Vì sao Hà Anh Tuấn và “âm nhạc tử tế” lại gây tranh cãi nhiều đến vậy?
Sau khi Hà Anh Tuấn tổ chức thành công 2 đêm nhạc Chân Trời Rực Rỡ, MXH lại dấy lên luồng tranh cãi trái chiều. Người khen – kẻ chê và mỗi bên đều có những lí lẽ, dẫn chứng riêng. Người khen cho những nỗ lực to lớn của Hà Anh Tuấn và ekip để mang một live concert hoành tráng đến Ninh Bình; người chê cũng không ít khi chỉ ra nhiều thiếu sót của nam ca sĩ, đặc biệt là về giọng hát. Tuy nhiên không thể phủ nhân sau Chân Trời Rực Rỡ, Hà Anh Tuấn đang là nam nghệ sĩ được MXH chú ý nhất thời điểm hiện tại.
Đáng chú ý, cụm từ “âm nhạc tử tế” bắt đầu nổi cộm lên với nhiều ý kiến tiêu cực lẫn bênh vực. Vì sao Hà Anh Tuấn và “âm nhạc tử tế” lại gây tranh cãi nhiều đến vậy?
Hà Anh Tuấn vẫn gây nhiều tranh cãi sau đêm nhạc Chân Trời Rực Rỡ.
Âm nhạc tử tế – cụm từ gây tranh cãi về âm nhạc của Hà Anh Tuấn
Nhiều năm trở lại, khi Hà Anh Tuấn nổi danh với những concert liên tục “cháy vé” với thời gian kỷ lục, những đêm nhạc được dàn dựng hoành tráng… nhiều khán giả đã gắn Hà Anh Tuấn với cụm từ “âm nhạc tử tế”. Tạm hiểu đây là cách để mô tả Hà Anh Tuấn với hình ảnh một nam ca sĩ có phong cách lịch lãm, nói chuyện thu hút và tinh tế, âm nhạc được đầu tư chỉn chu về phần nghe lẫn phần nhìn, các liveshow “cháy vé” được thực hiện bài bản ở cả những tiểu tiết, những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa…
Và cụm từ này sau đó cũng đã gây ra nhiều tranh cãi khi một bộ phận nhỏ fan Hà Anh Tuấn đã “vin” vào cụm từ này để nâng thần tượng của mình lên, so sánh với các nghệ sĩ, dòng nhạc khác. Cũng chính từ đó mà cụm từ “âm nhạc tử tế” lại chính là “con dao hai lưỡi” với cái tên Hà Anh Tuấn. Việc Hà Anh Tuấn nổi danh nhờ nhiều bản cover, đặc biệt là chuỗi series cover See Sing Share cũng khiến bộ phận người nghe nhạc đặt dấu hỏi về cụm từ “âm nhạc tử tế” có thực sự chính xác. Các ý kiến này cho rằng một nam ca sĩ chỉ biết cover nhạc người khác thì dù có khoác lên những bản cover ấy chiếc áo đẹp đến ra sao thì vẫn khó có thể gọi là “âm nhạc tử tế” được.
Hà Anh Tuấn có bước ngoặt lớn trong sự nghiệp khi tổ chức series cover See Sing Share.
Vấn đề bắt đầu bùng nổ sau khi 2 đêm Chân Trời Rực Rỡ kết thúc. Bài viết từ 1 cá nhân nhanh chóng được chia sẻ mạnh mẽ khắp các hội nhóm, nền tảng MXH, thu về nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến đồng ý, có ý kiến phản đối.
Bài viết đầu tiên đã đưa ra các ý kiến cá nhân của chủ bài viết về định nghĩa một nghệ sĩ, một ca sĩ như hoạt động âm nhạc sôi nổi, sáng tạo các sản phẩm mới, trau dồi kĩ thuật giọng hát từng ngày, lối sống trong sạch, không dùng scandal để đánh bóng,… Sau đó, người này đã chỉ ra các dẫn chứng về Hà Anh Tuấn: chỉ trích về việc ít ra bài mới, chỉ tập trung cover nhạc của người khác. Khán giả này cũng cho rằng Hà Anh Tuấn khi hát nhạc Phan Mạnh Quỳnh, Mỹ Tâm hay Hoàng Dũng đều không hay.
Người này cũng chỉ ra giọng hát của Hà Anh Tuấn đã xuống phong độ thấy rõ khi hát live tại Chân Trời Rực Rỡ vừa qua, cũng như cho rằng nam ca sĩ chủ yếu thu hút nhờ gây dựng hình tượng lãng tử, chăm chỉ làm các việc thiện nguyện. Về vấn đề giọng hát xuống phong độ của Hà Anh Tuấn tại Chân Trời Rực Rỡ là có thật, ngay cả những khán giả trực tiếp tham dự đêm nhạc đều có thể nhận thấy. Hà Anh Tuấn trong Chân Trời Rực Rỡ không ít lần chạm đến các nốt cao đầy căng thẳng, cố rướn giọng hát đầy mệt mỏi và đôi khi “bất lực” đến mức phải ra hiệu cho dàn bè tiếp sức hoặc hướng micro về phía khán giả. Những điểm yếu trong giọng hát live lần này của Hà Anh Tuấn bộc lộ rõ nét nhất khi anh trình diễn các ca khúc được sáng tác mới của Võ Thiện Thanh và Phạm Hải Âu, các ca khúc vốn đã có giai điệu trúc trắc, phần lời phức tạp càng tạo nên thử thách cho nam ca sĩ khi trình diễn.
Bài đăng này đang được chia sẻ rầm rộ trên MXH.
Bài đăng hiện đang được chia sẻ ngập tràn MXH. Ở dưới phần bình luận, bên cạnh những ý kiến đồng tình với các luận điểm của bài đăng nói trên, rất nhiều ý kiến phản biện đã được nêu ra. Quan sát sơ bộ có thể thấy đa phần các bình luận phản biện đều từ người hâm mộ Hà Anh Tuấn cũng như những khán giả đã trực tiếp mua vé tham dự các đêm concert của nam ca sĩ, trực tiếp trải nghiệm các “dịch vụ” mà Hà Anh Tuấn cũng ekip đã chỉn chu tổ chức nên sẽ có cái nhìn trực quan chính xác nhất.
Hà Anh Tuấn liệu có phải chỉ biết cover?
Về vấn đề cover, nhiều khán giả chỉ ra Hà Anh Tuấn khi thực hiện các bản cover đều đã xin phép tác giả, chưa bao giờ bị “chính chủ” phàn nàn khi phát hành các bạn cover. Về vấn đề “tử tế” gây tranh cãi, luồng ý kiến phản biện cũng nhấn mạnh việc “tử tế” ở đây chính là sự chỉn chu của Hà Anh Tuấn và ekip trong tất cả các khâu tổ chức, phát hành chứ không phải là “Không nghe nhạc Hà Anh Tuấn thì không tử tế”…
Đã có nhiều bài đăng phản biện lại bài viết đang viral trên. Nhiều người chỉ ra nếu gọi Hà Anh Tuấn là “ca sĩ chỉ biết cover” thì quả thật oan ức vì trước khi anh nổi danh với See Sing Share, nam ca sĩ sinh năm 1984 đã có loạt album phòng thu với các sáng tác mang tính thử nghiệm cao, dòng nhạc tương đối “kén” khán giả đại chúng. Về bản chất, ngay từ những năm đầu sự nghiệp ca hát, Hà Anh Tuấn luôn trau dồi và phát triển con người nghệ sĩ thông qua những sáng tác dành riêng cho anh.
Vấn đề ở chỗ chuỗi series cover See Sing Share đã tạo nên chiếc bóng quá lớn, gần như là cột mốc “tái debut” của Hà Anh Tuấn khiến công chúng nhiều khi quên mất những sản phẩm âm nhạc cá nhân được anh ra mắt trước đó. Kể từ See Sing Share, người ta quả thật biết đến Hà Anh Tuấn gắn liền với các sản phẩm cover được đầu tư mạnh mẽ về phần nghe – nhìn, thậm chí là chuỗi sản phẩm tiên phong ở làng nhạc Việt, khởi đầu cho trào lưu thực hiện các chuỗi series cover của nhiều nghệ sĩ Vpop.
Nói Hà Anh Tuấn chỉ biết cover trong show là một ý kiến chưa chính xác.
Các ý kiến phản biện cũng nhấn mạnh trong các chuỗi concert gần đây, Hà Anh Tuấn đã gia giảm, tiết chế rất nhiều các bản cover mà tập trung các tiết mục chính đều là những bài được sáng tác mới. Tiêu biểu là ở Chân Trời Rực Rỡ vừa rồi, thời lượng các bản cover chiếm không nhiều, thậm chí đều thuộc chùm các tiết mục của riêng một nhạc sĩ (Võ Thiện Thanh, Phạm Hải Âu, Nguyễn Minh Cường) chứ không đứng riêng lẻ. Bên cạnh đó, từ các live concert Truyện Ngắn (2019) đến Những Vết Thương Lành (2022) và mới nhất là Chân Trời Rực Rỡ (2023), Hà Anh Tuấn đều phát hành một album/ E.P mới song hành để mang vào concert tương ứng, số lượng các ca khúc cover đều được anh giảm thiểu vì chính anh cũng dần nhận thức được những ý kiến tiêu cực mà bản thân đang đối diện.
Vấn đề ở đây nằm ở việc Hà Anh Tuấn phát hành nhạc mới đa phần thông qua nền tảng riêng, website riêng của công ty anh, không đưa nhiều lên YouTube/ TikTok hoặc các nền tảng thông dụng hơn (Spotify, iTunes, Apple Music,…). Hà Anh Tuấn và ekip đã kiên định với cách phát hành này nhiều năm qua và chưa hề có dấu hiệu sẽ thay đổi. Việc làm này như “con dao hai lưỡi”: ới tệp khán giả đại chúng không theo dõi kỹ lưỡng Hà Anh Tuấn, họ cũng không biết đến về việc nam ca sĩ ra nhạc mới để có thể tìm nghe. Chính hạn chế này đã khiến các sáng tác mới do Hà Anh Tuấn thể hiện trong các album/ E.P mới đều không chạm đến đối tượng khán giả đại chúng, chủ yếu trong nội bộ fan của nam ca sĩ mà thôi. Còn trên những không gian mở, những nền tảng MXH đại chúng đa phần khán giả sẽ tiếp cận dễ dàng, miễn phí những sản phẩm cover của Hà Anh Tuấn – tạo nên một ấn tượng sai lệch về việc nam ca sĩ chỉ biết hát cover mà thôi.
Cách hoạt động của Hà Anh Tuấn cũng khiến âm nhạc “chính chủ” của anh bị hạn chế khán giả.
Các ý kiến từ netizen:
– Dành thời gian làm việc kiếm tiền đi, khi nào có tiền rồi mua vé đi xem concert Hà Anh Tuấn, mua album Hà Anh Tuấn, hoặc tối thiểu cũng tải app Storii về nghe mới biết được Hà Anh Tuấn có bài hát mới, bài hát riêng hay không nhé bạn, chứ không có phát hành free trên YouTube đâu.
– Xin lỗi chứ sống thời đại nào rồi mà thiển cận dữ vậy. Thứ nhất Hà Anh Tuấn là ca sĩ không phải nhạc sĩ mà bắt ra bài đều đều như cơm bữa. Còn chuyện hát nhạc của ai thì chính chủ không lên tiếng bảo vi phạm bản quyền hay gì thì thôi chứ tới lượt người ngoài nói hộ à? Mà hát nhạc người khác thì không phải ca sĩ à? Ca sĩ này hát hay nhiều người biết đến thì không có nghĩa bài hát này là của họ. Nhạc do nhạc sĩ sáng tác và nắm bản quyền họ muốn cho ai hát là quyền của họ. Đến vấn đề hay dở của giọng hát thì mỗi người có một đôi tai cảm nhạc khác nhau, Hà Anh Tuấn cũng có tệp khán giả riêng của anh ấy mỗi lần ra concert fan tranh nhau vỡ đầu còn không đc cái vé nên Hà Anh Tuấn cũng không rảnh để đi năn nỉ bạn nghe nhạc của ảnh nên không thích có thể lướt.
– “Âm nhạc tử tế” ở đây là gì là âm nhạc có thể lan truyền sự tích cực đến với mọi người, báo chí và người hâm mộ gọi nhạc của Hà Anh Tuấn là “âm nhạc tử tế” vì thông qua những concert đó Hà Anh Tuấn gửi được nhiều sự giúp đỡ đến cộng đồng chứ không phải ai không nghe nhạc thì không tử tế! Có người chưa tìm hiểu kĩ mà mang ý kiến cá nhân lên công kích người khác mới là không tử tế tí nào nhé! Chuyện đớt lưỡi thì là bẩm sinh không ai muốn rồi thấy khó nghe thì lướt. Cuối cùng là chuyện hình tượng, là người làm nghệ thuật ai mà không có định hình phong cách riêng? Bây giờ nghệ sĩ nam như Hà Anh Tuấn không theo phong cách lãng tử thì theo phong cách gì?
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/ket-thuc-thanh-cong-concert-chan-troi-ruc-ro-mxh-van-ro-len-tranh-cai-ve-chuyen-hat-cover-va-am-nhac-tu-te-cua-ha-anh-tuan-20230228203204804.chn” name=””]