Những năm gần đây, người hâm mộ đã được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của làng nhạc K-pop, với việc BTS và BlackPink tạo nên những kỳ tích chưa từng có trên thị trường âm nhạc quốc tế. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, làn sóng Hàn Quốc dường như đang gặp khó khăn ở giao điểm giữa bành trướng và trì trệ.
Các giải thưởng gắn mác Kpop
Tin tức về việc nghệ sĩ K-pop liên tục nhận giải thưởng tại Billboard Music Awards (BBMAs) 2023 mang đến niềm vui cho người hâm mộ Hàn Quốc và toàn cầu. Trong khi các anh trai của BTS lần lượt nhập ngũ thì Jung Kook đang trên đường trở thành ngôi sao nhạc pop solo toàn cầu. Tiếp theo, Black Pink, NewJeans và Stray Kids cũng được xướng tên. Fifty Fifty không có giải thưởng nhưng với tư cách là tân binh, những thành công mà họ đạt được cũng rất đáng nể.
Tuy nhiên, truyền thông Hàn bày tỏ lo ngại những rào cản bất thường đối với sự thăng tiến của K-pop đang dần xuất hiện. Báo chí đặt ra nghi vấn về một rào cản vô hình đang được dựng lên nhằm ngăn cản K-pop hòa nhập với nền âm nhạc thế giới.
Thành tích của Jungkook tại BBMAs 2023 bị cho là không công bằng
Tại BBMAs năm nay, các hạng mục mà Jung Kook, Stray Kids, NewJeans, BlackPink giành chiến thắng đều gắn liền với từ “Kpop”. Với Seven và 3D , Jungkook được vinh danh ở hạng mục Bài hát K-pop toàn cầu hàng đầu. Stray Kids lần thứ 4 trong sự nghiệp đứng đầu Billboard 200 đạt giải Top K-pop Album, trong khi NewJeans là Nghệ sĩ K-pop toàn cầu hàng đầu và BLACK PINK giành giải Nghệ sĩ lưu diễn hàng đầu K-pop.
Dù không biết nhiều về cơ cấu giải thưởng nhưng người ngoài cũng có thể thấy các hạng mục trên được tạo ra dành riêng cho K-pop. Nếu không phải Jung Kook, Stray Kids, NewJeans hay BlackPink thì sẽ thuộc về một ca sĩ, ca sĩ nào đó. Một số nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc chứ không phải nước nào khác trên thế giới. Trong khi đó, cư dân mạng đánh giá chất lượng các ca khúc solo của em út BTS hoàn toàn xứng đáng được đề cử ở hạng mục chính. Tương tự, BlackPink phá kỷ lục doanh thu tour của Spice Girls nhưng không đủ tư cách cạnh tranh với nghệ sĩ Âu Mỹ khác.
Tính đến thời điểm hiện tại, BTS là nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc đầu tiên thoát khỏi cái mác K-pop tại các lễ trao giải quốc tế. Năm 2022, BTS đứng trong danh sách đề cử cùng các ngôi sao như Adele, Dua Lipa, Ed Sheeran… và xuất sắc giành giải Nghệ sĩ có doanh thu bài hát cao nhất tại BBMAs. Ngoài ra, họ còn đoạt giải Bộ đôi/Nhóm nhạc hàng đầu và Bài hát bán chạy nhất. Họ đứng trên sân khấu và nói bằng tiếng Hàn: “Điều gì đó giống như một phép màu đã xảy ra vậy”. Cùng năm, nhóm đã mang về cúp Nghệ sĩ của năm tại American Music Awards. Ngoài ra, nhóm còn 3 lần được đề cử giải Grammy và nhiều lần được đề cử ở nhiều giải thưởng quốc tế khác nhau. Dù không giành chiến thắng chung cuộc nhưng điều đó cũng đủ để gán cho 7 chàng trai HYBE danh hiệu nghệ sĩ toàn cầu.
Không thể phủ nhận đó là một thành tựu tuyệt vời. Ngay cả bây giờ, việc một nhóm nhạc nam không phải đến từ Mỹ, được thành lập tại đất nước châu Á Hàn Quốc, lại đạt được tầm ảnh hưởng lớn như vậy có thể gọi là một kỳ tích.
Tuy nhiên, giới truyền thông Hàn Quốc vẫn cảm thấy thiếu vắng điều gì đó và họ chưa nhận được sự ghi nhận xứng đáng. Câu hỏi đặt ra là liệu BTS có đang cố gắng hài lòng với sức ảnh hưởng hiện tại của mình và khiêm tốn chấp nhận nó vì phương Tây đã công nhận cả kỹ năng lẫn sự hiện diện của họ hay không?
BTS là nhóm nhạc Hàn Quốc duy nhất giành được những giải thưởng quốc tế đích thực
Kpop đang bị lợi dụng?
Nhìn ở một góc độ khác, khó có thể nói màn trình diễn của các thần tượng K-pop tại các lễ trao giải âm nhạc hàng đầu nước Mỹ chưa đạt tới mức được đưa vào những hạng mục giải thưởng quan trọng nhất.
Ngoại trừ American Music Awards, Billboard chỉ ghi nhận BTS ở những hạng mục dù không có “Kpop”, không liên quan nhiều đến năng lực nhưng lại đạt được nhờ lượng fan đông đảo.
Ban tổ chức Grammy càng thận trọng hơn khi 3 đề cử đều trắng tay. Truyền thông Hàn Quốc hoài nghi việc Billboard và Grammy đang lợi dụng sức ảnh hưởng của BTS để thu hút người xem. Có thể hiểu đại khái rằng nếu một tấm biển có tên BTS được treo lên thì Army (cộng đồng fan BTS) trên toàn thế giới sẽ trợn tròn mắt theo dõi. Nếu đúng như vậy thì đây là một thực tế cay đắng và đáng tiếc cho BTS nói riêng và Kpop nói chung.
Giống như trường hợp của Jennie (BLACKPINK) trong bộ phim 18+ tai tiếng The Idol . Vai diễn của cô không ảnh hưởng nhiều đến cốt truyện của phim nhưng tên tuổi của cô lại là bảo chứng cho rating người xem khi cộng đồng BLINK có tới hàng chục triệu người.
Vai trò của Jennie trong The Idol chỉ nhằm mục đích thu hút khách hàng
Ông chủ của 2 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc hiện nay là Park Jin Young của YG và Bang Si Hyuk của HYBE từng nói về cuộc khủng hoảng của K-pop trên chương trình Yoo Quiz on the Block . Theo hai “ông trùm Kpop”, vấn đề nằm ở từ khóa “mở rộng”.
Trước K-pop, Latin và Afro (Châu Phi) là hai thể loại âm nhạc mang đậm bản sắc khu vực. Tất cả trông như những kẻ ngoài cuộc muốn lấn sân sang lãnh thổ của những thể loại được coi là xu hướng chủ đạo ở Mỹ, bao gồm pop, rock, hip hop và soul. Cả Billboard và Grammy đều không đánh giá thấp sự bành trướng của K-pop và coi đây là một hiện tượng, tận dụng tốt sức ảnh hưởng của mình theo một cách nào đó.
Tuy nhiên, họ không để sức ảnh hưởng đó mở rộng đến mức phá vỡ mọi rào cản với âm nhạc Mỹ. Ranh giới đó vững chắc, tưởng chừng như vô hình nhưng lại dễ dàng cảm nhận được.
Trong bối cảnh đó, BTS là nhóm nhạc được ca ngợi là số một Kpop và hiện đang tạm dừng hoạt động để các thành viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự đến năm 2025. BlackPink cũng đạt được vị trí cao trên trường quốc tế nhưng cũng đứng đầu bảng xếp hạng. đứng trước nguy cơ tan rã vì chưa rõ liệu hợp đồng với YG có được gia hạn hay không. K-pop vốn đã khủng hoảng lại phải đối mặt với sự gián đoạn của hai nhóm nhạc hàng đầu, dẫn đến tình trạng giằng co giữa việc mở rộng và trì trệ.
[yeni-source src=”” alt_src=”https://kenh14.vn/kpop-dang-bi-loi-dung-20231130124335333.chn” name=””]