(Yeni) – Một số người dân chỉ mua bảo hiểm xe máy bắt buộc để thực hiện đúng quy định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những lợi ích sau đây khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc đã khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về quyết định của mình.
Có bao nhiêu loại bảo hiểm xe máy?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/ND-CP có 02 loại bảo hiểm xe máy:
– Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc (TNDN) đối với xe máy: Đây là loại bảo hiểm mà chủ xe máy phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi xảy ra tai nạn, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới (không bồi thường cho chủ xe). Người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm bồi thường những thiệt hại về người và tài sản do lỗi của chủ xe gây ra theo quy định của pháp luật. Người được bảo hiểm sẽ không phải tự mình bồi thường thiệt hại.
– Bảo hiểm xe máy tự nguyện: Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể mua thêm các vật dụng để mang lại lợi ích bồi thường tài chính cho tài sản hoặc người ngồi trên phương tiện (bao gồm cả chủ phương tiện và hành khách) trong trường hợp xảy ra tai nạn, cháy, nổ hoặc trộm cắp. . Tùy theo loại hợp đồng bảo hiểm được ký kết giữa bên mua và công ty bảo hiểm mà đối tượng áp dụng, phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng.
Bạn được lợi ích gì khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?
Mức bồi thường:
Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC:
– Mức trách nhiệm bảo hiểm thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn.
– Mức trách nhiệm bảo hiểm thiệt hại tài sản do xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự gây ra theo quy định của Luật Giao thông đường bộ là 50 triệu đồng/vụ tai nạn.
Đối với bảo hiểm xe máy tự nguyện, quyền lợi mà chủ xe nhận được tùy thuộc vào nội dung hợp đồng, thỏa thuận giữa bên bán bảo hiểm và bên mua bảo hiểm. Người mua có thể lựa chọn bảo hiểm cho chủ xe hoặc bảo hiểm cho chính chiếc xe…
Quy định bồi thường:
Theo Điều 14 Nghị định 03/2021/ND-CP, nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm xe máy bắt buộc là:
Khi xảy ra tai nạn, trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
Trường hợp người được bảo hiểm chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án thì doanh nghiệp bảo hiểm trực tiếp bồi thường cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại). người bị thiệt hại đã chết) hoặc người đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc dưới sáu tuổi).
Trường hợp có nhiều xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khoẻ hoặc tính mạng thì mức bồi thường được xác định theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng tổng mức bồi thường không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.
Đối với vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định hoàn toàn do lỗi của bên thứ ba thì mức bồi thường bảo hiểm y tế, nhân thọ cho đối tượng bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường. thường quy định tại Phụ lục I Nghị định 03/2021/ND-CP hoặc theo thỏa thuận nhưng không vượt quá 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I.
Mức trách nhiệm bảo hiểm thiệt hại/tai nạn tài sản được xác định căn cứ vào thiệt hại thực tế và mức độ lỗi của người được bảo hiểm.
Những trường hợp nào không được bảo hiểm chi trả?
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị định 67/2023/ND-CP, doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại trong 08 trường hợp sau:
– Hành vi cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
– Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ trốn mà không hoàn thành trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã hoàn thành trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc đối tượng loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
– Người lái xe không đáp ứng yêu cầu về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; người lái xe không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ theo quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép Lái xe không phù hợp đối với phương tiện cơ giới cần có Giấy phép Lái xe. Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hợp lệ hoặc bị thu hồi giấy phép lái xe thì bị coi là không có giấy phép lái xe.
– Thiệt hại gây hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại liên quan đến việc sử dụng, khai thác tài sản bị thiệt hại.
– Thiệt hại về tài sản do người điều khiển phương tiện cơ giới có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở vượt quá giá trị bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Việc sử dụng ma túy và chất kích thích bị pháp luật nghiêm cấm.
– Thiệt hại về tài sản bị đánh cắp hoặc bị cướp trong một vụ tai nạn.
– Thiệt hại về tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, giấy tờ có giá như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt. – Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
[yeni-source src=”https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ki-hieu-dac-biet-tren-bao-hiem-xe-may-ai-co-duoc-huong-quyen-loi -cao-nhat-760664.html” alt_src=”https://phunutoday.vn/ki-hieu-dac-biet-tren-bao-hiem-xe-may-ai-co-duoc-huong-quyen-loi- cao-nhat-d388465.html” name=”giaitri.thoibaovhnt.vn”]