Dù là một biểu tượng phong cách cổ điển nhưng Jane Birkin lại rất ít tương tác với thời trang. Bên cạnh cột mốc “mainstream” trở thành nguồn cảm hứng cho thiết kế Birkin nổi tiếng, Jane chỉ tham gia với vai trò người mẫu trong một chiến dịch của Saint Laurent Paris vào năm 2016 và có BST hợp tác với thương hiệu APC vào năm 2022.
Chiếc giỏ đan bằng liễu gai và chiếc Birkin huyền thoại trên một chuyến bay
Khi tham dự show diễn Thu Đông của Hermes vào năm 2012, Jane Birkin từng trả lời trong một bài phỏng vấn: ” Bây giờ khi tôi đến Mỹ để hát, họ nói: Birkin? Túi xách Birkin? Và tôi trả lời: Vâng, bây giờ chiếc túi đó sẽ hát cho mọi người .”
Vào những năm 80 của thế kỷ trước, Jane Birkin là nữ diễn viên – ca sĩ gốc London, sinh sống và làm việc tại Paris. Cô có nét duyên dáng của một cô gái hippie người Anh bảo thủ được nuôi dưỡng bởi chất thơ phóng khoáng của người Pháp: tóc mái lưa thưa, đôi mắt to tròn, phụ kiện vòng cổ nhiều tầng, áo phông trắng, áo cánh rộng, quần jean cổ điển, váy ngắn đan lưới để lộ núm vú… Và cô ấy thường mang theo một chiếc giỏ đan bằng liễu gai như một chiếc túi xách tay.
Trên chuyến bay của Air France trở về London, Jane được nâng lên hạng Thương gia và người ngồi cùng cô trên chuyến bay đó là Jean-Louis Dumas, khi đó là chủ tịch kiêm giám đốc nghệ thuật của Hermes. Trong khi Jane đang cố nhét chiếc giỏ của mình vào khoang hành lý thì đồ đạc bung ra khiến chiếc giỏ của cô nằm lăn lóc dưới sàn. Ông Dumas ngồi cạnh nói với bà: bà cần một chiếc túi có nhiều ngăn. Jane trả lời: Ngày nào Hermes làm túi có ngăn lớn, tôi sẽ mua.
“Nhưng tôi là Hermes, và tôi sẽ làm cho bạn một chiếc túi có nhiều ngăn như vậy,” ông Dumas nói. Sau đó, Jane Birkin đã phác họa chiếc túi mơ ước của mình ở mặt sau của chiếc túi chống say máy bay: Đó là chiếc túi lớn hơn của Kelly và nhỏ hơn vali của Serge Gainsbourg. Ngài Dumas sau đó đã đề nghị tặng Jane một chiếc Birkin như một lời cảm ơn vì đã cho phép Hermes sử dụng tên Birkin của cô ấy cho chiếc túi.
Điều xảy ra tiếp theo trong lịch sử của thương hiệu Hermes giờ đây là chiếc Birkin huyền thoại – chiếc túi xách đắt tiền được thèm muốn, thèm muốn nhất trên thế giới. Có giai đoạn, người ta còn nói với nhau rằng đem tiền đầu tư mua Birkin chẳng khác nào kinh doanh bất động sản chỉ có lãi chứ không bao giờ lỗ. Và người phụ nữ đằng sau huyền thoại này thực tế chỉ sở hữu đâu đó khoảng 4 chiếc túi Birkin trong đời.
Có tin đồn rằng Hermes gửi cho cô một khoản phí khoảng 30.000 euro mỗi năm như một lời cảm ơn trọn đời, tiền bản quyền cho tên Birkin và thiết kế túi xách đáng tự hào nhất mà Hermes sở hữu trong di sản. uy tín thương hiệu. Và có lẽ chỉ có Jane Birkin là người phụ nữ duy nhất trên thế giới này mang túi Birkin như một chiếc túi đi chợ bình thường: nhồi nhét, vứt dưới đất, ôm “luộm thuộm”…
“Một chiếc túi xách sẽ chẳng thú vị gì nếu nó không thực sự được sử dụng: bị kéo lê khắp nơi, trông giống như một con mèo bình thường cuộn tròn trong lòng chiếc túi. Tôi thích treo chiếc túi của mình đủ thứ, dán nhãn dán, xâu chuỗi hạt quanh túi túi… vì tôi không thích túi của mình trông giống túi của người khác” – Jane Birkin. Viễn cảnh vô tư ngây thơ này sẽ an ủi nếu bạn chỉ là Jane Birkin. Còn với người dùng phổ thông, chắc ít ai đủ can đảm và hào phóng để nhét cả đống tài liệu, khăn giấy, vật dụng cá nhân hay thậm chí là cho mèo ngồi vào chiếc túi mà bạn phải vận may. và phẩm giá của riêng bạn có thể được sở hữu.
Và đó là một phần sức hấp dẫn của cô ấy: Những thứ xa xỉ của người tiêu dùng phổ thông ngày nay không có nhiều ý nghĩa đối với Jane Birkin.
Một đời rong ruổi cùng nghệ thuật và thời trang
Jane Birkin chắc chắn không phải là nữ minh tinh có sự nghiệp lẫy lừng nhất, cũng không thể coi là nữ ca sĩ có bề dày thành tích nhất. “Hình tượng” của Jane Birkin là sự kết hợp của nhiều yếu tố kỳ lạ từ vẻ đẹp hình thể đến tính cách và số phận của cô. Để hình dung cụ thể, bạn có thể liên tưởng đến phong trào Hippie bắt đầu ở Mỹ vào những năm 1960 sau đó lan rộng ra thế giới. Sự nữ tính, ngây thơ và tự do của phong trào này được thể hiện một cách trữ tình và tinh tế thông qua Jane Birkin.
Khác với hình ảnh quyến rũ thường thấy của phụ nữ Pháp thập niên 1960 – 1980, Jane Birkin có thân hình cao gầy, khuôn ngực phẳng lì. ” Ở trường nội trú, tôi bị trêu chọc là nửa nam nửa nữ. Trước khi gặp Serge, tôi cảm thấy mình phải chịu rất nhiều áp lực từ xã hội thời bấy giờ vì ngoại hình của mình. Serge đã thay đổi tôi. bằng tình yêu của anh ấy và khiến tôi tin rằng mình cũng có sự quyến rũ và gợi cảm như những cô gái khác .”
Tất nhiên, mối tình giữa Jane Birkin và Serge Gainsbourg cũng trở thành một câu chuyện mang tính biểu tượng trong văn hóa đại chúng. Hai người họ đại diện cho sự bất cần, du đãng trong nghệ thuật nhưng đồng thời cũng thấm đẫm nỗi nhớ nhung, buồn rượu, thuốc và cái tôi của người nghệ sĩ chân chính.
Cùng với nhau, Jane và Serge đã để lại một di sản gồm những bộ phim hợp tác, những bản song ca trong đó giọng hát mỏng manh của Jane tỏa sáng và cách viết mẫu cho thế hệ thời trang “dễ dàng” tiếp theo. ngầu” và một cô con gái Charlotte Gainsbourg (nữ diễn viên kiêm biểu tượng thời trang nổi tiếng của Pháp cho đến tận bây giờ). Dù sau này Jane có rời xa Serge vì thói nghiện rượu và tính cách thất thường của anh, tình yêu giữa hai người vẫn là một giá trị vô hình được lãng mạn hóa trong tiềm thức của công chúng.
Có thể vì sự mặc cảm về ngoại hình trong những năm đầu đời, Jane Birkin thường chọn những trang phục rộng rãi, những item nam blazer, quần jeans, áo blouse… để tạo nên sự cá tính trong phong cách hay đơn giản chỉ vì đó là những món đồ mang lại cho cô nhiều điều nhất. sự tự tin.
Vô hình chung, giữa những chiếc váy flapper, phom dáng mới hay những bộ đầm sang trọng trong Kỷ nguyên vàng của điện ảnh thế giới, Jane Birkin cùng trang phục kỳ lạ (mặc quần hoặc áo blazer) của nam giới rồi dùng thắt lưng buộc lại để tạo dáng đứng sắc sảo như thủ công. túi giấy) trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho công chúng và thế hệ sau.
” Tôi nghĩ, có thể khi bạn mặc quần áo bé trai lớn hơn so với kích thước cơ thể thật của mình, bạn sẽ dễ dàng tạo ra phong cách của riêng mình. Đến một độ tuổi nhất định, quần áo hợp thời trang chắc chắn cũng giống như đồ trang điểm. Bạn nên bỏ chúng đi để thấy tiện lợi hơn và những thứ thoải mái. Khi tôi mặc quần áo nam, tôi cảm thấy thoải mái, đặc biệt là cảm giác. Điều này ngày càng rõ ràng khi tôi già đi. Khi bạn già đi, bạn không muốn trang điểm quá nhiều, bạn không muốn để gắn lông mi giả sang trọng. Quần áo cũng vậy.” – Jane Birkin
Để lặp lại câu trích dẫn trong tiêu đề: Thật khó để tưởng tượng rằng một biểu tượng phong cách cổ điển trong văn hóa đại chúng như Jane Birkin lại có rất ít tương tác với ngành thời trang. Cột mốc chính thức mà nhiều người biết đến cô nhất chính là chiếc túi Birkin huyền thoại. Thỉnh thoảng, Jane Birkin tham gia với tư cách khách mời danh dự trong một số show diễn của Hermes, Saint Laurent Paris… cùng các con gái. Năm 2016, cô trở thành một trong những gương mặt đại diện cho chiến dịch trang phục Le smoking do chính Hedi Slimane chụp.
Jane Birkin là gương mặt đại diện cho chiến dịch Le smoking của Saint Laurent
Mãi đến năm 2022, Jane Birkin mới có lần hợp tác đầu tiên với thương hiệu APC để cho ra mắt bộ sưu tập đặc biệt lấy cảm hứng từ tủ quần áo và phong cách của cô. Người xưa có câu “Thánh nhân đãi kẻ ngu”. Jane Birkin không phải là một kẻ ngốc, nhưng chắc chắn cô ấy không phải là một kẻ tâm thần, quan tâm đến thời trang nói riêng hay văn hóa đại chúng nói chung. Vẻ ngoài lang thang và sự pha trộn hài hòa giữa nguồn gốc Anh và Pháp của Jane có thể là đúng người vào đúng thời điểm.
Cô ấy chưa bao giờ bám vào thời trang hay giữ danh tiếng của mình trong nhiều thập kỷ. Tất cả giống như bước đi hồn nhiên của Jane cũng như sự lựa chọn bản năng của cô ấy về những gì xảy ra trong cuộc đời mình; Vô hình trung biến mọi thứ bình thường trở nên đặc biệt. Và thời trang hôm nay, theo cách ngây thơ, lạc quan nhất, được xây dựng bởi những nhân vật như Jane Birkin – những tâm hồn nhìn thấy điều kỳ lạ, phi thường trong cuộc sống tầm thường, đời thường và luôn có khát khao, động lực mạnh mẽ để thể hiện những quan điểm đó một cách phổ quát nhất. ngôn ngữ – thời trang.
Dù ít tiếp xúc, dù chỉ là một cuộc dạo chơi lãng mạn qua mấy chục năm, nhưng khi rời xa cõi đời này, Jane Birkin vẫn khiến người ta vô cùng thương cảm như cách giọng pha trộn nửa Anh nửa Pháp của bà. mê hoặc thế giới vào năm 1969 với bản song ca nổi tiếng je t’aime moi non plus – bản song ca mà bà hát với chồng cũ Serge Gainsbourg.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/jane-birkin-nang-tho-hermes-va-mot-cuoc-doi-vien-du-cung-thoi-trang-nghe-thuat -20230718185102204.chn” name=””]