Theo nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang, mọi ý kiến khen, chê đều là điều kiện cơ bản của hoạt động nghệ thuật, nếu không có nó thì đời sống nghệ thuật không thể tồn tại, không thể sáng tạo.
Sáng 8/11, câu chuyện xoay quanh bộ phim Đất rừng phương Nam tiếp tục được chất vấn tại Quốc hội.
Cảnh trong phim Đất rừng phương Nam.
Không thế lực nào có thể “chôn chết” đất rừng Nam Bộ
Trao đổi với Tiền Phong , nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang cho rằng cần khẳng định câu chuyện xoay quanh bộ phim Đất rừng phương Nam những ngày gần đây là vấn đề dư luận.
Theo ông Ngô Hương Giang, dư luận khen: người chê, chê: người! Đó là điều hết sức bình thường trong đời sống nghệ thuật. Không phải là vấn đề cấp bách liên quan đến an sinh xã hội.
Chuyên gia này nhấn mạnh, nếu Đất Rừng Nam Bộ là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị thì không một thế lực hay dư luận phê phán nào có thể “chôn vùi” được nó. Và trên thực tế, tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn “sống tốt” trước cơn bão dư luận đa chiều, với doanh thu phòng vé vượt kỳ vọng.
Mặt khác, khi một tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng sẽ mang tính phê phán đa chiều, nghĩa là tác phẩm có sức sống, có cá tính nghệ thuật riêng và chạm đến cảm xúc của người xem.
Vì vậy, đừng lấy tiêu chí khen, chê làm thước đo quyết định sự tồn vong của một tác phẩm nghệ thuật. Khen và chê chỉ là những biểu hiện cảm xúc từ nhiều góc độ, từ nhiều trải nghiệm thẩm mỹ đối với tác phẩm đó. Đó hoàn toàn không phải là một “thuyết định mệnh” quy định về “chất lượng” và “giá trị” của tác phẩm. nghệ thuật.
Cultural researcher Ngo Huong Giang.
Chuyên gia Ngô Hương Giang phân tích thêm, bất kỳ sự “ghi công” nào cho một tác phẩm nghệ thuật đều để lại những cảm xúc tiêu cực không chỉ cho tác giả tạo ra tác phẩm đó mà còn ảnh hưởng đến tác phẩm. họ, xã hội. Bởi vì ghi công là hành động cố gắng ép buộc một vấn đề khách quan vào ý chí chủ quan của một cá nhân hoặc tổ chức chứ không phải là một hoạt động phê phán đóng góp cho nghệ thuật và văn hóa.
“Đó là chưa kể những hậu quả mà nó gây ra đối với tâm lý sáng tạo của người nghệ sĩ, khiến họ trở nên nhút nhát, không dám đổi mới, không dám chịu trách nhiệm trước công chúng, mà thay vào đó, nhân cách cá nhân nghệ sĩ sẽ bị giam hãm trong sự an toàn. Nhưng bạn biết đấy, đối với nghệ thuật và người nghệ sĩ, sự an toàn sẽ không bao giờ tạo nên những tác phẩm để đời, có giá trị nhân văn”, ông Ngô Hương Giang chia sẻ.
Khán giả có quyền khen và chê
Theo quan điểm của mình, nhà nghiên cứu Ngô Hương Giang cho rằng dư luận được coi là một “thiên hà” chứa đựng kinh nghiệm sống và kinh nghiệm xã hội, còn tác phẩm nghệ thuật, nghệ sĩ chỉ là một ngôi sao trong vũ trụ. thiên hà đó.
Không có Dải Ngân hà tỏa sáng, các ngôi sao không thể biết mình sáng hay tối trong biển nghệ thuật. Vì vậy, việc công chúng phê bình tác phẩm nghệ thuật giống như một nền tảng thẩm mỹ, kinh nghiệm sống, phản ánh về tác phẩm, để tác phẩm và người nghệ sĩ biết mình có giá trị hay không, có tồn tại được lâu dài hay không. với thời gian, với con người hay không?
Bỏ qua những bình luận của dư luận, các tác phẩm nghệ thuật, nghệ sĩ giống như những ngôi sao cô đơn trên bầu trời đêm của dải ngân hà. Tất nhiên, sự phê bình ở đây cần phải xuất phát từ sự khách quan, vô tư và phi lợi nhuận.
Các chuyên gia đưa ra bằng chứng cho thấy nếu nghệ sĩ biết lắng nghe những ý kiến trái chiều, phê phán từ dư luận, rồi biến những lời khen, chê đó thành hành động sáng tạo thì tác phẩm của họ thường sẽ có bản sắc riêng. riêng biệt, có cuộc sống riêng không dễ gì thay thế được theo thời gian.
“Ví dụ, khi bộ phim The Judge lần đầu tiên được trình chiếu đã gây bão dư luận, thậm chí còn được đưa ra thảo luận tại Quốc hội, nhưng trên thực tế, nó vẫn đứng vững theo thời gian và trước thế giới. nhận thức nghệ thuật của công chúng và được thể hiện nhiều lần. Vì vậy, coi khen và chê là điều kiện cơ bản của hoạt động nghệ thuật, nếu không có nó thì đời sống nghệ thuật không thể tồn tại và không thể sáng tạo”, chuyên gia nói.
Ông Ngô Hương Giang cũng khẳng định, việc khán giả phê bình một tác phẩm nghệ thuật không chỉ đơn thuần là cảm nhận thẩm mỹ mà còn là quyền cơ bản của ngôn luận.
Việc “xử lý” những bình luận mang tính nghệ thuật của công chúng không chỉ làm giảm vai trò “đánh giá” của xã hội đối với tác phẩm mà còn xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiếp nhận. Điều này trái với quy luật văn hóa và chuẩn mực nghệ thuật.
“Nếu việc khán giả phê bình, khen ngợi chỉ đơn thuần là hoạt động thẩm mỹ chứ không phải mục đích chính trị thì việc đối xử với dư luận có ý kiến phê phán sẽ không chỉ ‘giết chết’ cảm xúc của khán giả. Ngược lại, nó sẽ khiến họ quay lưng lại với điện ảnh và văn hóa nước mình. Đây là điều không thể chấp nhận được”, ông Ngô Hương Giang nhấn mạnh.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/khong-the-luc-nao-co-the-vui-chet-dat-rung-phuong-nam-20231109080738457.chn” name=” “]