Chuyến bay 5390 đã hạ cánh an toàn, 81 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đều bình an vô sự.
Sáng Chủ nhật, ngày 10 tháng 6 năm 1990, chuyến bay 5390 của British Airways đã sẵn sàng cho hành trình từ Sân bay Birmingham (Anh) đến Tây Ban Nha. 81 hành khách đều chờ đón ánh nắng vàng ấm áp tại thị trấn nghỉ dưỡng ven biển Costa del Sol. Không ai ngờ rằng chỉ vài phút sau khi cất cánh, họ lại phải chứng kiến một trong những vụ tai nạn hàng không kỳ lạ nhất lịch sử.
07:20, máy bay bắt đầu rời bến. Trong buồng lái có cơ trưởng Tim Lancaster (42 tuổi) và cơ phó Alastair Atchison (39 tuổi). Tiếp viên hàng không đẩy xe phục vụ bữa sáng và đồ uống trong khi hành khách đọc tạp chí và thư giãn.
13 phút sau, ở độ cao 5.000 m, máy bay bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn. Một trong những tấm kính chắn gió trong cabin đã bung ra khỏi bản lề. Cơ trưởng Tim Lancaster bị hút một nửa ra khỏi máy bay nhưng may mắn là chân của anh vẫn bị mắc kẹt bên trong.
Cơ trưởng bị hút ra khỏi máy bay, chân vẫn mắc kẹt trong buồng lái. Tác phẩm: Mayday: Thảm họa hàng không
Tiếp viên hàng không Nigel Ogden đã chứng kiến cảnh tượng này khi bước vào cabin để phục vụ trà cho phi công. Nigel chạy đến ôm chân cơ trưởng đang treo lơ lửng phía trước máy bay, chống chọi với nhiệt độ bên ngoài -17 độ C và sức gió 555 km/h.
Trong khi đó, cơ phó cố gắng hết sức điều khiển máy bay tránh va chạm, ổn định áp suất không khí để đưa oxy trở lại cabin. Những người còn lại trong phi hành đoàn cố gắng trấn an hành khách và yêu cầu mọi người thắt dây an toàn.
Cabin rơi vào một sự im lặng đáng sợ. 81 hành khách bắt đầu khóc và cầu nguyện. “Tiếp viên đứng cạnh tôi cũng khóc. Lúc đó tôi nghĩ mình đã chết, máy bay chắc chắn sẽ gặp sự cố” – một hành khách nói với phóng viên.
Tất cả hành khách đã được cơ trưởng thông báo tình hình trong buồng lái, máy bay đang chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp.
Hạ cánh khẩn cấp
Bên trong buồng lái, hai nam tiếp viên vẫn đang ôm chân cơ trưởng. Áo của thuyền trưởng Lancaster bị gió giật mạnh, đầu chảy máu, nhưng mắt vẫn mở. Mọi người đều cho rằng anh đã chết.
Tiếp viên hàng không Odgen hoảng sợ. Odgen và thủy thủ đoàn đã làm việc với thuyền trưởng trong nhiều năm và thừa nhận rằng anh ta sẽ không thể đối mặt với vợ con của thuyền trưởng nếu anh ta chết vào ngày hôm đó. Thả cơ trưởng không nhất thiết là cách để cứu tất cả mọi người, vì cơ thể của anh ta có thể va vào động cơ và làm cháy động cơ.
Tiếp viên giữ chân cơ trưởng, phi công phụ cố gắng hạ cánh trong khi các thành viên còn lại đi trấn an hành khách. Tác phẩm: Mayday: Thảm họa hàng không
Cơ phó Alastair Atchison cố gắng giữ bình tĩnh khi lắng nghe radar kiểm tra khi gió hú trong buồng lái. Sau 20 phút căng thẳng tột độ, điều kỳ diệu đã xảy ra.
Chuyến bay 5390 đã hạ cánh thành công xuống sân bay Southampton (Anh) cách điểm khởi hành khoảng 200 km. Thuyền trưởng vẫn còn sống. Anh bị tê cóng, gãy khuỷu tay, cổ tay, ngón tay cái và bị sốc nặng. Tiếp viên hàng không Ogden – người đã dũng cảm cứu sống cơ trưởng – chỉ bị trật khớp vai, cảm lạnh và vài vết bầm tím.
Tất cả các thành viên phi hành đoàn và hành khách khác đã rời khỏi chuyến bay đầy bão tố mà không hề hấn gì. Các hành khách ôm lấy và tán thưởng những nỗ lực phi thường của phi hành đoàn.
Cơ phó và các tiếp viên cũng nhận được bằng khen của Nữ hoàng Anh, trong khi cơ phó Atchison nhận thêm bằng khen về kỹ năng bay.
Cơ trưởng Tim Lancaster (giữa) và hai tiếp viên đã cứu mạng anh Simon Rogers (trái) và Nigel Ogden (phải). ảnh: Getty Images
Tình trạng cửa sổ máy bay sau khi hạ cánh khẩn cấp. ảnh: Getty Images
Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng không Vương quốc Anh đã nỗ lực hết sức để tìm ra nguyên nhân khiến kính chắn gió buồng lái của Chuyến bay 5390 bị bung ra. Sân bay quốc tế Birmingham được phát hiện đang tiến hành bảo trì 27 giờ trước chuyến bay.
Do bất cẩn trong công việc, kỹ sư bảo trì đã lắp nhầm loại bu-lông (loại bu-lông nhỏ hơn) vào kính chắn gió khiến kính bị nứt do không chịu được chênh lệch áp suất. Ban quản lý Sân bay Birmingham cuối cùng phải chịu trách nhiệm vì đã không trực tiếp giám sát bước quan trọng này.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/roi-king-chan-gio-co-truong-bi-hut-ra-ngoai-may-bay-suot-20-phut-van -song-sot-20230608224916532.chn” name=””]