Phygital có thể hiểu như một bộ lọc (filter) mà ở đó bạn có thể chọn màu kem nền, son môi… và thử chúng – tất nhiên là trên nền tảng trực tuyến.
Trong một thế giới mà ranh giới giữa thực và ảo đang dần mờ nhạt, ngành công nghiệp làm đẹp cũng nhanh chóng tiếp cận công nghệ không chỉ ở khâu nghiên cứu sản phẩm mới mà còn sáng tạo ra vô số phương thức nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ở mức tối đa.
Từ thực tế ảo tăng cường…
Trang điểm thực tế ảo của Loreal sử dụng thuật toán theo dõi điểm mặt có thể phát hiện 63 điểm mốc chính trên khuôn mặt |
Những sáng tạo mới trong ngành đủ khiến bất kỳ ai, dù chuộng làm đẹp hay không, đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Hãy thử tưởng tượng màu mắt hôm nay của bạn sẽ thay đổi sau một cú chụp ảnh bằng đèn flash, son môi có màu được tạo từ vô số điểm ảnh (pixel) và vì thế chúng cũng dễ dàng biến hóa. Nhưng chừng đó là chưa đủ để nói về sự thâm nhập của công nghệ vào ngành công nghiệp tỉ USD này.
Thuật ngữ phygital ra đời, bao hàm sự kết hợp giữa sản phẩm vật lý (physical) và kỹ thuật số (digital). Trong một số ngành, chẳng hạn thời trang hoặc nghệ thuật, việc kết hợp này được xem là một bước ngoặt nhằm định danh giới hạn sản phẩm được sở hữu, đồng thời nâng thêm một bước bảo mật cũng như tính thực tế so với các sản phẩm ảo như NFT.
Riêng trong ngành làm đẹp, phygital có thể hiểu như một bộ lọc (filter) mà ở đó bạn có thể chọn màu kem nền, son môi hoặc bất cứ thứ gì hợp với nhu cầu, màu da… và tha hồ thử chúng – tất nhiên là trên nền tảng trực tuyến, song chất lượng không khác so với việc thử trực tiếp tại cửa hàng. Hẳn bạn cũng đồng ý rằng các mặt hàng của ngành làm đẹp, vì đặc thù riêng, phù hợp với từng loại da, không phải sản phẩm này phù hợp với bạn cũng sẽ phù hợp với người khác.
Việc thử chúng là điều đương nhiên. Phygital giúp bạn giải quyết vấn đề đó một cách nhanh chóng và chọn ra sản phẩm thích hợp dù trước đó bạn chưa hề dùng qua. Đó là chưa kể, công nghệ còn có thể soi da và đưa ra những lời khuyên phù hợp cho bạn, chẳng khác gì một nhân viên tư vấn tận tâm.
L’Oréal – thương hiệu tiên phong trong việc áp dụng thực tế tăng cường – đã ra mắt ứng dụng Thử trang điểm ảo (Virtual Makeup Tester), cho phép người dùng thử ảo các sản phẩm trang điểm tại nhà. Sáng kiến này không chỉ tăng mức độ tương tác của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến tăng 20%. Nghiên cứu điển hình trên là một minh họa hoàn hảo về cách công nghệ phygital có thể thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm trực tuyến và tại cửa hàng.
Sephora – gã khổng lồ trong lĩnh vực làm đẹp – đã cách mạng hóa trải nghiệm tại cửa hàng với một “chiếc gương thần” bước ra từ câu chuyện cổ tích quen thuộc. Chiếc gương này cho phép khách hàng dùng thử các sản phẩm trang điểm thông qua thực tế ảo tăng cường, giúp trải nghiệm mua sắm vừa thú vị vừa được cá nhân hóa. Sự đổi mới đã giúp Sephora tăng 30% mức độ tương tác của người dùng và tăng thêm 15% mức độ trung thành của khách hàng. Chiếc gương ma thuật này minh họa khả năng trong việc dùng công nghệ mang đến sự tương tác phong phú cho khách hàng vượt ra ngoài ranh giới truyền thống của bán lẻ.
Một cửa hàng làm đẹp kết hợp thực và ảo của Sephora tại Pháp |
Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đề cập đến phygital beauty. Sephora, với ý tưởng tương tự, đã phát triển một ki-ốt tương tác giúp khách hàng chọn được loại nước hoa phù hợp bằng cách khuếch tán mùi hương. Một ki-ốt khác của thương hiệu chuyên phân tích da, từ đó cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa phù hợp nhất cho người dùng. Nhờ đó, khách hàng hiểu được loại da và những điểm yếu của làn da để chọn dòng nước hoa phù hợp nhất với sở thích và mong muốn.
Manon Briand – thạc sĩ khoa học tiếp thị và kinh doanh số EU-ASIA tại ESSCA và EFAP – cho biết, phygital beauty thể hiện cách tiếp cận toàn diện hơn của ngành làm đẹp khi kết hợp trải nghiệm tại cửa hàng với những lợi ích của kỹ thuật số để tạo ra trải nghiệm liền mạch. Briand khẳng định, cách tiếp cận này đã trở thành đòn bẩy quan trọng để cải thiện sự tương tác của khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cũng như tăng cường nhận thức về thương hiệu.
“Chiếc gương thần” trong cửa hàng Sephora |
… Đến sản phẩm thực biến hoá trên người dùng
Gucci hay Louis Vuitton có mặt tại metaverse; các bộ lọc không rời khỏi khuôn mặt hoặc thích ứng với đặc điểm khuôn mặt của mỗi người. Việc người dùng thử trang điểm ảo hoặc trang điểm 3D dần trở nên phổ biến. Các thương hiệu sáng tạo chuyển cảm giác của metaverse và hình ảnh Web3 thành các sản phẩm hữu hình.
Đứng trước xu hướng này, nhà mốt Prada đã sốt sắng nhảy vào cuộc chơi. Hợp tác cùng Inés Alpha – nghệ sĩ trang điểm kỹ thuật số toàn cầu của Prada Beauty – thương hiệu tung ra dòng sản phẩm làm đẹp từ thực vật có tên Rethinking Beauty. Ở dòng sản phẩm này, Alpha tạo ra các hình đại diện với nhiều tông da khác nhau giúp người dùng thử nghiệm, sau đó chuyển các pixel thử nghiệm đó thành màu son trong đời thực với sắc thái tươi mới chưa từng thấy, chẳng hạn son dưỡng màu bạc hà. Những thỏi son đen trắng mô phỏng cách máy tính hoạt động với tông màu lục lam, vàng và đỏ tươi được các tín đồ làm đẹp hưởng ứng nhiệt liệt.
Son dưỡng màu bạc hà của Prada |
Chuyên gia trang điểm toàn cầu Lynsey Alexander cho biết mặc dù sức mạnh lâu dài của các công thức dựa trên tính thực tế nhưng phần còn lại là “một hành động nổi loạn trong trang điểm. Có sự kết hợp giữa cái xấu và cái đẹp để tạo ra một thứ gì đó khá phi thường”. Khái niệm này phản ánh đặc tính của Prada trong việc phá bỏ các yếu tố đẹp đẽ cổ điển bằng thứ gì đó được cho là không hấp dẫn.
Ngoài sản phẩm trang điểm, Prada còn giới thiệu dòng sản phẩm chăm sóc da với công nghệ thích ứng trước môi trường. Với huyết thanh và kem, dòng sản phẩm này giúp da phản ứng trước các điều kiện thời tiết thay đổi bằng công nghệ thông minh Adapto.gn. Công thức trên được tạo ra từ một họ gồm 15 loại thực vật quý hiếm tồn tại hơn 400 triệu năm trong điều kiện khắc nghiệt qua nhiều thời kỳ địa chất – kết hợp với các thành phần hoạt tính như proxylane, axit hyaluronic và vitamin C nhằm làm mới và củng cố hàng rào bảo vệ da.
Prada không phải là thương hiệu duy nhất nhìn thấy tương lai tươi sáng nơi công nghệ và sản phẩm làm đẹp có thể hòa trộn ăn ý. The Unseen Beauty – thương hiệu trang điểm của Anh – cũng đang tính cực ứng dụng công nghệ và phá vỡ các ranh giới. Sản phẩm nổi bật nhất của The Unseen ở dòng phygital beauty là loại phấn mắt (có thể sử dụng trên các bộ phận khác của khuôn mặt và cơ thể) thay đổi theo nhiệt độ hoặc bằng cách sử dụng đèn flash máy ảnh, có tên Spectra. Loại phấn mắt đổi màu này được tạo ra từ các vi cầu thủy tinh bọc nhôm và đã qua kiểm nghiệm nhãn khoa, phản chiếu ánh sáng flash trực tiếp, tạo ra các tia sáng chỉ có thể nhìn thấy qua màn hình máy ảnh hoặc điện thoại di động.
Ngoài Spectra, The Unseen còn giới thiệu loại phấn mắt thông minh và thuốc nhuộm tóc có khả năng đổi màu dựa trên nhiệt độ cơ thể người dùng, bằng cách sử dụng công nghệ lăng kính vi mô tạo ra màu sắc độc đáo, cá nhân hóa trải nghiệm trang điểm và đổi mới khả năng trang điểm thông minh trong tương lai.
Màu mắt biến đổi dưới ánh đèn flash của The Unseen |
Mạng xã hội tràn ngập người sử dụng các sản phẩm The Unseen theo những cách sáng tạo nhất hoặc những cá nhân yêu thích các sắc màu rực rỡ từ dòng trang điểm mới của Prada. Phygital beauty là xu hướng nhất thời hay sẽ tạo tiền đề cho những bước tiến mới của ngành làm đẹp trong tương lai? Cùng chờ xem!
Nhã Ca
Ảnh: Internet
[yeni-source src=”” alt_src=”https://www.phunuonline.com.vn/ket-hop-thuc-va-ao-chan-troi-moi-cho-nganh-lam-dep-a1516540.html” name=””]