiện tượng. Số tiền 229 triệu USD chỉ bằng một nửa so với dự đoán của chuyên gia. Kết quả đáng thất vọng tại phòng vé khiến Yu Dong – chủ tịch Bona Film Group, nhà sản xuất và phân phối phim có doanh thu cao nhất Trung Quốc – phải thốt lên: “Ấn phẩm nước ngoài đã không theo kịp sở thích của khán giả Trung Quốc”.
Trong khi dòng chảy phim Mỹ vào Trung Quốc về cơ bản đã trở lại mức trước đại dịch, Hollywood lại chật vật thu hút khán giả. Ngay cả Marvel, thương hiệu làm ăn phát đạt ở Trung Quốc, cũng không còn là thương hiệu phổ biến.
Black Panther: Wakanda Forever , loạt phim Marvel đầu tiên được chiếu ở Trung Quốc kể từ Avengers: Endgame và Spider-Man: Far From Home năm 2019, cũng có kỳ vọng thấp, theo thống kê phòng vé. Maoyan trực tuyến.
Ant-Man and the Wasp: Quantumania, phát hành tại Trung Quốc vào ngày 17 tháng 2, thu về 19,4 triệu USD trong tuần đầu tiên, thấp hơn 70% so với 66 triệu USD của Ant-Man and the Wasp trong tháng 7/tháng 7. 2018. Những tuần tiếp theo, doanh thu tiếp tục giảm, dừng ở mức 33,4 triệu USD.
Phim Mỹ ngày càng kén khán giả ở Trung Quốc.
Phim Mỹ ngày càng kén khán giả ở Trung Quốc.
Phần tiếp theo của siêu anh hùng Warner Bros. Đó là Shazam! Fury of the Gods , chỉ thu về 4,3 triệu USD ở Trung Quốc trong tuần đầu công chiếu, không đạt được kỳ vọng ban đầu. Để so sánh, Shazam! của năm 2019 đã thu về khoảng 30 triệu đô la trong tuần đầu công chiếu tại khu vực.
Sau khi Bắc Kinh nới lỏng chính sách “không COVID” vào tháng 12/2022, phòng vé Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán thu về 988 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé chủ yếu dẫn đầu các tác phẩm nội địa.
Theo Global Times, sự thờ ơ gần đây của Trung Quốc đối với Hollywood là kết quả của việc giảm nhập khẩu phim Mỹ trong vài năm qua. Khán giả cũng dần quen. Thông thường, Bắc Kinh chỉ cho phép chiếu 30-40 phim nước ngoài mỗi năm. Trong đại dịch, chỉ có 20 phim Hollywood sẽ được phát hành tại Trung Quốc vào năm 2021.
Michael Berry, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học California, Los Angeles, Mỹ, cho rằng phim Mỹ khó cạnh tranh.
“Với tình hình căng thẳng, khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc của Hollywood sẽ tiếp tục thất thường và không đáng tin cậy trong tương lai gần. Những mất mát của Hollywood ở Trung Quốc phần lớn liên quan đến chính quyền,” Michael Berry nói.
Hollywood quá ưu ái thị trường Trung Quốc?
Theo Screen Daily , Hollywood phải giao phim cho chính phủ duyệt trước 10-12 tuần (trước đây là 8-10 tuần) mới có cơ hội ra mắt tại thị trường tỷ dân. Thông thường, các yếu tố khiến một bộ phim bị loại là tình dục, bạo lực quá mức và sự nhạy cảm của Trung Quốc đối với các vấn đề lãnh thổ.
Hollywood coi đây là vấn đề cần quan tâm. Các hãng phim nói với nhau rằng việc bộ phim được chiếu ở Trung Quốc là một “bất ngờ”. “Phim vào Trung Quốc khó hơn nhiều. Đến một lúc nào đó chúng ta sẽ vượt qua ranh giới,” một giám đốc điều hành nói với Screen Daily.
Năm 2022, Sun Yeli – Thứ trưởng Bộ Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc – nhắc nhở Hollywood rằng phim Mỹ nên nâng cao chất lượng, trên cơ sở tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán và cách ứng xử của khán giả.
“Chúng tôi nhập phim của nước nào làm tốt hơn, phù hợp với khán giả Trung Quốc,” ông nói.
Thông tin Barbie bị cấm chiếu tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.
Theo Bloomberg , đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Trung Quốc bóng gió về nguyên nhân khiến phim Mỹ ngày càng khó xuất hiện tại đất nước tỷ dân. Trung Quốc đã là thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới và là nguồn doanh thu quan trọng của Hollywood. Khoảng 41% phim chiếu ở Trung Quốc trong 10 năm qua đến từ Mỹ, với một số phim kiếm được nhiều tiền hơn so với các đối tác Mỹ.
Đây là lý do quan trọng để Hollywood “lấy lòng” thị trường Trung Quốc.
Khi thông tin phim Barbie bị cấm chiếu tại Việt Nam có chứa đường lưỡi bò đã thu hút sự chú ý của quốc tế, nhiều chính khách đã bàn luận về vấn đề này, đặc biệt là sự chú ý của các hãng phim Hollywood.
Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng Tập đoàn phim Warner Bros. chạy theo thị trường Trung Quốc, dù trước đó đại diện hãng phim nói rằng “bản đồ trong phim không nói lên điều gì”.
“Thượng nghị sĩ Cruz đã đấu tranh trong nhiều năm để ngăn chặn các công ty Mỹ, đặc biệt là các hãng phim Hollywood, thay đổi và kiểm duyệt nội dung để kiếm tiền nhanh chóng ở thị trường Trung Quốc,” Blackburn, phát ngôn viên của ông, nói. Ted Cruz, cho biết.
Giờ đây, thành viên Hạ viện Mark Green đã nhắc lại lời kêu gọi của ông đối với các nhà lập pháp ủng hộ luật ngăn cản Hollywood chịu sự kiểm duyệt quá nhiều của Trung Quốc. Theo Politico, Barbie không phải là người đầu tiên vấp phải tranh cãi, gần đây là Top Gun: Maverick của Tom Cruise.
“Không đời nào một bộ phim Mỹ tuyên truyền hay truyền bá một hệ tư tưởng quốc gia khác. Tôi khuyến khích các hãng phim tôn trọng điều đó nếu không sẽ mất đi sự ủng hộ từ các tổ chức liên bang,” Mark Green nói trong một tuyên bố. .
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hollywood-dang-qua-chieu-chuong-trung-quoc-20230712154128005.chn” name=””]