( Yeni ) – Khi bạn nghe câu hỏi này từ một số lạ, đừng bao giờ trả lời “Có”.
Theo thống kê từ First Orion, các vụ lừa đảo qua điện thoại đã tăng 118% trong năm qua và hàng triệu người đã trở thành nạn nhân của việc bị đánh cắp tiền và danh tính.
Mới đây, các chuyên gia đã cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại mới, trong đó nạn nhân sẽ nhận được cuộc gọi tự động với câu hỏi 5 từ đơn giản: “Bạn có nghe rõ tôi nói không?”. Những kẻ lừa đảo sẽ ghi lại câu trả lời của bạn và sử dụng nó để tiến hành một chiến dịch lừa đảo.
Cập nhật cài đặt quyền riêng tư có thể tăng cường bảo mật cho điện thoại của bạn, tuy nhiên, nó không có khả năng bảo vệ bạn trong trường hợp này.
Chiến dịch lừa đảo mới đáng sợ như thế nào?
Ông Adam Gordon – Giảng viên tại ITProTV – nơi cung cấp dịch vụ đào tạo CNTT chuyên nghiệp cho biết, tất cả các vụ lừa đảo qua điện thoại nhìn chung đều được lên kế hoạch nhằm thực hiện 2 mục tiêu: Thu thập thông tin để đánh cắp danh tính, mạo danh nạn nhân và bắt nạn nhân đưa tiền cho đối tượng. kẻ lừa đảo.
Trong hình thức lừa đảo mới, một giọng nói sẽ được ghi âm sẵn với nội dung: “Bạn có nghe rõ tôi nói không?” để phát khi nạn nhân nhấc máy.
Câu hỏi này được dàn dựng để lừa nạn nhân trả lời “Có”. Ở đầu dây bên kia, kẻ gian sẽ ghi lại câu trả lời của bạn.
Sau đó, họ sẽ sử dụng bản ghi này để truy cập các tài khoản trực tuyến quan trọng, mua hàng và thực hiện hành vi gian lận như đánh cắp danh tính.
Tất cả những gì kẻ lừa đảo cần làm là phát đoạn ghi âm câu trả lời “Có” của bạn khi được yêu cầu cho phép đăng nhập vào tài khoản của bạn hoặc đồng ý với một giao dịch mua lớn.
“Trò lừa đảo qua điện thoại này đặc biệt đáng sợ vì nó chỉ dựa vào hành vi của con người khi trả lời một câu hỏi nhanh”, Matthew Shirley, giám đốc điều hành an ninh mạng tại Fortalice cho biết.
Bằng cách đi thẳng vào vấn đề bằng một câu hỏi đơn giản, kẻ lừa đảo khiến nạn nhân mất cảnh giác và buộc họ phải phản ứng nhanh trước khi có thời gian suy nghĩ rõ ràng. Nhiều chiến dịch lừa đảo trên Uber và Facebook Marketplace cũng dựa vào điều này, vì vậy điều quan trọng là mọi người phải cảnh giác.
Sự nguy hiểm của chatbot và AI
Gordon cho biết, vụ lừa đảo qua điện thoại mới cho thấy tiềm năng tiềm ẩn của chatbot và các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc bắt chước giọng nói của con người.
Ngày nay, các chatbot AI tiên tiến đến mức chúng tạo ra “cảm giác giống con người”, có thể đóng giả thành công con người trong nhiều trường hợp, gây khó khăn cho việc phân biệt trong các tình huống như cuộc gọi điện thoại.
Thật không may, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng công nghệ mới để lừa nạn nhân tin rằng họ đang nói chuyện với một người thật qua điện thoại. Họ thậm chí còn tạo ra một phiên bản mới, bổ sung thêm một câu nói để nghe có vẻ xác thực trước khi đặt câu hỏi. Cụ thể như sau: “Xin lỗi, tôi đang gặp vấn đề với tai nghe của mình. Bạn có thể nghe rõ tôi nói không?”
Thủ đoạn này khiến nạn nhân tin rằng có một con người “bằng xương bằng thịt” đang nói chuyện với mình ở đầu dây bên kia.
Thậm chí, theo ông Shirley, mánh khóe tinh vi đến mức kẻ gian tạo ra rất ít khoảng trống để nạn nhân có thời gian diễn giải nhịp độ của câu nói. Ví dụ, độ trễ, gián đoạn kỳ lạ (nếu có) thường khiến nạn nhân cảm thấy rằng họ đang đối phó với một vụ lừa đảo qua điện thoại.
Câu trả lời “Có” của bạn có thể mở khóa điều gì?
Bằng cách ghi lại xác nhận của nạn nhân, những kẻ lừa đảo có thể truy cập thông tin nhạy cảm, ủy quyền thanh toán hoặc đăng ký dịch vụ mà nạn nhân không muốn.
“Nếu kẻ gian được yêu cầu đồng ý với một giao dịch mua hàng hoặc thực hiện dịch vụ này, hắn chỉ cần phát đoạn ghi âm giọng nói của bạn và nói ‘Có!'” – ông Gordon nói.
Đó là lý do tại sao việc bảo vệ tài khoản trực tuyến của bạn bằng mật khẩu mạnh và sử dụng xác thực hai yếu tố là rất quan trọng.
Làm gì để đảm bảo an toàn?
Để tránh trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo mới, các chuyên gia khuyên bạn không nên trả lời các cuộc gọi từ các số lạ hoặc cúp máy nhanh chóng nếu bạn đã nhấc điện thoại. Trả lời điện thoại sẽ xác nhận rằng số điện thoại của bạn đang hoạt động, giúp kẻ gian có cơ sở thực hiện nhiều cuộc gọi tự động hơn.
Ngoài ra, hãy thận trọng khi nói chuyện với bất kỳ người gọi nào. Trong mọi trường hợp, bạn không nên vội vàng trả lời câu hỏi ở đầu dây bên kia hoặc cung cấp bất kỳ thông tin nào được yêu cầu, ông Shirley nói.
Nếu bạn trả lời “Có” do nhầm lẫn, bạn cần kiểm tra lại tài khoản trực tuyến và các thông tin quan trọng để hành động ngay khi cần thiết. Ví dụ, khi phát hiện giao dịch lạ, cần thông báo ngay cho công ty xử lý thanh toán (công ty phát hành thẻ tín dụng, ngân hàng, công ty ứng dụng chuyển tiền) để báo cáo sự việc.
Bạn cũng nên thay đổi mật khẩu cho các tài khoản nhạy cảm và theo dõi báo cáo tín dụng của mình để phát hiện hoạt động bất thường.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nghe-cuoc-goi-tu-so-la-ma-thay-cau-hoi-nay-tuyet-doi-dung-tra -loi-co-can-than-mat-sach-tien-725412.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/nghe-cuoc-goi-tu-so-la-ma-thay-cau-hoi- nay-tuyet-doi-dung-tra-loi-co-can-than-mat-sach-tien-d372667.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]