Hộp đen máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã được tìm thấy.
NHK đưa tin, một điều tra viên của Ban An toàn Giao thông Nhật Bản cho biết giới chức đã thu thập được hộp đen của chiếc trực thăng thuộc sở hữu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản bị rơi hôm 2/2/1. Hộp đen của máy bay Japan Airlines vẫn chưa được tìm thấy.
Hiện trường vụ cháy máy bay.
Ông Fujiwara Takuya nói với các phóng viên hôm 3/1 rằng các nhà điều tra đã kiểm tra thân máy bay và các mảnh vỡ. Ông cho biết họ sẽ cố gắng lấy lại dữ liệu từ thiết bị đã được thu thập.
Quan chức này cũng cho biết thêm, các nhà điều tra tìm thấy dấu hiệu va chạm trên thân mỗi máy bay nhưng chưa thể xác nhận nguyên nhân vụ cháy có phải do hai máy bay va chạm hay không.
Các nhà điều tra sẽ tiếp tục nghiên cứu hiện trường vụ tai nạn cho đến chiều 3/1. Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản (JTSB) sẽ chủ trì cuộc điều tra với sự tham gia của các cơ quan ở Pháp, nơi máy bay được chế tạo và ở Anh, nơi hai chiếc Rolls– Động cơ Royce đã được sản xuất.
Những lo ngại về an toàn đường băng đã được chú ý
Các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để xác định nguyên nhân và nhấn mạnh hầu hết các vụ tai nạn đều do nhiều yếu tố gây ra.
Nhưng các nhà điều tra dự kiến sẽ tìm ra câu trả lời nhờ hộp đen và kiểm tra chi tiết máy bay cũng như hệ thống sân bay.
Các quan chức đang điều tra hiện trường chiếc máy bay Airbus A350 của Japan Airlines (JAL) bốc cháy sau khi va chạm với máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 3/1/2024.
Một quan chức Nhật Bản hôm 2/1 nói với báo giới rằng chiếc máy bay dân dụng A350 đang hạ cánh bình thường thì va chạm với máy bay Cảnh sát biển là trực thăng cánh quạt Bombardier Dash-8. cái quạt.
Một trong những nhiệm vụ đầu tiên sẽ là khôi phục máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái.
Các chuyên gia cho rằng bằng chứng vật lý, dữ liệu radar và lời kể của nhân chứng hoặc cảnh quay camera tại hiện trường vụ việc có thể sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc điều tra khổng lồ.
Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không của công ty tư vấn, cho biết: “Câu hỏi rõ ràng là liệu máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển có thực sự ở trên đường băng hay không và nếu có thì tại sao”. Ascend by Cirium có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết.
Vụ tai nạn là sự cố nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến Airbus A350, máy bay phản lực đường dài hai động cơ hàng đầu châu Âu, được đưa vào sử dụng từ năm 2015.
Vụ va chạm của trực thăng với máy bay phản lực 2 tuổi có chiều dài gấp 3 lần nó diễn ra vào cuối năm 2023 – một trong những năm an toàn nhất trong ngành hàng không.
Vụ việc xảy ra sau khi nhóm an toàn hàng không có trụ sở tại Mỹ đưa ra cảnh báo vào tháng trước về nguy cơ va chạm đường băng.
Tổ chức An toàn Chuyến bay (FSF) đang kêu gọi hành động toàn cầu để ngăn chặn sự gia tăng các vụ xâm nhập vào đường băng trong bối cảnh giao thông hàng không ngày càng tắc nghẽn.
Mặc dù các vụ va chạm máy bay trên mặt đất gây thương tích hoặc hư hỏng đã trở nên hiếm gặp nhưng khả năng gây tử vong cho con người vẫn ở mức cao nhất so với bất kỳ loại phương tiện nào khác. Và gần đây, số lần suýt trượt ngày càng nhiều.
Vụ va chạm giữa hai chiếc Boeing 747 ở Tenerife (Tây Ban Nha) năm 1977 khiến 583 người thiệt mạng vẫn là vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất của ngành hàng không.
Lỗi công nghệ
FSF có trụ sở tại Washington đã phát hiện ra rằng sự cố trong liên lạc và phối hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong các vụ tai nạn trên đường băng.
Nhưng việc thiếu thiết bị điện tử để tránh va chạm trên mặt đất, thay vì trên không, nơi phần mềm cho phép tránh va chạm đã có từ những năm 1980, cũng là một vấn đề đáng lo ngại.
Ông Hassan Shahidi, Giám đốc điều hành FSF cho biết: “Nhiều sự cố nghiêm trọng có thể tránh được thông qua các công nghệ nhận thức tình huống tốt hơn có thể giúp kiểm soát viên không lưu và phi công phát hiện các xung đột đường băng tiềm ẩn”.
Theo Cục Hàng không Liên bang, khoảng 30 sân bay ở Mỹ được trang bị hệ thống có tên ASDE-X sử dụng radar, vệ tinh và công cụ điều hướng gọi là đa phương tiện để theo dõi chuyển động trên mặt đất. .
Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, Jennifer Homendy, cho biết vào tháng 11 năm 2023 rằng mạng lưới hàng không Hoa Kỳ – trung tâm của các sân bay trên khắp thế giới – thiếu công nghệ thích hợp để ngăn chặn sự xâm nhập vào đường băng.
Năm 2018, Airbus cho biết họ đang hợp tác với Honeywell để phát triển một hệ thống có tên SURF-A hoặc Surface-Alert được thiết kế để giúp ngăn ngừa va chạm trên đường băng bằng cách cung cấp các cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh cho phi công về các mối nguy hiểm đang tiếp cận trên đường băng.
Giám đốc điều hành bộ phận Jim Currier cho biết qua email, Honeywell Aerospace Technologies hy vọng SURF-A, đang hoạt động trên máy bay thử nghiệm của mình, sẽ được chứng nhận và dần dần cung cấp cho các hãng hàng không trong vài năm tới. Kế tiếp.
Nguồn: NHK, Reuters
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/hop-den-phi-co-va-cham-voi-may-bay-dan-dung-cho-379-nguoi-da-duoc -heart-change-moi-lo-ngai-tung-bi-see-thuong-gio-lai-gay-chu-y-20240103175630802.chn” name=””]