Chưa bao giờ những người nổi tiếng, KOL và mạng xã hội lại có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ như vậy.
Ngày 5 tháng 11 (giờ Hoa Kỳ), cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tiếp theo đã diễn ra trên khắp cả nước. Một trong những “thế lực” đáng chú ý nổi lên và có nhiều ảnh hưởng trong cuộc bầu cử năm nay giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris chính là các ngôi sao và người nổi tiếng.
Khi người nổi tiếng “khuyến khích” người hâm mộ bỏ phiếu
Ảnh hưởng của người nổi tiếng từ lâu đã là vấn đề gây tranh cãi. Đây không phải là lần đầu tiên các nghệ sĩ Mỹ công khai bày tỏ quan điểm chính trị và ủng hộ các chính trị gia. Nhưng vài tháng trước, khi siêu sao Taylor Swift công khai tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Harris, sự chú ý là chưa từng có.
Đây cũng là lần đầu tiên Nhân vật của năm 2023 do tạp chí TIME bình chọn công khai bày tỏ quan điểm chính trị của mình.
Tháng 9 năm ngoái, Taylor Swift đã gây chấn động khi lên tiếng ủng hộ bà Harris.
Kamala Harris thậm chí còn mời Beyoncé lên sân khấu trong sự kiện vận động tranh cử của cô. Sự xuất hiện của một siêu sao tự nhiên thu hút hàng nghìn bài viết, tương tác trên mạng xã hội và ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người hâm mộ.
Sau đó, các ngôi sao hạng A cũng lên tiếng kêu gọi mọi người hãy đi bỏ phiếu và thực hiện quyền công dân của mình. Leonardo DiCaprio, Lady Gaga, Anne Hathaway, Ariana Grande, Demi Lovato,… là những cái tên đã công khai ủng hộ bà Kamala Harris. Trong khi đó, ông Trump có sự ủng hộ của các ngôi sao NFL là Harrison Butler, Jason Aldean, Russell Brand,… Trên trang cá nhân, các ngôi sao cũng háo hức khoe ảnh đi bỏ phiếu như bao công dân khác.
Lady Gaga, Ariana Grande, Anne Hathaway, Selena Gomez khoe ảnh bỏ phiếu
Các chiến dịch bầu cử chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để tiếp cận thế hệ trẻ. Mùa vận động tranh cử năm 2024 bùng nổ trên mạng xã hội khi các cử tri trẻ chia sẻ meme về các ứng cử viên. Ca sĩ người Anh Charli XCX đã giúp thu hút sự chú ý của Thế hệ Z đến Phó Tổng thống Harris chỉ bằng một dòng tweet: “Kamala là Brat.” Brat là một thuật ngữ tích cực để chỉ người tự tin, nổi loạn và vui vẻ. Brat cũng là tên album mới của Charli XCX.
Không chỉ là những ngôi sao, KOL còn là nhóm người “quyền lực” có sức ảnh hưởng truyền thông đáng kể trong cuộc bầu cử năm 2024. Quan hệ đối tác với những người có sức ảnh hưởng đã trở thành một chiến lược vận động ngày càng phổ biến.
Nhưng hiện tại, có một lỗ hổng về quy định có nghĩa là không giống như các quảng cáo chính trị phát trên TV — hoặc nội dung được tài trợ thông thường mà những người có sức ảnh hưởng đăng tải cho các thương hiệu — người sáng tạo nội dung không bắt buộc phải tiết lộ liệu họ có được trả tiền để ủng hộ một ứng cử viên hay nói về một vấn đề chính trị trên trang của họ hay không.
Đầu năm nay, Ủy ban Bầu cử Liên bang đã xác định rằng một chiến dịch có thể đăng video trên nền tảng của riêng mình rồi trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để quảng bá video đó hoặc trả tiền cho một cá nhân để tạo tài liệu quảng cáo cho ứng cử viên mà không cần chiến dịch hoặc người có sức ảnh hưởng phải tiết lộ bất cứ điều gì.
Điều đó có nghĩa là người dùng thường phải tự đánh giá xem bài đăng nào là người nổi tiếng “thực sự ủng hộ” họ và bài đăng nào hoàn toàn là việc của họ.
Những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đã đóng vai trò lớn hơn bao giờ hết trong mùa vận động tranh cử tổng thống năm nay.
Và điều đó có thể làm phức tạp thêm hệ sinh thái thông tin vốn đã phức tạp, vào thời điểm gần 40% người Mỹ trẻ cho biết họ thường xuyên lấy tin tức từ TikTok, trong khi người lớn ở Hoa Kỳ dưới 30 tuổi có xu hướng tin tưởng thông tin từ mạng xã hội cũng như từ các hãng thông tấn quốc gia, theo Trung tâm nghiên cứu Pew.
Đến năm 2024, nội dung chính trị do những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đăng tải sẽ quan trọng ngang ngửa với sự chứng thực của người nổi tiếng truyền thống—nếu không muốn nói là hơn. Những người có sức ảnh hưởng thường có lượng người theo dõi lớn, tích cực và tin tưởng họ vì họ mang lại cảm giác chân thực mà những người nổi tiếng truyền thống, như diễn viên và nghệ sĩ giải trí, không có.
Và các chính trị gia muốn tận dụng điều đó. Nếu lượng người theo dõi lớn của KOL tiếp thu lời khuyên của họ về mọi thứ, từ thực phẩm bổ sung đến cách nuôi dạy con cái, thì chính trị có thể được thêm vào.
“Chúng ta có xu hướng tin tưởng những người thực tế hơn hoặc giống chúng ta hơn,” Krysten Stein, phó giáo sư truyền thông tại Cao đẳng Blue Ash của Đại học Cincinnati cho biết. “Và sau đó, nếu họ ủng hộ một ứng cử viên, thì kiểu như, ‘Này, họ giống tôi. Chúng ta có cùng sở thích hoặc đến từ một nơi tương tự.’ Vì vậy, chắc chắn, tôi có thể tin tưởng họ hơn.”
Vào tháng 7, giữa những bài đăng về kỳ nghỉ, sự nghiệp quyền anh đang chớm nở và thương hiệu sữa tắm của mình, người có sức ảnh hưởng Jake Paul đã đăng một video trên Instagram cho thấy anh đang đấu với cựu Tổng thống Donald Trump. “Chúng ta cần Trump hạ gục tất cả các đối thủ của mình vào Ngày bầu cử”, Paul nói trong chú thích của video, kể từ đó đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt thích.
Tháng trước, ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Walz đã xuất hiện trong một video trên YouTube khi dắt chó đi dạo, Scout, cùng với Matt Nelson, người đứng sau kênh We Rate Dogs nổi tiếng. Video đã thu hút hơn 600.000 lượt xem trên YouTube; một clip được đăng lên X đã được xem hơn 1,5 triệu lần.
Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ năm nay cũng cấp giấy chứng nhận cho hơn 200 người có sức ảnh hưởng, cùng với một “phòng chờ dành cho người sáng tạo” thoải mái để đăng nội dung về nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng của Phó Tổng thống Kamala Harris.
Nguồn: CNN
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/khi-dan-sao-taylor-swift-lady-gaga-tro-thanh-the-luc-quan-trong-trong-cuoc-bau -cu-tong-thong-my-nam-nay-215241106112016025.chn” name=””]