“Bạn phải là sản phẩm tốt nhất, chất lượng hàng đầu dành cho công chúng”, “Dù có chết, tội ác của bạn cũng không thể biến mất”, những bình luận gay gắt đó đã vô tình đẩy nhiều nghệ sĩ vào bóng tối. con đường tự sát.
Sự nổi tiếng mang lại nhiều đặc quyền: thu nhập cao, sức ảnh hưởng lớn và sự yêu mến từ khán giả. Đối với người nghệ sĩ, thành công và danh tiếng giống như một lọ mật đầy cám dỗ nhưng con đường dẫn đến đó không hề trải hoa hồng. Chưa kể áp lực đến từ sự cạnh tranh khốc liệt và tốc độ đào thải chóng mặt trong làng giải trí, khi mang danh hiệu “người của công chúng”, nghệ sĩ nghiễm nhiên trở thành tâm điểm của đám đông. mùa đông. Những tin đồn, chỉ trích, chê bai, công kích cá nhân vô căn cứ đôi khi là liều thuốc độc mạnh nhất vì chúng từ từ thấm sâu và hủy hoại tinh thần con người.
Năm 2017, Kim Jonghyun (SHINee) tự tử khi mới 27 tuổi và sự nghiệp đang khởi sắc. Năm 2018, nam diễn viên Jun Tae Soo tự tử ở tuổi 33. Năm 2019, 2 nữ thần tượng nổi tiếng nhất làng nhạc Hàn Quốc là Sulli – Goo Hara và nam diễn viên Cha In Ha đều tự sát. Giữa năm 2023, nam thần tượng Moonbin (ASTRO) và ca sĩ Choi Bong Sung tự tử. Và chỉ 3 ngày trước khi kết thúc năm 2023, “Hoàng đế ảnh” Lee Sun Kyun bị phát hiện đốt than tự sát sau scandal ma túy. Có thể nói, chưa có làng giải trí nào có tỷ lệ tự tử cao như showbiz Hàn, bởi tính từ năm 2005 đến nay, hầu như năm nào công chúng cũng phải chứng kiến ít nhất một nghệ sĩ Kbiz qua đời. Nguồn gốc chung dẫn đến những bi kịch này chính là “Áp lực dư luận”. “Tự tử? Thật ích kỷ”, những bình luận chỉ trích thiếu tế nhị như vậy vẫn tràn ngập mạng xã hội Hàn Quốc sau khi Lee Sun Kyun qua đời.
Huyền thoại John Lennon từng nói: “Họ tạo ra ảo tưởng của riêng mình về nghệ sĩ. Nó giống như một kiểu tôn sùng thần tượng quá mức. Thực chất, nghệ sĩ chỉ là những người bình thường đang cố gắng hết sức mình”. để chinh phục đỉnh cao”. Thẳng thắn chỉ ra thực tế đã tồn tại từ lâu nhưng rất tàn nhẫn, ông đã qua đời dưới bàn tay của chính người tôn thờ mình – Chapman – vào ngày 8/12/1980.
Trong làng giải trí Hàn Quốc, tiêu chuẩn về tài năng, ngoại hình, tính cách của các ngôi sao đều tỷ lệ thuận với chuẩn mực của xã hội. Đôi khi người ta thấy những ngôi sao K-pop nổi tiếng như BlackPink, BTS hay những diễn viên quyền lực như Jeon Ji Hyun, Song Hye Kyo, Hyun Bin… đặt ra tiêu chuẩn về nhan sắc, tài năng, danh tiếng cho không chỉ thế hệ đàn em sau này mà còn có sức ảnh hưởng đến khán giả đại chúng. Nhưng ngược lại, những siêu sao này còn được các công ty giải trí, nhà sản xuất hay quản lý kỳ cựu đào tạo và hướng dẫn sau khi chắt lọc kinh nghiệm và lắng nghe ý kiến của công chúng Hàn Quốc. .
Trong 10 năm qua, những tiêu chuẩn này dần trở nên mơ hồ. Trong thời đại mà mọi thứ cần phải tốt nhất, đẹp đẽ nhất nhưng phải mới mẻ đến mức “nghìn năm mới có một” thì khán giả dần trở nên khó đoán và khắt khe hơn. Chưa kể, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và sự tiện lợi của môi trường mạng xã hội, các nghệ sĩ phải nỗ lực mỗi ngày để mang đến những nội dung, hình ảnh mới phục vụ công chúng. , đồng thời cạnh tranh với hàng trăm đối thủ và lượng thông tin khổng lồ. Dần dần, một bộ phận lớn khán giả cũng giữ thái độ thờ ơ trước mọi tình huống, cả tích cực lẫn tiêu cực. Sau 5-10 năm nỗ lực đổi lấy sự thờ ơ, khắt khe, khó ai có thể trụ lại showbiz mà không bị ảnh hưởng tâm lý.
“Họ nói với tôi: Bạn sinh ra đã xinh đẹp. Bạn không cần biết gì cả. Chỉ cần ngồi giữa những người này và làm họ vui, rồi họ sẽ thích”, câu nói này ám ảnh cả tuổi thơ lẫn tuổi thanh thiếu niên. trẻ trung và cho đến phút cuối cùng của cuộc đời Sulli. Tài năng, xinh đẹp, trẻ trung, đam mê nghề và may mắn có được bước đệm để được công chúng biết đến. Người ta không ngần ngại dành những lời khen ngợi cho một ngôi sao và gọi thần tượng của mình bằng những cái tên trìu mến. Thành công dường như ở ngay trước mắt chúng tôi cho đến khi sự chú ý của công chúng ngày càng lớn. Một tin nhắn cũ từ thuở chúng ta còn bồng bột, một bức ảnh thuở chúng ta còn niên thiếu, những lời nói vô tư trong lúc trò chuyện thân mật bỗng được chia sẻ kèm theo những bình luận mỉa mai: “Hóa ra chẳng là gì cả”.
Chỉ sau một đêm, tên của họ đã được chia sẻ khắp mạng xã hội, kèm theo đó là hàng loạt bình luận tiêu cực không ngớt. Họ đã bị hàng nghìn người chế nhạo. Đám đông hung hãn điên cuồng săn lùng mọi thông tin, hình ảnh về họ. Niềm vui mà danh vọng mang lại bỗng chốc hóa thành tiếng cười giễu cợt như cơn ác mộng, bỏ lại họ cô đơn, co ro trong bóng tối với những cảm xúc rối bời.
Đó không phải là cảnh tượng xa lạ mà là thực tế mà chúng ta đã nhiều lần chứng kiến trong showbiz Hàn. Đặc biệt khi phải đối mặt với cư dân mạng Hàn Quốc – một cộng đồng vốn nổi tiếng khắt khe và sẵn sàng dùng những lời lăng mạ tàn bạo nhất đối với các nhân vật chính của các vụ bê bối, các nghệ sĩ lại càng chịu áp lực lớn hơn đến mức bị ám ảnh. hình ảnh. Những vụ tự tử liên tục hàng năm và sự đào thải của những thần tượng tiềm năng chứng tỏ kịch bản mạng xã hội độc hại và showbiz khắc nghiệt trong các bộ phim như Celebrity và Mask Girl không phải là hư cấu.
“Tôi sợ nếu mình làm sai, ngay cả mẹ cũng sẽ bỏ đi”, Sulli từng kể lại. “Khi nói lịch trình quảng bá khiến nhóm gặp khó khăn, tôi cảm thấy có lỗi. Vì sợ fan sẽ cảm thấy thất vọng về nhóm. Ngay cả khi nói muốn nghỉ ngơi, tôi cũng cảm thấy như mình đã làm “một điều tồi tệ”. Lời thú nhận của trưởng nhóm RM (BTS) cũng đủ cho thấy nỗi sợ hãi trong lòng giới nghệ sĩ, đặc biệt là những ngôi sao còn trẻ hoặc mới đạt được thành công. Nỗi sợ bị đánh giá vô tình đã tạo áp lực buộc người nổi tiếng phải “phải hoàn hảo”.
“Bạn là một sản phẩm”, “Bạn phải là sản phẩm tốt nhất, chất lượng hàng đầu dành cho công chúng”, không chỉ Sulli mà hầu như thần tượng nào cũng từng phải nghe những điều tương tự. “Tôi phải trở thành những gì họ muốn. Tôi không thể bày tỏ ý kiến của mình, tôi không biết cách lên tiếng, tôi thậm chí còn không biết liệu mình có thể lên tiếng hay không. Về cơ bản, chúng tôi là những con rối. Ai quan tâm nếu Tôi kiệt sức rồi?
Vì tiếc nuối, vì sợ mất đi những gì mình đang có, vì sợ những nỗ lực bấy lâu nay của cả tuổi thanh xuân sẽ thành bọt biển, nhiều nghệ sĩ chỉ biết chiều theo công chúng. Nhiều người đủ dũng cảm để giữ vững cái tôi của mình nhưng cơ thể họ lại chứa đầy những vết thương tâm lý. Nhiều người lao vào vòng quay “tiêu chuẩn sao” như con thiêu thân và đánh mất chính mình.
Jonghyun (SHINee) – tài năng hiếm có ở K-pop nhưng đã tự sát ở tuổi 27 vì áp lực làm thần tượng. Anh ra mắt khi còn rất trẻ và cống hiến gần 10 năm cho làng nhạc Hàn Quốc
Trong showbiz Hàn, hàng chục nhóm nhạc, hàng trăm tài năng mới ra mắt và hàng chục bộ phim ra mắt mỗi năm. Tuy nhiên, số lượng nghệ sĩ, sản phẩm nghệ thuật được công chúng biết đến và yêu mến chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, một khi đã nổi tiếng, người nghệ sĩ sẽ làm chủ cuộc chơi nhưng cũng trở thành con mồi của mọi sự chú ý. Sự quan tâm biến thành sự tò mò, thúc giục công chúng biết nhiều hơn về các ngôi sao, đó cũng là lúc quyền riêng tư tự động bị coi thường.
Dù ở trên mạng hay ngoài đời thực, những người nổi tiếng đều có khả năng bị người lạ theo dõi bất cứ lúc nào. Họ có thể ẩn mình trong bóng tối của một avatar không xác định, họ cũng có thể là bất kỳ ai tình cờ đi ngang qua hoặc quan sát từ xa bằng điện thoại ở chế độ ghi âm. Sau đó ngay lập tức, những hình ảnh nhạy cảm của một số ngôi sao nổi tiếng lan truyền khắp các trang mạng lớn nhỏ nhưng ít người quan tâm đến quyền riêng tư của nghệ sĩ.
Không thể phủ nhận rằng việc đặt ra những tiêu chuẩn đánh giá nhân cách, đời sống cá nhân của một ngôi sao là yếu tố cần thiết để sàng lọc những cá nhân tiêu cực trong làng nghệ thuật, tránh tác động tiêu cực đến công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ. Tuy nhiên, nhiều khán giả trao đổi quan niệm, không thể tách rời cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của nghệ sĩ.
Jennie (BLACKPINK) từng hứng chịu bão chỉ trích vì bộ phim đầu tay The Idol . Viện lý do nội dung phim không thỏa mãn sự mong đợi của khán giả, người ta nói xấu cô như một con người vì “cô có nhân cách quá tệ khi đóng một bộ phim như vậy”. Công chúng hài lòng với hình ảnh một Jennie ngọt ngào nên có vẻ như việc nhận vai có phần táo bạo bị coi là sự phản bội không thể chấp nhận được. Khi đó, nhân cách của một người không còn là câu chuyện riêng lẻ mà trở thành một “sản phẩm” phải thỏa mãn thị hiếu của công chúng.
Jennie cũng là ví dụ điển hình cho việc sao “bị cấm” mắc sai lầm ở Kbiz. Được đánh giá cao ngay từ trước khi ra mắt, siêu sao thần tượng này tài năng, xinh đẹp và bản lĩnh đủ để đáp ứng sự kỳ vọng của công chúng. Tuy nhiên, vì thể lực yếu hơn các thành viên còn lại của BlackPink và nhiều lần kiệt sức đến mức phải thở oxy ở hậu trường nên Jennie đã trở thành nạn nhân bị cư dân mạng toàn cầu giằng xé. Từng cử chỉ, thái độ, ánh mắt hay nụ cười của nữ thần tượng đều bị chỉ trích thậm chí đến mức cực đoan, như cư dân mạng cho rằng: “Chỉ cần ngồi thở là sẽ bị ném đá”.
“Ôi K-pop, làm thần tượng K-pop là điều tồi tệ nhất. Tôi cảm thấy như mọi người không coi người nổi tiếng là con người”, Sulli cay đắng nói về cuộc đời của người nổi tiếng. Trong môi trường khắc nghiệt mang lại danh vọng, giàu có chỉ trong nháy mắt như showbiz, chuẩn mực là yếu tố cần thiết. Nhưng bắt người nghệ sĩ phải dành cả cuộc đời, không cho một phút nghỉ ngơi để sống theo hàng trăm quy tắc và theo ý kiến của hàng triệu người thì thật là bất công.
Đằng sau nụ cười của những nghệ sĩ có hình ảnh tươi sáng, tích cực như cố thần tượng, diễn viên Moonbin (ASTRO) là nỗi đau tâm lý.
Theo một nghiên cứu của Đại học Cambridge, việc chịu đựng nạn bắt nạt qua mạng trong thời gian dài có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần. Nạn nhân có thể có cảm giác rằng cộng đồng của họ không chấp nhận con người thật của họ, từ đó cảm thấy cô đơn và có xu hướng cô lập mình khỏi xã hội. Theo thời gian, điều này dẫn đến lòng tự trọng thấp và tệ hơn là trầm cảm.
Khi mạng xã hội cho phép mọi người có không gian tự do thể hiện mà không tiết lộ danh tính, việc bắt nạt trở nên đau đớn hơn bao giờ hết. Trực tiếp đối mặt với những đợt tấn công liên tục trong thời gian dài, không phải ai cũng có thể giữ được cái đầu lạnh và giữ được “áo giáp” của mình.
Những lời lăng mạ không hạ gục con người ngay lập tức mà phản ứng như một lớp axit ăn mòn tâm hồn từ bên trong. Chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp không thể thoát khỏi cái bóng tổn thương. Có những tài năng mới chớm nở đã chấp nhận chấm dứt ước mơ nghệ thuật để thoát khỏi scandal, thậm chí có những ngôi sao hạng A đã từ bỏ cả cuộc đời vì những ám ảnh tâm lý nặng nề. Phải chăng môi trường độc hại nhắm vào nghệ sĩ là kết quả của việc công chúng đặt ra những tiêu chuẩn quá cao, thiếu góc nhìn đa chiều? Phải chăng trước dư luận, họ chỉ được coi là những con rối phải hoạt động hoàn hảo, không mắc sai lầm? Và họ không có quyền sống như một con người: có cảm xúc, có lúc thành công và có lúc phạm sai lầm?
Trong thời đại kỹ thuật số, những người nổi tiếng không khác gì sống cuộc sống và sự nghiệp thứ hai trên mạng xã hội. Sân khấu ảo, concert trực tuyến, giao lưu trực tiếp và các bài đăng tương tác trên mạng xã hội đều là những cách hỗ trợ các ngôi sao trong việc kết nối với công chúng. Từ đây, mạng xã hội dần trở thành nơi “thử nghiệm” trực tuyến được mở rộng. Không chỉ cư dân mạng, nhiều cơ quan truyền thông, nhân vật tự nhận là cựu chuyên gia giải trí cũng đứng ra chỉ trích những cá nhân mắc sai lầm, vướng vào bê bối.
Không thể phủ nhận rằng những ý kiến chỉ trích này góp phần không nhỏ trong việc giúp showbiz thanh lọc, tẩy chay những nghệ sĩ tai tiếng, những ngôi sao băng hoại đạo đức. Yoochun, Jung Joon Young, Seungri và hàng loạt tội phạm không còn đường quay lại showbiz vì sự tẩy chay kiên quyết của dư luận. Tuy nhiên, khác với phiên tòa xét xử pháp lý ngoài đời thực, những cáo buộc, tẩy chay hay cáo buộc nhắm vào người nổi tiếng trên mạng thường không đủ xác thực, dễ mất kiểm soát và thoái hóa. Trong trường hợp xấu nhất, việc “xét xử trực tuyến” còn có thể trở thành hành vi bắt nạt không ngừng trên mạng hoặc bị kẻ xấu lợi dụng để thao túng dư luận nhằm bôi xấu nghệ sĩ.
T-ara từng bị đè bẹp và bị tố oan là kẻ bắt nạt suốt gần chục năm vì “phiên tòa trực tuyến”.
Không ai có thể kể tên người đã hủy hoại sự nghiệp của T-ara hay bù đắp cho những năm tháng mang tiếng bất công cũng như khoảng thời gian khó khăn mà nhóm phải trải qua khi bị gọi là kẻ bắt nạt nội bộ. Lee Jin Wook và Park Shi Hoo đều bị buộc tội và được trắng án nhưng có lẽ cái mác “kẻ hiếp dâm” sẽ theo họ đến hết cuộc đời. Mọi người đều lầm tưởng rằng bình luận của người nổi tiếng là quyền tự do ngôn luận. Nhưng, những tin đồn trên mạng đều là giả, thiệt hại mà chúng mang lại là có thật. Thủ phạm ở đây thường không phải là một cá nhân mà là cả một cộng đồng nên khó có thể nêu tên, buộc tội ai để đòi lại công lý cho những nghệ sĩ này.
Trường hợp đáng suy ngẫm nhất chính là “Hoàng đế ảnh” Lee Sun Kyun hay nam diễn viên kỳ cựu Jo Min Ki. Cả hai đều tự kết liễu đời mình giữa một vụ bê bối chấn động. Tháng 2/2018, trước làn sóng mạnh mẽ của chiến dịch #MeToo, Jo Min Ki bị một nữ sinh viên Đại học Cheongju tố cáo quấy rối tình dục khi đang giảng dạy tại trường. Kể từ sau vụ việc này, hơn 20 nạn nhân đã đứng ra vạch trần tội ác của nam diễn viên gạo cội, trong đó có nam diễn viên nhạc kịch Song Ha Neul. Áp lực của chiến dịch khiến Jo Min Ki, nam diễn viên kỳ cựu của làng điện ảnh Hàn Quốc, mất tất cả chỉ sau một đêm. Cuối cùng, Jo Min Ki tự tử để thoát khỏi áp lực của dư luận, cũng như để tránh cảm giác tội lỗi.
Vào tháng 10 năm 2023, nam diễn viên nổi tiếng của Ký sinh trùng bị bắt vì sử dụng ma túy, mối tình của anh với quản lý quán bar bị vạch trần. Vào ngày 27 tháng 12 năm 2023, Lee Sun Kyun đã tự sát trong ô tô cá nhân, chỉ một ngày sau khi khiếu nại và yêu cầu cơ quan chức năng điều tra bằng máy đo nói dối.
Trước khi qua đời, “Hoàng đế ảnh” để lại di chúc cho vợ rồi ra đi, trong khi Jo Min Ki gọi điện cho những người thân thiết để xin lỗi về quá khứ cũng như để lại thư tay xin lỗi các nạn nhân. Cảm giác tội lỗi lây nhiễm vào hai con người dày vò này những suy nghĩ cực đoan, áp lực dư luận không khác gì ngòi nổ của quả bom hẹn giờ đó. “Thật vô trách nhiệm”, “Tự sát để trốn thoát, vậy còn những người ở lại thì sao?”, “Dù có chết, tội ác của bạn cũng không biến mất”… Knet tiếp tục buông tay. chỉ trích gay gắt hai người đã khuất mà quên mất sự thật rằng Lee Sun Kyun và Jo Min Ki đã phải trả giá cho sai lầm của mình bằng mạng sống.
Tuy nhiên, nếu nhìn tỉnh táo hơn thì chính dư luận đã gián tiếp đẩy Lee Sun Kyun và Jo Min Ki vào con đường tự tử, khiến 2 vụ án nghiêm trọng khép lại giữa chừng mà không có câu trả lời thỏa đáng. Theo pháp luật Hàn Quốc, khi không còn đối tượng khởi kiện thì lời buộc tội trở nên vô nghĩa. Từ đây, cảnh sát khép lại vụ án của Lee Sun Kyun và Jo Min Ki. Nếu còn sống, có lẽ hai nghệ sĩ quá cố này đã phải trả giá cho sai lầm của mình thông qua phán quyết của pháp luật, và các nạn nhân cũng có thể đòi lại được công lý. Thế nhưng cuối cùng, sự thất vọng của các nạn nhân không bao giờ được làm sáng tỏ, công lý không bao giờ được thực thi.
Sau khi Lee Sun Kyun qua đời, nữ diễn viên Claudia Kim ( Avengers: Age of Ultron ) đã gửi lời chia buồn tới gia đình nam đồng nghiệp, tuy nhiên phát ngôn của cô khiến công chúng phải suy nghĩ rất nhiều: “Mọi người đều xứng đáng được tha thứ cho những lỗi lầm của mình. Ai cũng xứng đáng có được một giây phút suy nghĩ.” cơ hội.” Khi một nghệ sĩ phạm sai lầm, thậm chí phạm tội nghiêm trọng, hành động của họ hoàn toàn đáng lên án. Không sai khi nói rằng công chúng nên cởi mở để cho các nghệ sĩ một cơ hội thứ hai, một cơ hội để làm lại. Tuy nhiên, quyết định này còn phụ thuộc vào thái độ ăn năn của người liên quan, tính chất nghiêm trọng của vụ việc và sự cống hiến của họ cho nghệ thuật, xã hội.
Đã đến lúc công chúng cần có cái nhìn đa chiều thay vì đặt những kỳ vọng viển vông vào nghệ sĩ. Sự độc hại của những kỳ vọng vô lý hay những phát ngôn gây tổn hại có thể đẩy nghệ sĩ vào tuyệt vọng và chôn vùi tài năng tỏa sáng của họ. Ngược lại, sự cảm thông, nhân ái không chỉ thể hiện đạo đức giữa con người với nhau mà còn góp phần quan trọng tạo nên môi trường giải trí lành mạnh. Ở đó, khán giả có thể thưởng thức các sản phẩm nghệ thuật và tham gia thảo luận đa chiều, trong khi các nghệ sĩ trẻ có thể học hỏi, tiếp thu ý kiến để sửa chữa sai sót, tập trung vào công việc sáng tạo đích thực của mình thay vì bận rộn khoác lên mình những chiếc mặt nạ hoàn hảo vì sợ bị chỉ trích. Đó là cách tốt nhất để nghệ thuật phát triển một cách văn minh, không ai phải chật vật vì những tổn thương vô hình.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/khi-phien-toa-xu-tu-online-nhung-ban-an-la-that-o-kbiz-20231227114525556.chn” name =””]